เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน

มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด หรือในทางตรงข้ามไม่ได้ประโยชน์และมีผลเสียต่อร่างกายก็เป็นได้

ชาช่วยสุขภาพในด้านการต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ร่างกาย ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้  ดังนี้นเราควรจะดื่มชาอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ มีคำแนะนะ

  1. การดื่มชาร้อนๆ จะทำให้สาร คาเทคชินส์ (Catechins)จะถูกความร้อนทำลาย คงเหลือแต่ความหอมและรสชาติ  หากนิยมดื่มชาร้อนและให้ได้ประโยชน์จากใบชาควรดื่มชาที่เข้มข้น ความเข้มข้นของชาจะทำให้ปริมาณสารคาเทคซินส์เข้มข้นขึ้น
  2. ชาเขียวหรือสารสกัดจากใบชาสด  หากนำมาทำเป็นเครื่องดื่มชนิดเย็น ความเย็นจะช่วยรักษาคุณค่าสารสำคัญในใบชาได้เป็นอย่างดี   แต่ถ้าหากในกระบวนการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวต้องผ่านการต้มหรือทำให้ร้อนในกระบวนการผลิตก่อนบรรจุลงในขวด ปริมาณสารสำคัญในชาจะถูกทำลายหรือลดน้อยลงไปเช่นกัน
  3. ในการดื่มชาไม่ว่าจะเป็นชาร้อนหรือชาเย็น ควรดื่มน้ำชาล้วนๆ ไม่ควรแต่รสด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมข้นหรือนมผง เพราะโปรตีนในนมจะไปจับสารสำคัญในชาและทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์
  4. ผู้ที่ทานวิตามินเสริม เช่น ธาตุเหล็ก เกอแร่ หรือยาที่คล้ายคลึงกัน หรือผักใบเขียวและผลไม้ ควรหลีกเลี่ยวการดื่มน้ำชาร่วมด้วย  เพราะสารสำคัญจากใบชาจะไปตกตะกอนธาตุเหล็ก เกลือแร่ จากวิตามินเสริม และจากกผักใบเขียวและผลไม้ที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นได้
  5. ในใบชามีสารคาเฟอินปริมาณสูง ซึ่งอาจจะสูงกว่าเมล็ดกาแฟด้วยซ้ำ เพียงแต่สารแทนนินในน้ำชาช่วยป้องกันหรือลดการดูดซึมคาเฟอินเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจและสมองน้อยกว่ากาแฟ

ที่มาข้อมูล
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

คุณรู้จักภูมิแพ้ ดีแค่ไหน

ภูมิแพ้ เป็นกลุ่มของโรคหรืออาการ ที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายซึ่งเป็นระบบกลไกที่มีหน้าที่ป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก เช่น เชื้อโรคต่าง ๆ สารเคมี ฝุ่น พืช ละอองเกสร ขนสัตว์ เป็นต้น มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้มากกว่าปกติ หรือไวเกิ...

อ่านต่อ

ข้อดีของกาแฟดำ สำหรับ ผู้ป่วยเบาหวาน

โรคเบาหวานถือเป็นโรคยอดนิยม ที่ผู้คนส่วนใหญ่เป็นกันมาก และช่วงอายุของผู้ที่เป็นเริ่มลดลงมาอยู่ในช่วงวัยหนุ่มสาว อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการกินอาหารและการใช้ชีวิตแบบผิดๆ  การทีปล่อยให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยิ่งทำให้โรคเบาหวานจะเข้าทำลายดวง...

อ่านต่อ

ไอเอาอยู่

ไอ เอา อยู่  พาวเมาท์เสปรย์ มีส่วนผสมของโพรพอลิส (Propolis) และสารสกัดพลูคาว ซึ่งสารสกัดพลูคาว หรือผักคาวตอง สามารถฉีดก่อนใส่แมส หรือหลังใส่แมส หรือระหว่างวัน แม้กระทั่งหลังรับประทานอาหารที่มีกลิ่นรุนแรง พาวเมาท์สเปรย์สามารถช่วยทำให้กลิ่นปากและลมหาย...

อ่านต่อ

กล้วย กับ การออกกำลังกาย

ชอบทานกล้วยกันไหมครับ หลายคนคงจะทานกันจนชินก่อนออกไปวิ่ง แต่บางคนก็บอกว่าไม่ชอบกลิ่นของเจ้ากล้วยนี่ แล้วทำไมถึงเห็นนักวิ่งชอบทานกัน และ ยังเจอที่ซุ้มอาหาร หรือระหว่างทางวิ่งบางงานด้วย สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า..กล้วยมันดี มีประโยชน์มากขนาดไหนกัน ...

อ่านต่อ

การดูแลผิวพรรณเมื่อเข้าสู่ภาวะวัยทอง

เมื่ออายุย่างเข้าเลข 4 หรือวัย 40+  ภาวะเข้าสู่วัยทอง ผิวพรรณ เป็นอีกสิ่งที่เห็นความแตกต่างได้ชัดเจน ทั้งริ้วรอยเพิ่มขึ้น ความเต่งตึงของผิวลดลง  ฝ้า กระ จุดต่างดำเห็นได้ชัด มีภาวะผิวแห้ง คัน  เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนตก  คอลลาเจนและอิลาสตินในชั้นผิว...

อ่านต่อ