ซิฟิลิส หนองใน เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ซิฟิลิส กับ หนองใน ทั้ง 2 โรคนี้เป็นโรคติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเหมือนกัน  แต่อาการของโรคทั้ง 2 ชนิดมีความต่างกัน คือ

ซิฟิลิส  เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า ทรีโพนีมา แพลลิดัม  หลังจากได้รับเชื้อในช่วงแรกอาจพบรอยแผลเริมแข็งบริเวณอวัยวะที่ใช้มีเพศสัมพันธ์ อาจมีผมร่วงเป็นหย่อมๆได้  โดยผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่แสดงอาการ โดยระยะอาการของโรคแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่

  • ระยะที่1 ช่วงฟักตัว เกิดหลังจากผู้ป่วยมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 3 สัปดาห์ ถึง 3 เดือน มักพบรอยของโรคบริเวณอวัยวะที่ใช้มีเพศสัมพันธ์ องคชาติ ช่องคลอด รวมถึงทวารหนักและปาก โดยแผลจะมีลักษณะกลมขอบนูนแข็ง ไม่มีน้ำหนอง ไม่เจ็บ และแผลสามารถหายได้ แม้ไม่ได้รับการรักษา
  • ระยะที่2 ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ ปวดเมื่อยตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และผื่นขึ้นตามตัวโดยเฉพาะฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรือผื่นในช่องปาก ในระยะนี้ผู้ป่วยสามารถหายเอง แต่สามารถเป็นใหม่ได้อีกครั้ง
  • ระยะแฝง  ทั้งระยะที่1 และ 2 เป็นระยะที่สามารถหายเองได้ จะไม่พบรอยโรคและไม่อาการแสดง แม้ไม่ได้รับการรักษา แต่เชื้อจะแฝงตัวอยู่ภายในร่างกายได้นานนับ 10 ปี  มักจะตรวจเจอจากการตรวจเลือด
  • ระยะที่3 ความรุนแรงของโรคจะเพิ่มขึ้น เกิดภาวะแทรกซ้อนตามระบบในร่างกาย ระบบหัวใจ และหลอดเลือด อาจพบก้อนตามอวัยวะต่างๆ เช่น ก้อนที่กระดูก ข้อ หรือก้อนที่ตับ เป็นต้น

นอกจากระยะต่างๆเหล่านี้แล้ว การติดเชื้อสามารถติดเชื้อที่ระบบประสาทส่วนกลาง ตา หูได้เช่นกัน

หนองใน  เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า ไนซีเรีย โกโนเรีย ทำให้เกิดการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ ปากมดลูก เยื่อมดลูก อาการที่พบ

  • ในเพศชาย  จะมีอาการ ปัสสาวะแสบขัด บางรายมีหนองไหลจากปลายท่อปัสสาวะ หรือบางรายมีอาการปวดบริเวณลูกอัณฑะ
  • ในเพศหญิง  มักไม่มีอาการที่เด่นชัด แต่หากมีอาการจะมีอาการตกขาวผิดปกติ  เจ็ยบเมื่อมีเพศสัมพันธ์ ปวดท้องน้อย ปัสสาวะแสบขัด
  • ในกลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก  จะมีอาการปวดหน่วงลงก้น มีหนองไหล หรือมีสารคัดหลั่งผิดปกติออกมาจากทวารหนัก  บางรายมีเพศสัมพันธ์ทางปาก จะมีอาการหนองบริเวณต่อมทอมซิลได้

ผู้ป่วยหนองในบางรายอาจมีภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น มีก้อนฝี อุ้งเชิงกรานอักเสบทำให้เป็นหมันได้ในอนาคต หรือท้องนอกมดลูกได้  เพศชายหากท่อน้ำอสุจิหรืออัณฑะอักเสบสามารถทำให้เป็นหมันได้ในอนาคต หรือในรายที่รุนแรงมากเชื้อหนองในสามารถติดเชื้อในกระแสเลือดได้

ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคทั้งซิฟิลิส และ หนองใน

มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ไม่ใส่ถุงยางอนามัย หรือมีการเปลี่ยนคู่นอนบ่อย หรือติดเชื้อโดยปัจจัยอื่น เช่นการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก หากเป็นโรคซิฟิลิสสามารถติดได้ตั้งแต่เป็นทารกในครรถ์ หรือติดในขณะคลอดได้ ส่วนโรคหนองในจะติดจากแม่สู่ลูกได้ตอนที่คลอด ตำแหน่งที่ติดส่วนใหญ่จะเกิดบริเวณตา เด็กจะเป็นหนองในตา หากไม่ได้รับการรักษาจะเกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคได้

ซิฟิลิส และหนองใน สามารถรักษาให้หายขาดและป้องกันได้โดย

  1. สวมถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์
  2. ไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย
  3. เว้นการมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนที่มีแผลที่อวัยวะเพศ ทวารหนัก ปาก
  4. สังเกตุอาการ ตรวจคัดกรองเมื่อมีความเสี่ยง
  5. เมื่อติดเชื้อรักษาด้วยยาปฎิชีวนะทำให้หายขาดจากโรคได้   แต่อย่างไรก็ตามโรคนี้สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้เมื่อได้รับเชื้อใหม่

ที่มาข้อมูล : บทความสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , บทความสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น , กลุ่มงานการแพทย์และสาธารณสุข ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

โปรตีนพาวทั้ง 2 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช

โปรตีนพาวทั้ง 3 สูตร เป็นโปรตีนจากพืช ทานแล้วท้องไม่อืด และมีส่วนผสมพลูคาว อยู่ท้อง อร่อย ทานง่าย แต่ไม่มีน้ำตาลพาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้พาวอัพชาเขียว มัทฉะแท้ คุมหิว เร่งเบิร์น อิ่มนาน ให้พลังงานยาวนาน เหมาะกับผู้ที่ต้องการพลังงานมาก ผู้ที่ต้องการควบ...

อ่านต่อ

กระเทียม สกัดเย็น สกัดร้อน แตกต่างกันอย่างไร

กระเทียมสกัดในท้องตลาดนั้น หลายท่านจะสังเกตเห็นว่ามีอยู่ 2 รูปแบบใหญ่ๆ คือสกัดเย็น และสกัดร้อน ซึ่งทั้งสองแบบต่างก็มาจากกระเทียมเช่นเดียวกัน แต่มีความแตกต่างกันที่กระบวนการสกัด และผลผลิตสุดท้ายสกัดเย็น – ผลผลิตที่ได้จะอยู่ในรูปน้ำมันใส สกัดร้อน – ผลผ...

อ่านต่อ

ประโยชน์ ของ ฟักทอง

ฟักทองอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุโซเดียม ธาตุแมงกานีส ธาตุเหล็ก ซิงค์ เป็นต้นฟัก...

อ่านต่อ

สุขภาพ สำคัญแค่ไหน

ใครที่เป็นเสาหลักของบ้าน ยังมีหลายอย่างรออยู่ อย่าละเลย สุขภาพ จนต้องรู้สึกเสียดาย เพราะหากล้มลงเมื่อไรก็เหมือนบ้านทั้งหลังพังทลายลงพร้อมกัน เพราะชีวิตคุณไม่ได้มีเพียงบทบาทเดียว หลายหน้าที่มาพร้อมกับหลายความรับผิดชอบ การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างก...

อ่านต่อ

ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม...

อ่านต่อ