พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตอบคำถามไขข้อข้องใจ ให้คุณได้รู้จักกับพลูคาวมากยิ่งขึ้น

สารออกฤทธิ์ในพลูคาวมีคุณสมบัติอย่างไร

พลูคาวมีองค์ประกอบสารออกฤทธิ์หลายชนิดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเควอซิทีนซึ่งเป็นสารหลัก และยังมีกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทางด้านการป้องกัน ยับยั้ง ไม่ว่าจะป้องกันการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง โดยสรรพคุณของพลูคาวที่เห็นในงานวิจัยมากมายคือ มีคุณสมบัติที่ดีในการต่อต้านไวรัสได้ดี เพียงแต่ว่าต้องถูกใช้อย่างเหมาะสม

พลูคาวคืออะไร มีสรรพคุณทางยาอย่างไร

พลูคาวเป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย โดยปกติแล้วเป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนทั่วไปนำมาบริโภคแนมกับน้ำพริก แนมกับลาบ แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากรสชาติของพลูคาวไม่ได้ดีนัก การรับประทานอาจจะทำได้อย่างจำกัด ในสมัยโบราณมีการใช้พลูคาวกับยาแผนโบราณหรือแผนไทยเป็นระยะเวลานานแล้ว จากข้อมูลดั้งเดิมพบว่าสรรพคุณในเรื่องของการบรรเทา หรือแก้ หรือรักษาอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับโรค มีข้อมูลที่สนับสนุนในเชิงแพทย์แผนไทยเป็นจำนวนมาก

การนำพลูคาวมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ

โดยปกติแล้วพลูคาวแต่ละสายพันธุ์จะมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการที่จะนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราได้ปริมาณสารต่างๆ ตรงตามที่เราต้องการ ขณะเดียวกันสารที่เราไม่ต้องการก็ไม่ได้เข้ามามากเกินไป

ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ประโยชน์ของคอลลาเจน ที่ควรรู้

คอลลาเจนที่คุณทานอยู่ คุณทราบประโยชน์หรือไม่? และทำไม่ต้องทาน? หรือรับประทานตามกระแส  วันนี้เรามาเจาะลึกถึงผลของการที่ร่างกายขาดคอลลาเจน และประโยชน์ของคอลลาเจน ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ คอลลาเจน เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่เมื่อมีอายุมากขึ...

อ่านต่อ

ปวดหลังแบบไหน อันตรายจนต้องพบแพทย์

โดยปกติเราแบ่งอาการปวดหลัง เป็น 2 แบบ ปวดเฉียบพลัน (Acute: ปวดหลังต่อเนื่องน้อยกว่า 6 สัปดาห์) กึ่งเฉียบพลัน (Subacute: ปวดหลังต่อเนื่อง 6-12 สัปดาห์)ปวดเรื้อรัง (Chronic: ปวดหลังต่อเนื่องนานกว่า 12 สัปดาห์) ในประเทศอุตสาหกรรม ความชุกชั่วชีวิต (...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

บำรุงสมอง

สมองดี เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เพราะสมองมีบทบาทต่อการทำงานของอวัยวะหรือระบบอื่น ๆ ด้วย เช่น ระบบประสาท การเคลื่อนไหวของแขน ขา ไปจนถึงการเดิน การทรงตัว และความจำ ปัจจุบันคนไทยมีความเสี่ยงในการเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทและสมองเพิ่มขึ้น เนื่องจาก...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ