โรคฉวยโอกาส มาเยือนเมื่อภูมิต่ำ

หลายคนอาจจะไม่เป็นกังวล เพราะไม่รู้ว่าเมื่อภูมิคุ้มกันลดน้อยลง จะเกิดอะไรขึ้น อายุที่เพิ่มมากขึ้น ความเครียดจากการทำงาน การนอนไม่หลับพักผ่อนน้อย ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอจนเสื่อมโทรมลงได้ แล้วรู้หรือไม่ว่าการปล่อยให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็เหมือนการเปิดประตูป้อมปราการให้ “โรคฉวยโอกาส” เข้ามาโจมตีร่างกายของเราได้ง่ายๆ ทางที่ดีคือป้องกันไว้ก่อนด้วยการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง จะได้สบายใจห่างไกลโรค

ปอดบวมเป็นโรคน่ากลัวที่เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการสูดหายใจเอาเชื้อโรคที่อยู่ในอากาศเข้าไปและการติดเชื้อจากเชื้อรา ซึ่งส่วนใหญ่การติดโรคในลักษณะนี้มักจะเกิดกับคนที่ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอ โดยอาการแรกเริ่มจะมีน้ำมูกใสๆ ตัวร้อน มีไข้ เหมือนหวัดทั่วไป แต่ที่ต่างจากหวัดคือจะมีการไอแห้งๆ หายใจไม่ค่อยสะดวก มีเสมหะ รับประทานอาหารน้อยลงกว่าปกติ

งูสวัดเป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดเดียวกับโรคอีสุกอีใส ซึ่งเมื่อเป็นอีสุกอีใสแล้วเชื้อไวรัสตัวนี้จะแอบซ่อนอยู่ในปมประสาท เมื่อร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันย่ำแย่ จึงจะเผยตัวออกมาด้วยอาการแรกเริ่มจากการปวดหัว มีไข้ ปวดแสบปวดร้อนบริเวณผิวหนัง จากนั้นจะเป็นผื่นสีแดงแล้วเปลี่ยนเป็นตุ่มน้ำเรียงยาวตามแนวของเส้นประสาท ก่อนจะแตกและตกสะเก็ด ใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าจะหาย ความน่ากลัวคือเชื้อไวรัสงูสวัดโจมตีที่เส้นประสาท จึงอาจส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ ปอด และไตได้

คัดจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่ออก ผื่นคันขึ้นทั้งตัว ท้องเสียบ่อย ร่างกายบวมน้ำ ปวดหัวไมเกรน อาการภูมิแพ้ทั้งหนักและเบาเหล่านี้ล้วนมีสาเหตุแรกเริ่มมาจากระบบภูมิคุ้มกันร่างกายบกพร่อง ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อต้าน จนสร้างสารแอนติบอดี้มาจับสารต่างๆ อย่างเกสรดอกไม้ ฝุ่น ฯลฯ ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีลูกโซ่นำไปสู่อาการผิดปกติหรืออาการภูมิแพ้

ไข้หวัด บางคนอาจจะคิดว่าหวัดไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่หากภูมิต่ำอ่อนแอแล้วละก็ นอกจากไอจามยังจะมีไข้ตัวร้อน สร้างความไม่สบายเนื้อตัว และทำให้ต้องเว้นระยะห่างจากคนอื่น เพราะอาจจะกลายเป็นแพร่เชื้อเอาได้

เริม เป็นอีกหนึ่งเชื้อไวรัสที่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะแอบซ่อนอยู่ในปมประสาท เมื่อภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็จะกลับมาเป็นซ้ำ โดยคน 80-90% เคยได้รับเชื้อไวรัสเริมเข้าสู่ร่างกายแล้วแบบไม่รู้ตัว เพราะหากภูมิคุ้มกันยังแข็งแรงดีอยู่ ไวรัสตัวนี้จะไม่ได้แสดงอาการของโรค แต่เมื่อใดก็ตามที่ร่างกายเริ่มอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันลดต่ำ ตุ่มใสๆ ที่มาพร้อมอาการปวดแสบปวดร้อนจะโผล่มาให้เห็นทันที 

อยากชนะไวรัสตัวร้าย ต้านได้ด้วยการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง เพื่อให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายได้ ถ้าเชื้อมามากภูมิต้านทานน้อยเราก็สู้ไม่ได้ ถ้าเชื้อมาน้อยและภูมิต้านทานเรามาก เราก็สู้ชนะ

POW พาวโปรตีน พาวเดลี่ POW Daily

พาวเดลี่ POW Daily โปรตีนจากพืช Multi Plant Protein 5 ชนิด พาวโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการบำรุง เสริมพลังงานให้เพียงพอต่อความจำเป็นของร่างกาย ใน 1 วัน  เด็กที่ไม่ทานผัก หรือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่ทานอาหารยาก ทานได้น้อย เบื่ออาหาร  หรือผู้ที่ออกกำลัง...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กระเทียม กับ โรคหลอดเลือดหัวใจ

ข้อมูลทางการแพทย์ปัจจุบันที่อ้างอิงข้อพิสูจน์ทั้งเก่าและใหม่ระบุว่า กระเทียมมีปฏิกิริยาต่อต้านการแข็งตัวของเลือด ทั้งนี้ ดร.ซาเล็ม อะหฺมัด และ ดร.เอริค บลูค จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาผู้ค้นพบสารอะโจอิน (Ajoene) ในกระเทียมซึ่งเป็นสารต่อต้านก...

อ่านต่อ

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ การป้องกันนั้น ย่อมดีกว่าการรักษา สุขภาพไม่ดีภูมิคุ้มกันต่ำ ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น เจอค่ามะเร็ง ค่ามะเร็งหาย ผลผลิตจากสมุนไพร ปราศจากสารเคมีและวัตถุกันเสียพาวน้ำ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น ร่วมกับส่วนผสมสมุนไ...

อ่านต่อ

อาการนอนไม่หลับ จากวัยทอง

วัยทอง หรือ Menopause คือ ภาวะที่สตรีเข้าสู่วัยหมดประจำเดือน โดยมักมีอาการ เมื่อมีอายุเฉลี่ยประมาณ 45-55 ปี วัยทองจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านร่างกาย และจิตใจ อาการอาจหายไปเองเมื่อเริ่มเข้าสู่วัยชรา หรือคงอยู่ตลอดจนสิ้นอายุขัย โดยก่อนจะเ...

อ่านต่อ

ทำความรู้จักส่วนผสมหลักๆของโปรตีนพาวอัพ

พาวอัพ โปรตีนจากพาวสำหรับผู้ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนักและดูแลสุขภาพ ส่วนผสมหลักๆในพาวอัพ ทำหน้าที่อะไรบ้าง Multi Plant Protein   โปรตีนจากพืช5 ชนิด  ได้แก่ ถั่วลันเตาสีทอง  ถั่วเหลือง  ข้าว  เมล็ดทานตะวัน  และเมล็ดฝ...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ