วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้

เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินพอสมควร ทำให้มีข้ออ้างในการกินตามใจได้ เหตุเพราะออกกำลังกาย มีช่องว่างมากพอ ต้องเติมพลังงานกลับ นี้เป็นสาเหตุให้กินอาหารมากกว่าปกติ

วิ่งอย่างเดียว

การวิ่งออกกำลังกายจะสามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างดี แต่ทันทีที่จบการออกกำลังกาย สภาวะการเผาผลาญจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ถ้าเราผสมผสานการฝึกวิ่ง (คาร์ดิโอ) ร่วมกับการฝึกกล้ามเนื้อ (strength training) เราจะมีเครื่องยนต์ในการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นสองเท่า เพราะการฝึกกล้ามเนื้อจะทำให้เรามีมวลกล้ามเนื้อที่ active มากขึ้น

วิ่งที่ความเร็วและระยะทางเดิม

ในการวิ่งออกกกลังกายช่วงแรกๆ การวิ่งจะช่วยลดน้ำหนักลงได้ แต่พอวิ่งไปได้สักพัก น้ำหนักก็ดูเหมือนจะคงที่หรือไม่เพิ่มขึ้น สาเหตุเพราะการวิ่งที่ความเร็วเดิมๆ และระยะทางเดิมๆ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้คุ้นชินกับ Workload เดิมๆ และเริ่มมีการบริหารใช้พลังงานในการออกกำลังกายให้น้อยลงแต่ไปได้ดีขึ้น

ด้วยสาเหตุเหล่านี้ เราจึงควรมีการผสมผสานการฝึกวิ่งที่หลากหลาย ทั้งการฝึกวิ่งเพิ่มระยะ การฝึกปรับ pace ให้เร็วขึ้น หรือการฝึก speedwork และ การฝึก Interval เพื่อกระตุ้นระบบการเผาผลาญเป็นระยะๆ นอกเหนือการออกกำลังกายเพื่อควรคุมน้ำหนักแล้ว การดูแลอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญ เป็นนักวิ่งควรเป็นคนเลือกกินให้มากขึ้น หรือไม่ก็ทำเอง เพราะการรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ มีโอกาสอ้วนมากกว่าทำอาหารทานเองที่บ้าน สาเหตุเพราะเราไม่สามารถควบคุมปริมาณวัตถุดิบ ที่ใส่ลงไปในแต่ละจานได้

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

COVID ยังออกกำลังกายได้แต่ต้องปรับตัว

คำแนะนำเรื่องการออกกำลังกาย ในสถานการณ์ Covid จากคุณหมอแอร์ แห่ง AVARIN เรากำลังเข้า​ Covid​ ระยะ​ 3 ต้องปรับตัวการออกกำลังกายยังไงการออกกำลังยังเป็นสิ่งที่ควรทำ​ เพราะสามารถเพิ่มภูมิต้านทานโรคไม่ออกกำลังกาย​แบบหนักเกินไป​ เพราะการออกกำลังกายที...

อ่านต่อ

วัยทอง หงุดหงิดง่าย

ในช่วงวัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน แต่ละคนนั้นอาจเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน โดยมากมักพบว่าอยู่ที่อายุประมาณ 50 ปี แต่ ความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งแต่ช่วงกลางๆ อายุ 30 และจะแปรปรวนแบบสังเกตได้ชัดเจนเมื่อคุณอายุประมาณ 40 ปี ร่างกา...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ไดเปปไทด์ คืออะไร

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ไม่ได้มีดีแค่เรื่องผิว ที่ทานแล้วผิวดี ผิวลื่น เห็นผลไวกว่าคอลลาเจนทั่วไป แต่จริงๆแล้วคอลลาเจนไดเปปไทด์ยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกมากคอลลาเจนไดเปปไทด์ คือ นวัตกรรมใหม่ของคอลลาเจนที่ถูกพัฒนามาซึ่งมีกรดอะมิโนเป็นโครงสร้างหลัก เรียงต่อ...

อ่านต่อ

ทำไมตัดสินใจเลือกพาว

ปัญหาสุขภาพมาแบบไม่เลือกอายุ ถึงแม้อายเพียง 37 ปี ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง กรดไหลย้อน ชอบทานหวาน  สุขภาพไม่ค่อยดีตั้งแต่อายุยังน้อย ทุกอาการรุมเร้า ส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวัน พากังวล...

อ่านต่อ

ภูมิแพ้ผิวหนัง สาเหตุ การป้องกัน

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากสาเหตุได้หลายอย่าง แต่ปัจจัยหลัก ๆ มักเริ่มต้นมาจากร่างกายของตนเองมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันมาก่อน ส่งผลให้เมื่อผิวหนังพบเจอกับสิ่งแวดล้อมภายนอกก็มักเกิดอาการแพ้จนมีผื่นแดง คันขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของผิวหนัง อะไรบ้างคือสาเหตุ...

อ่านต่อ