อาการบ่งบอกผู้สูงอายุขาดสารอาหาร

สัญญาณเตือนอาการขาดสารอาหารในผู้สูงอาย

  1. เจ็บป่วยง่ายหายช้า
  2. กระดูกและฟันไม่แข็งแรง
  3. มีความอยากอาหารลดลง
  4. อ่อนเพลียวิงเวียนศีรษะ
  5. กล้ามเนื้อไม่มีแรง ลีบ ฝ่อ
  6. ผมร่วง เล็ปเปราะหัก ฉีดขาดง่าย ผิวแห้งลอก
  7. ห่อเหี่ยว ซึมเศร้า คิดช้า ตอบสนองได้ช้า

วิธีป้องกันและดูแลการขาดสารอาหารให้ผู้สูงอายุ

  1. ปรับพฤติกรรมการกิน โดยแบ่งย่อยมื้ออาหารออกเป็น 5 มื้อ และลดปริมาณแต่ละมื้อลง ทานน้อยๆแต่ทานบ่อยๆ
  2. เลือกกินอาหารที่เคี้ยวง่าย ย่อยง่ายและดูดซึมได้เร็ว เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก อาหารจำพวกเนื้อปลา กุ้ง หรือเนื้อสัตว์ ผัก-ผลไม้บดปั่น
  3. หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน และโปรตีนจากเนื้อสัตว์
  4. ดื่มน้ำเพิ่มขึ้น และลดเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และคาเฟอีนให้น้อยลง
  5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอ

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

คอลลาเจนผสมแคลเซียม สำคัญอย่างไร

สำหรับคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปแล้วเริ่มมีอาการปวดเข่า คงจะพอทราบกันดีอยู่แล้วว่าอาการปวดเข่า เจ็บข้อนั้นเกิดจากร่างกายมีสามารถในการสร้างคอลลาเจนชนิดที่2 ได้น้อยลงจากเดิม หรือร่างกายขาดคอลลาเจน จึงทำให้เกิดอาการปวดเข่าและปวดข้อต่อต่างๆหลายคนเลยเลือกวิธ...

อ่านต่อ

มะเร็งสมอง คือ

กรมการแพทย์ แนะวิธีสังเกตสัญญาณเตือน มะเร็งสมอง โรคจากเนื้องอกชนิดเนื้อร้าย ที่มีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ อาจเกิดเริ่มต้นจากเนื้อสมอง หรือเกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นแล้วกระจายเข้าสู่สมอง แนะหากมีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที ...

อ่านต่อ

การเดินทางของ พาว ซุยยากุเอสเซนส์ สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเราเอง

อยากให้ดู อยากให้รู้ว่า สุขภาพดีสร้างได้ พาวน้ำ ขนาด 750ml. รับประทานได้ประมาณ 30 วัน ทำไมถึงต้องพิถีพิถัน ถึงใช้เวลา เพราะเรื่องสุขภาพคือชีวิต คือความสุข คือพลังใจ คือพลังกาย ให้เราพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกๆวันเพราะนี่คือ ชีวิตคนจริงๆ ปัญหาส...

อ่านต่อ