ฟ้าทะลายโจร ทานยังไงให้ปลอดภัย

<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong> ทานยังไงให้ปลอดภัย #1

ช่วงนี้หลายๆ คน คงกำลังหันมาสนใจสมุนไพรต้านโรค ต้านเชื้อไวรัส กันอยู่เพื่อความอุ่นใจในการใช้ชีวิต เเละมั่นใจว่าจะปลอดภัยให้ไกลจากเชื้อไวรัสโควิด – 19 ได้ การทานสมุนไพร ก็เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ อย่าง “ฟ้าทะลายโจร”  แเต่อย่างไรก็ตามการใช้สมุนไพรเพื่อการป้องกันหรือรักษา มีข้อที่ต้องพึงระวังในการใช้อยู่มาก หลายๆคนอาจจะมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ฟ้าทะลายโจร ฟ้าทะลายโจร ไม่ได้ช่วยป้องกันการติดโควิด แค่ลดการแบ่งเซลล์

ถาม...ถ้ายังไม่เป็นโควิด กินฟ้าทะลายไม่ช่วยอะไร

ตอบ...ใช่  เพราะในตำรับยาต้องมีไข้ถึงจะทานได้

ถาม...ถ้าเป็นโควิด ควรกินฟ้าทะลายโจร

ตอบ...ใช่ เพราะฟ้าทะลายโจรช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์ไวรัส

ดังนั้นฟ้าทะลายโจร จึงเหมาะสำหรับการใช้รักษาผู้ที่ติดเชื้อโควิด – 19 ที่มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ เพื่อระงับไม่ให้เกิดความรุนเเรงจากการติดเชื้อมากขึ้น

ใครที่ควรทานฟ้าทะลายโจร 

  • ผู้ป่วยโควิดที่มีอาการไม่รุนแรง (เชื้อไม่ลงปอด หรือ ปอดอักเสบ)
  • ผู้ที่มีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอ และปวดเมื่อย
  • ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด – 19

ทานฟ้าทะลายโจรอย่างไรให้ปลอดภัย

  • การรับประทานยาต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์หรือเภสัชกรเท่านั้น
  • ศึกษาการใช้ยาในปริมาณและระยะเวลาในการทานยาที่เหมาะสม
  • หากรับประทานยาเเล้ว ผ่านไป 3 วันอาการยังไม่ดีขึ้นหรือเเย่ลงกว่าเดิม ให้หยุดยาเเละปรึกษาแพทย์
  • ไม่ควรรับประทานยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกันเกิน 5 วัน เพราะจะเกิดผลข้างเคียง อย่างอาการชา อ่อนเพลีย เป็นผลเสียต่อตับและไต
  • ยาที่ใช้ต้องผ่าน อ.ย. เเละมีกำหนดว่าเป็นสาร Andrographolide 

ข้อควรระวังในการทานฟ้าทะลายโจร 

  • ห้ามใช้ในผู้ที่มีอาการเเพ้ฟ้าทะลายโจร 
  • ห้ามใช้กับหญิงตั้งครรภ์
  • ห้ามใช้กับหญิงที่ให้นมบุตร
  • กลุ่มโรคที่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา ผู้ป่วยโรคตับ ผู้ป่วยโรคไต ผู้ที่รับประทานยาลดความดัน เเละยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด
ฟ้าทะลายโจร = รักษา ดังนั้นหากยังไม่มีอาการไข้ เจ็บคอ ปวดเมื่อยร่างกาย ยังไม่ควรทาน เพราะอาจจะทำให้ตับทำงานหนักและเป็นผลเสียกับตับได้

<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong> ทานยังไงให้ปลอดภัย #2

ที่มาข้อมูลและรูปภาพ : pure pharmacy Bic C , Thai PBS


ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

พาวเดลี่ Multi Plants Protein

ให้พาวเดลี่โปรตีน เป็นตัวช่วยเสริมโปรตีนในแต่ละวันให้ถึงตามที่ร่างกายต้องการ มีเวลาน้อย ทานอาหารไม่เป็นเวลา ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อยากสุขภาพดี พาวเดลี่ช่วยได้ ทานได้ทั้งครอบครัว พาวเดลี่ POW Daily Multi Plants Protein 1ซอง บรรจุ 24กรัม มีโปรต...

อ่านต่อ

ลำใส้ดี สุขภาพดี

เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเราจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับลำไส้เป็นส่วนสำคัญ? ยิ่งลำไส้ของเรามีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ ร่างกายเราก็ยิ่งมีสุขภาพดีตามไปด้วย เพราะลำไส้เป็นอวัยวะที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีส...

อ่านต่อ

ไขข้อข้องใจ สร้างภูมิสู้ไวรัส

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่าเชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ.ส...

อ่านต่อ

Weight Training มีประโยชน์อย่างไร

หลายคนที่เพิ่งหันมาวิ่งอาจจะคิดว่า แค่วิ่งอย่างเดียวก็พอต่อการดูแลสุขภาพแล้ว แค่นี้ก็น่าจะทำให้หุ่นดีได้ แต่จริง ๆ การวิ่งเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอเพราะนักวิ่งเองนั้นก็ต้องพัฒนากล้ามเนื้อของตัวเองด้วยเช่นกัน ดังนั้นการ Weight Training ควบคู่ไปด้วยจึงเ...

อ่านต่อ

พลูคาว กับ มะเร็ง

จากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา ทั้งในไทยและต่างประเทศ พบว่า พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และยังมีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย พลูคาวหรือคาวตองจึงถูกนำไปผลิตเป็นยาร่วมกับสมุนไพร...

อ่านต่อ