แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียว

หากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติต่าง ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่ ถือเป็นเรื่องดีสำหรับนักวิ่ง นอกจากอุณหภูมิของน้ำจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้ว น้ำอุ่นหรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนเหล่านี้ยังช่วยคลายกล้ามเนื้อได้โดยตรง ลดอาการกล้ามเนื้อแข็งเกร็ง และลดความอ่อนล้าไปในตัว

นอกจากนี้บ่อน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิดที่ดีต่อร่างกาย อย่างเช่น โปแตสเซียม ที่ช่วยปรับอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความดันโลหิต กำจัดของเสียในร่างกาย ไบคาร์นอเนต ช่วยในการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย เป็นต้น

หากเป็นไปไม่ได้ การพาร่างกายไปแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติเป็นเรื่องยาก หรือเขินอายที่จะเผยร่างอันเปล่าเปลือยในบ่อออนเซ็น การพาแค่เท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ หลังวิ่งบ้างก็เป็นสิ่งดีไม่น้อยเช่นกัน โดยสปาเท้าฉบับง่ายๆ สามารถรังสรรค์ขึ้นได้เอง เพียงแค่โรยเกลือป่นประมาณ 2 ช้อนชาลงไปในน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อน จากนั้นแช่เท้าทิ้งไว้สัก 15 นาที คุณจะรู้สึกสบายขึ้นมาทันที

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้าจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย นอกจากกระตุ้นเลือดลม และระบบหมุนเวียนเลือด ตามทฤษฎีของแพทย์แผนจีนแล้ว คุณสมบัติพิเศษของเกลือยังช่วยขับชื้น ลดการบวมเป่งของขาและเท้าจากการวิ่งได้ นักวิ่งที่วิ่งจบแล้วรู้สึกเท้าบวม การบำบัดเท้าด้วยวิธีนี้ก็ช่วยบรรเทาได้ดี หากเป็นคนที่หลับไม่ค่อยสบาย การพาเท้าไปแช่น้ำอุ่นๆ ก่อนนอน ก็จะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น และหลับได้อย่างมีความสุขขึ้น

ร่างกายนี้เป็นของเราแค่ช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อเราใช้เขาอย่างหนัก ก็สมควรที่จะดูแล ร่างกายอย่างดี

เท้าถือเป็นแหล่งรวมของ จุดแทนอวัยวะ ต่าง ๆ ของร่างกาย การบำบัดเท้า ด้วยการแช่น้ำพุร้อนจึงเท่ากับเป็น กระตุ้นการทำงานทั้งระบบของร่างกาย

POW พาวแคปซูล พาวเฮอร์เบิลแคปซูล

พาวแคปซูล สำหรับผู้ที่ไม่สะดวกรับประทานแบบน้ำ ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร ต้องเดินทางบ่อยพกพาวชนิดน้ำไปทานไม่สะดวก พาวแคปซูล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพสมุนไพรในพาวเฮอร์เบิลแคปซูล มี 12 ชนิด ประกอบไปด้วย พลูคาว  เบต้ากูลแค...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ทำความรู้จัก ใบพลูคาว

พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือและอีสานของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมี...

อ่านต่อ

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว จากทางบ้าน

พาวน้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้นและสมุนไพรอื่นๆอีก 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๋ สมอไทย โสม ลูกยอ และเจียวกู้หลาน พาว เฮอร์เบิล เฟรซ เมาท์สเปรย์ ช่วยให้ลมหายใจหอมสดชื่น ลดกลิ่น ลดการอักเสบ และปัญหาในช่องปากขอ...

อ่านต่อ

วัย 40 กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล

คอลลาเจนพบมากที่บริเวณผิว และ ไขข้อ มีการสร้าง และสลายตลอดเวลา เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง จะเห็นชัดหลัง อายุ40ปี โดยเฉพาะที่ผิว เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนกว่า 80% ของผิว คอลลาเจนนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่างซึ่งครีมทั่วไ...

อ่านต่อ

กรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด

กรดอะมิโนจำเป็น ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ ซึ่งจะได้รับจากการรับประทานอาหารเท่านั้น มี 9 ชนิด มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง โดยแต่ละชนิดจะมีบทบาทหน้าที่ต่างกันไป  และการขาดกรดอะมิโนบางชนิดอาจทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง เกิดปัญหาด้านอารมรณ...

อ่านต่อ

พฤติกรรมเนือยนิ่ง

พฤติกรรมเนือยนิ่ง (Sedentary Behavior) คำศัพท์ซึ่งมาพร้อมกับการใช้ชีวิตที่สะดวกและรวดเร็วจนขาดการเคลื่อนไหวร่างกาย ปรากฏและเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัยในครอบครัวตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้กระทั่งผู้สูงอายุ โดยพฤติกรรมดังกล่าวนี้เอง เป็นบ่อเกิ...

อ่านต่อ