ออกกำลังกาย ตามวัย

หากคุณยังไม่รู้ว่าควรออกกำลังกายแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับอายุ และสภาพร่างกายของคุณ 
วันนี้ Naturel มีวิธีการออกกำลังในแต่ละช่วงอายุมาฝากทุกคน ไปดูกันเลย!
.
 อายุน้อยกว่า 12 ปี
 สภาพร่างกาย : วัยนี้เป็นร่างกายยังเติบโตไม่เต็มที่ ร่างกายยังทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ 
 การออกกำลังกายที่เหมาะสม : ควรให้เด็กได้สนุกสนานสมวัย หรือกิจกรรมเบา ๆ ที่ฝึกการทำงานของสายตา เท้า และมือ เช่น การเล่นของเล่น ต่อตัวต่อ วาดภาพระบายสี เป็นต้น
 ข้อแนะนำ : วัยนี้ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ที่มีการปะทะรุนแรง เช่น การยกของหนัก หรือกีฬาที่ต้องปะทะ เป็นต้น เพราะอาจส่งผลกระทบในระยะยาวได้
.
อายุ 13 - 17 ปี 
 สภาพร่างกาย : วัยนี้ร่างกายกำลังพัฒนา ทั้งประสาทสัมผัส และกล้ามเนื้อ 
 การออกกำลังกายที่เหมาะสม : ควรออกกำลังกายให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายทุกส่วนได้พัฒนาเท่ากัน เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก ปั่นจักรยาน หรือการเล่นกีฬาชนิดต่าง ๆ 
 ข้อแนะนำ : ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ หรือร่างกายเติบโตผิดรูปได้
.
 อายุ 18 - 35 ปี
 สภาพร่างกาย : วัยที่กระดูก และกล้ามเนื้อพัฒนาเต็มที่ครบทุกส่วนแล้ว
 การออกกำลังกายที่เหมาะสม : ควรออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ดูมีเสน่ห์ และแข็งแรงสุขภาพดี เช่น เวตเทรนนิง เข้าฟิตเนส เล่นกีฬา วิ่ง หรือการควบคุมน้ำหนัก เพื่อหุ่นฟิตกระชับแบบที่ต้องการ
 ข้อแนะนำ : ไม่ควรฝืนออกกำลังกายมากเกินไป ควรมีวันพักผ่อนอย่างน้อย 1 วัน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู 
 อายุ 36 - 59 ปี
 สภาพร่างกาย : วัยที่ร่างกายเริ่มอ่อนแอลง สมรรถภาพต่าง ๆ ลดลง กล้ามเนื้อและความยืดหยุ่นไม่ฟิตเท่าวัยรุ่น
 การออกกำลังกายที่เหมาะสม : เน้นการออกกำลังกายที่เน้นการผ่อนคลาย เช่น แอโรบิก คาร์ดิโอ โยคะ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือการวิ่งเพื่อสุขภาพ 
 ข้อแนะนำ : ควรเลี่ยงกีฬาที่ต้องเจอแรงปะทะมากเกินไป และควรวอร์มร่างกายให้ดีก่อนการออกกำลังกายทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บด้วย
.
อายุ 60 ปีขึ้นไป 
สภาพร่างกาย : วัยนี้เป็นวัยที่ร่างกายเสื่อมลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งภายใน และภายนอก โดยเฉพาะกระดูก และอวัยวะต่าง ๆ 
การออกกำลังกายที่เหมาะสม : เน้นการออกกำลังกายที่นุ่มนวล สม่ำเสมอ เคลื่อนไหวง่าย เน้นการฟื้นฟูสุขภาพ รักษาสภาพร่างกายให้แข็งแรงเหมือนเดิมอยู่ตลอด เช่น การเต้นลีลาศ โยคะ การรำมวยจีน หรือการกายบริหาร 
ข้อแนะนำ : ควรออกกำลังกายแต่พอดี ไม่ให้เกินขีดจำกัด เพราะอาจส่งผลกระทบถึงชีวิตได้
.
การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับช่วงวัยจะช่วยส่งเสริมให้สุขภาพดีมากขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย เช่นเดียวกับการเลือกทานแต่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพ อย่างน้ำมันมะพร้าว สำหรับปรุงอาหาร 100% ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญ ถ้าอยากสุขภาพดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ดี ๆ จาก Naturel 

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพชาย

บทความน่ารู้

โรคฉวยโอกาส มาเยือนเมื่อภูมิต่ำ

หลายคนอาจจะไม่เป็นกังวล เพราะไม่รู้ว่าเมื่อภูมิคุ้มกันลดน้อยลง จะเกิดอะไรขึ้น อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความเครียดจากการทำงาน การนอนไม่หลับพักผ่อนน้อย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอจนเสื่อมโทรมลงได้ แล้วรู้หรือไม่ว่าการปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็เหมือนการเปิดป...

อ่านต่อ

ซิฟิลิส หนองใน เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ซิฟิลิส กับ หนองใน ทั้ง 2 โรคนี้เป็นโรคติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเหมือนกัน  แต่อาการของโรคทั้ง 2 ชนิดมีความต่างกัน คือ ซิฟิลิส  เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า ทรีโพนีมา แพลลิดัม  หลังจากได้รับเชื้อในช...

อ่านต่อ

ไขมันตัวร้าย นำพามาสารพันโรค

ไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  โรคหลอดเลือดสมอง นำพาไปสู่อาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ชนิดของไขมันในเลือด ไขมันในเลือดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอร์ไรด์&n...

อ่านต่อ

ถาม ตอบ ป้องกัน ตัวเอง ก่อนป่วย

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่า เชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ....

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว และ พาวแคปซูล

พาวแบบเม็ด มี 2 ชนิด  คือ พาวแคปซูล และ พาวซูการ์คิว ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีความต่างกันคือพาวซูการ์คิว Zukar Q สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพน้ำตาล ไขมันคอเลสตอลรอล ไขมันเลว และความดัน มีงานวิจัยบลูสเปียร่าจากม.พะเยา พาวแคปซูล มีส่วนผสมของพลูคาว และสมุน...

อ่านต่อ