ภูมิแพ้ผิวหนัง สาเหตุ การป้องกัน

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากสาเหตุได้หลายอย่าง แต่ปัจจัยหลัก ๆ มักเริ่มต้นมาจากร่างกายของตนเองมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันมาก่อน ส่งผลให้เมื่อผิวหนังพบเจอกับสิ่งแวดล้อมภายนอกก็มักเกิดอาการแพ้จนมีผื่นแดง คันขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของผิวหนัง อะไรบ้างคือสาเหตุที่ทำให้ผื่นนี้กำเริบมากขึ้น

  1. สภาวะแวดล้อม เช่น สภาวะที่มีละอองเกสร ขนสัตว์ ไรฝุ่น สิ่งเหล่านี้ทำให้ผื่นมีอาการคันมากขึ้น
  2. เชื้อโรค เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา แทรกซ้อนทำให้เกิดการติดเชื้อ ผิวหนังที่อักเสบอยู่แล้วกำเริบขึ้นมาได้ 
  3. ฤดูกาล ผื่นผิวหนังอักเสบมักมีอาการมากขึ้นในช่วงฤดูหนาว เพราะความชื้นในอากาศต่ำ อากาศแห้ง เย็น ทำให้ผิวหนังคันและเป็นผื่น  ซึ่งก็มีบางรายที่อาการมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน เพราะอากาศร้อนทำให้เหงื่อออกมากเกิดอาการคันได้เช่นกัน
  4. เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องประดับที่มีขน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์ จะทำให้เกิดการคันมากขึ้น
  5. สบู่ ครีม โลชั่น และผงซักฟอก น้ำยาซักล้าง สารเคมีเหล่านี้มีฤทธิ์ละลายไขมัน หรือ/และอาจมีส่วนประกอบที่ก่อนอาการระคายเคืองแก่ผิวหนังได้ง่าย
  6. อาหาร ในกลุ่มผู้ป่วยประมาณ 10% พบว่า อาหารบางชนิดเป็นตัวกระตุ้นให้ผื่นแย่ลง มักพบในผู้ป่วยเด็ก อาหารที่แพ้เช่น นม ไข่ ถั่วเหลือง เนื้อสัตว์บางประเภท
  7. ความเครียด จิตใจที่มีความวิตกกังวลทำให้อาการของโรคกำเริบได้เช่นกัน
ผื่นคันภูมิแพ้ผิวหนัง ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดแต่มีแนวโน้มว่ามาจากพันธุกรรม และปัญหาของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย 

การป้องกันภูมิแพ้ผิวหนัง

  1. ทำความสะอาดร่างกายและล้างมืออยู่เสมอ
  2. ใช้สบู่อ่อนๆ ไม่มีน้ำหอม ไม่มีสารกันเสีย และอ่อนโยนต่อผิว
  3. ทาโลชั่นที่มีความอ่อนโยนต่อผิวและมี Moisturizer อย่างสม่ำเสมอทุกครั้งหลับอาบน้ำ เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว
  4. หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่รัดมาก เสื้อผ้าที่เนื้อหยาบหนา หรือผ้าขนสัตว์ ซึ่งจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิว
  5. หลีกเลี่ยงสารที่ก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นละออง ไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสร แมลง และที่ยุงชุกชุม
  6. หลี่กเลี่ยงบริเวณที่มีอากาศร้อนจัด หรือหนาวจัด
  7. หลี่กเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้บ่อย เช่น ไข่ นมวัว แป้งสาลี อาหารทะเล ในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง และได้รับการตรวจยืนยันว่าแพ้อาหารชนิดนั้นแล้วจริงๆ
  8. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ข้อมูลอ้างอิง : ข้อมูลสุขภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ
บทความสุขภาพ ไขข้อสงสัยกับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
บทความสุขภาพ โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ผิวหนัง คณะแพทย์ศาสาตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Lu7 แอลยูเซเว่น

หากคุณมีน้ำตาลในเลือดสูง ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ ให้ลองสังเกตว่าเริ่มมีอาการแทรกซ้อนเหล่านี้แล้วหรือไม่แอลยูเซเว่น คืออะไร??แอลยูเซเว่น  คือ ส่วนผสมของสมุนไพรที่มีงานวิจัย และเป็นสมุนไพรธรรมชาติ ปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ใส่ใจขั้นตอนการปลูก และ การเก็บ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรี...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

พาวซูการ์คิว และ พาวแคปซูล

พาวแบบเม็ด มี 2 ชนิด  คือ พาวแคปซูล และ พาวซูการ์คิว ซึ่งทั้ง 2 ชนิด มีความต่างกันคือพาวซูการ์คิว Zukar Q สำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพน้ำตาล ไขมันคอเลสตอลรอล ไขมันเลว และความดัน มีงานวิจัยบลูสเปียร่าจากม.พะเยา พาวแคปซูล มีส่วนผสมของพลูคาว และสมุน...

อ่านต่อ

ดูแลสุขภาพวัยเรียน

ทั้งเรียนหนัก เล่นเหนื่อย อ่านหนังสือโต้รุ่ง ถึงจะอยู่ในวัยที่ร่างกายยังแข็งแรง ฮอร์โมนทำงานดี แต่ก็อย่าละเลยสุขภาพ เพราะเชื้อโรคและไวรัสจ้องจะโจมตีเสมอหากอ่อนแอ เมื่อใช้งานหนักก็ต้องดูแลใส่ใจบ้าง เสริมภูมิต้านทานให้แข็งแรง เพื่อก้าวไปตามความฝันได้อย...

อ่านต่อ

อาการบ่งบอกผู้สูงอายุขาดสารอาหาร

สัญญาณเตือนอาการขาดสารอาหารในผู้สูงอายเจ็บป่วยง่ายหายช้ากระดูกและฟันไม่แข็งแรงมีความอยากอาหารลดลงอ่อนเพลียวิงเวียนศีรษะกล้ามเนื้อไม่มีแรง ลีบ ฝ่อผมร่วง เล็ปเปราะหัก ฉีดขาดง่าย ผิวแห้งลอกห่อเหี่ยว ซึมเศร้า คิดช้า ตอบสนองได้ช้าวิธีป้องกันและดูแลการขาด...

อ่านต่อ