เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูร่างกายหลังจบการวิ่งมาราธอน

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #2

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกาย

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยไม่สบายตามมา โดยเราก็มีเคล็ดลับการฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนมาแนะนำกันดังนี้

นอนพักผ่อนให้เต็มที่

การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอน ได้ดี เพราะขณะนอนหลับร่างกายจะเกิดความผ่อนคลาย และมีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรออย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้าได้ดีอีกด้วย โดยควรนอนหลับให้ได้ 8 ชั่วโมงขึ้นไป และควรเข้านอนก่อน 22.00 น. ด้วย

แช่น้ำเย็นๆ 5-10 นาที

ช่วงหลังจากที่ได้ผ่านการวิ่งแบบมาราธอนมาอย่างหนักหน่วง ควรแช่น้ำเย็นๆ วันละ 5-10 นาที เพราะความเย็นของน้ำจะช่วยลดการอักเสบของร่างกายและให้ความรู้สึกที่สดชื่น สบายตัวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเหนื่อยล้าและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดีทีเดียว

กินอาหารช่วยฟื้นฟู

อาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนที่พึ่งวิ่งมาราธอนมา เพราะอาหารจะช่วยบำรุงและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยอาหารที่ควรกินมากที่สุด ได้แก่ สมูทตี้ผลไม้ โยเกิร์ต เนื้อไก่ ปลาแซลมอน กล้วย และเนยถั่ว เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอได้ดีมาก

เดิน-วิ่งเบาๆ ใน 2 สัปดาห์แรก

ช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังวิ่งมาราธอน แนะนำให้เดินและเน้นการวิ่งแบบเบาๆ สบายๆ ก่อน เพื่อรอให้ร่างกายฟื้นฟูอย่างเต็มที่แล้วจึงค่อยกลับมาฝึกวิ่งแบบมาราธอนอีกครั้ง นอกจากนี้อาจออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำแทนการวิ่งไปก่อนก็ได้ ซึ่งจะช่วยรักษาความฟิตของร่างกายได้ดีแม้ว่าจะไม่ได้วิ่งแบบมาราธอนเลยตลอด 2 สัปดาห์ก็ตาม

ดื่มน้ำเยอะๆ

หลังงานวิ่งนักวิ่งทั้งหลายควรจะดื่มน้ำให้ได้เยอะๆ เพราะจากการวิ่งที่หนักหน่วงจะทำให้ร่างกายเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปนั่นเอง อีกทั้งน้ำยังเป็นตัวช่วยที่ดีและสำคัญในการฟื้นบำรุงร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะมองข้ามไม่ได้เลยเชียว

ไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ

การไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนให้กับคุณได้ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยเพิ่มความสดชื่น ผ่อนคลาย และจากการได้สูดกลิ่นอายของธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ก็ทำให้ร่างกายมีการฟื้นตัวเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลองหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนกันดู โดยอาจไปเที่ยวคนเดียว ไปกับเพื่อนหรือไปกับครอบครัวก็ได้

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะช่วยลดอาการตึงและอาการปวดตามกล้ามเนื้อหลังวิ่งมาราธอนได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทำได้ทุกวันในช่วงพักฟื้น เพียงทำวันละ 10-15 นาที ก็จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีแล้ว

ใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่ง

สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นฟื้นฟูร่างกายหลังจากวิ่งอย่างไรดี การใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่งมาราธอนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้คุณฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม โดยสามารถหาโปรแกรมฟื้นฟูได้จากบน google กันเลย ซึ่งก็มีหลายโปรแกรมด้วยกัน แต่จะเลือกแบบไหนดีนั้นก็ต้องดูให้เหมาะกับตัวเองกันด้วย

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #1

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ข้อห้ามและข้อควรระวังในการทาน พลูคาว

พลูคาว หรือผักคาวตอง พืชสมุนไพรพื้นถิ่น นอกจากประโยชน์สรรพคุณที่เราทราบกันแล้ว ยังมีข้อห้าม ข้อควรระวังในการรับประทานเช่นเดียวกัน หากรับประทานพลูคาว "มากจนเกินไป" อาจทำให้เกิดผลข้างเคียง คือ พลูคาวมีฤทธิ์ทำให้หายใจสั้นและถี่ขึ้น อาจทำให้อาเจียน หรือห...

อ่านต่อ

เห็ดหลินจือ และสรรพคุณ

เห็ดหลินจือ เป็นยาจีน (Chinese traditional medicine) ที่ใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี นับตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือเป็นของหายากมีคุณค่าสูงในทางสมุนไพรจีน และได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์โบราณ “เสินหนงเปินเฉ่า” ซึ่งเป็นตำราเก่าแก่ที่ส...

อ่านต่อ

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วย...

อ่านต่อ

คำถามยอดฮิต ทำไมเข้าสู่วัยทองแล้วอ้วนง่าย

คำถามยอดฮิต ทำไมอายุ 40+ หรือเข้าสู่ภาวะวัยทองถึงอ้วนง่าย คะคุณหมอ?เมื่อเอสโตรเจนตก อัตราการเผาผลาญต่ำลงเยอะตามไปด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง,น้ำตาล น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกฮอล์ และควรออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และควรรั...

อ่านต่อ

ผื่นจากการติดเชื้อHIV และวิธีสังเกตุ

ผื่นที่ผิวหนังเป็นอาการทั่วไปของการติดเชื้อ HIV ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่มักเป็นสัญญาณเริ่มแรกและมักจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากที่คุณได้รับเชื้อ รู้จักอาการผื่นที่เกิดจากเชื้อHIV 1.ดูว่าเป็นผื่นแดง บวมเล็กน้อย และคันมากๆ หรือไม่ผื่นที่เกิดจากเช...

อ่านต่อ