หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอย่างไร

หลังวิ่งเสร็จ ควรกินอะไร เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟู ชดเชยพลังงานที่เสียไป และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการวิ่ง ร่างจะไม่แหลก เพราะถ้า กินหลังวิ่ง ให้ถูกตามหลักช่วยเสริมร่างกายให้ฟื้นฟูสภาพเต็มร้อยได้ เมื่อรู้สึกหายเหนื่อย ให้กินอาหารที่ให้พลังงาน และค่าความหวานสูง อย่างผลไม้แห้ง น้ำผลไม้ ของหวาน พืชตระกูลหัว เผือก มัน หรือ ธัญพืชต่าง ๆ เพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไปจากการวิ่ง และลดอาการอ่อนเพลียจากการลดลงของระดับน้ำตาลในเลือด

เติมโปรตีนคู่คาร์โบไฮเดรต ในอัตราส่วน คาร์โบไฮเดรต 3-4 ต่อ โปรตีน 1 ส่วน โดยจับคู่อาหาร อย่างผลไม้แห้ง กับนม 1 แก้ว กล้วยหอม กับโยเกิร์ต นมรสหวาน หรือ ข้าวเหนียวกับหมูปิ้ง ก็ได้

ไม่อดอาหารหลังการวิ่ง เพราะนอกจากไม่ทำให้ผอมลงแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงในการบาดเจ็บสะสม และทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้ช้ากว่าปกติ

เวลาที่เหมาะสมในการกินอาหารหลังการวิ่ง คือ 30-60 นาที หลังจากวิ่งเสร็จ หากยังไม่หิวหรือไม่มีเวลา ควรทานอาหารว่างที่มีประโยชน์ เป็นมื้อเล็ก ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับพลังงาน และสารอาหารที่เหมาะสม ชดเชยการสูญเสียน้ำ ด้วยการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สำหรับผู้ที่วิ่งหนัก วิ่งระยะไกล หรือวิ่งในอากาศที่ร้อนจัด การดื่มเครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ (Energy drink) ก็เป็นทางเลือกนึง ที่ช่วยชดเชยการสูญเสียน้ำ และแร่ธาตุได้ เลือกอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ครบสัดส่วนหมู่อาหาร อย่าลืมเน้นอาหารที่มีแร่ธาตุ และวิตามินด้วย

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กาแฟที่คนทานกาแฟยาก ยังบอกว่าอร่อย

พาวเอสคอฟฟี่ กาแฟที่คนทานกาแฟยาก ยังบอกว่ากลมกล่อม เข้มข้นพอดี อร่อยและดีต่อสุขภาพหอม อร่อย เร่งเบิรน์ คุมหิว อิ่มนานเพิ่มการเผาผลาญ ด้วยส่วนผสมที่คัดสรรมาเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพ ปราศจากน้ำตาล ไขมันทรานส์ และคอเลสเตอรอล ผู้ที่มีปัญหาน้ำตาลในเลือดสู...

อ่านต่อ

กล้วย กับ การออกกำลังกาย

ชอบทานกล้วยกันไหมครับ หลายคนคงจะทานกันจนชินก่อนออกไปวิ่ง แต่บางคนก็บอกว่าไม่ชอบกลิ่นของเจ้ากล้วยนี่ แล้วทำไมถึงเห็นนักวิ่งชอบทานกัน และ ยังเจอที่ซุ้มอาหาร หรือระหว่างทางวิ่งบางงานด้วย สงสัยกันใช่ไหมล่ะครับว่า..กล้วยมันดี มีประโยชน์มากขนาดไหนกัน ...

อ่านต่อ

ทานโปรตีนตอนไหนดีสุด

นักโภชนาการแนะนำว่า ควรทานหลังออกกำลังกาย ไม่เกิน 2 ชั่วโมงเพราะหลังจากออกกำลังกายร่างกายของเราจะสูญเสียพลังงานจำนวนมาก และร่างกายของเราอาจใช้พลังงานจากไกลโคเจนในมวลกล้ามเนื้อจนหมด ส่งผลให้ร่างกายต้องการพลังงานเป็นจำนวนมากเพื่อไปซ่อมแซมและทดแทนพลังง...

อ่านต่อ

พาว POW แค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ

พาวเมาท์สเปรย์ที่เป็นมากกว่าสเปรย์พ่นปาก แค่บอกว่าดีอย่างเดียวคงไม่พอ เราต้องพิสูจน์ได้ว่าสิ่งนั้นดีจริง พาวเมาท์สเปรย์ เราได้ทำวิจัยกับ สวทช. และพิสูจน์ได้ว่า พาวเมาท์ของพาวมีฤทธิ์ยังยั้งเชื่อแบคทีเรียในช่องปากได้ถึง 99.96% อ้างอิง โครงการการทดสอ...

อ่านต่อ

กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วง...

อ่านต่อ