กระชายดำ สรรพคุณ

กระชายดำ พืชสมุนไพรมีลักษณะเป็นหัว อยู่ในตระกูลเดียวกับขิง  มีเนื้อด้านในสีม่วงถึงดำเข้ม หากเรียกสมุนไพรตัวนี้ว่่า โสมไทย ก็คงจะได้ เนื่องจากสรรพคุณของกระชายดำที่ผ่านการค้นคว้าจากงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ต่างก็ยืนยันว่า สารสกัดที่ได้จากกระชายดำ มีคุณสมบัติดีเยี่ยม และเสริมสร้างบำรุงร่างกายเป็นอย่างมาก

มีการกล่าวอ้างสรรพคุณของกระชายดำ ว่าเป็นพืชสมุนไพรบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะ เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จากการวิจัยของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ผลสรุปออกมาว่า สารสกัดจากกระชายดำมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และอื่นอีกมากมาย ฤทธิ์ในการต้านการอักเสบและเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตจึงไปเสริมกับสรรพคุณที่กล่าวว่ากระชายดำช่วยเพิ่มความแข็งแรงของร่างกาย จากที่เราทำงานเหนื่อยล้า ร่างกายจะเกิดภาวะเครียด เกิดการอักเสบ  ดังนั้นสมุนไพรมีฤทธิต้านการอักเสบจะทำให้เราไม่รู้สึกเจ็บปวด ไม่มีการอักเสบ ก็ทำงานได้ทนทาน  ส่วนฤทธิในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดนั้นได้มีการศึกษาและพบว่าสารสกัดกระชายดำมีความสามารถในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงหลอดเลือดที่สมอง ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ส่งผลให้อวัยวะทุกส่วนทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อ้างอิง

การศึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพและการทดสอบทางคลินิก ของสมุนไพรกระชายดำ รศ.ดร.บังอร  ศรีพานิชกุลชัย ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพฯ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น https://dric.nrct.go.th/Search/SearchDetail/285883

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส...

อ่านต่อ

กว่าจะมาเป็น พาว POW

pow พาว คือ ผลิตผลจากความพยายาม 12ปี ของ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ด้วย 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และ 1งานนวัตกรรมแห่งชาติ สกัดเอาสารสำคัญในพลูคาวด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเพื่อให้ได้สารสำคัญสูงสุด จนได้มาเป็น น้ำสมุนไพรสกัดเข...

อ่านต่อ

ภาวะสมองเสื่อมเร็ว โรคซีเจดี

กรมการแพทย์เผยช่วงวัย 40-60 ปีขึ้นไป เสี่ยงภาวะสมองเสื่อมรุนแรงในเวลารวดเร็วจากการทำงานผิดปกติของโปรตีนพรีออนในสมอง นพ.สมศักดิ์อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ประไทยมีแนวโน้มเป็นสังคมผู้สูงอายุมากขึ้น จะมีผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อมมากถึง 6-8 แสนค...

อ่านต่อ

ขิงมีประโยชน์

ขิงมีประโยชน์หลากหลายอย่างมากๆ วันนี้เลยจะพาทุกคนนำขิงไปประกอบอาหารกัน ขิงทำได้ทั้ง ต้ม ผัด แกง และ ทอด ในส่วนของคาวก็สามารถทำได้ทั้งกับข้าว และเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ไก่ผัดขิง ด้วยความเผ็ดร้อนที่ออกมาจากตัวขิงทำให้เมนูนี้ครบรส และประโยชน์เพียบ ห...

อ่านต่อ

ขั้นตอนต้านไวรัส Power of V

การรวม 5 วัตถุดิบ สมุนไพรที่มีสรรพคุณเสริมภูมิคุ้มกันต้านไวรัสมาไว้ด้วยกัน และด้วยการประสานพลังของ 3 ส่วนประกอบสำคัญ ช่วยสกัดกั้นไม่ให้ไวรัสร้ายทำลายสุขภาพ ขั้นตอนเริ่มเมื่อสไปรูลิน่าเปิดเปลือกเยื่อหุ้มของไวรัส  สารสกัดพลูคาวและสารสกัดกระชายจะทำ...

อ่านต่อ