อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกาย

เมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภาพที่ลดลงด้วย ดูดซึมได้ไม่เต็มที่เหมือนช่วงวัยรุ่นซึ่งโปรตีนที่ถูกร่างกายย่อยแล้วจะกลายเป็นกรดอะมิโน แต่เมื่อได้รับโปรตีนน้อยลง ส่งผลให้ร่างกายขาดกรดอะมิโน

ร่างกายต้องการกรดอะมิโนไปซ่อมแซมเนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆ รวมไปถึงสร้างฮอร์โมน เอนไซน์ สารสื่อประสาท สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น กลูต้าไธโอน SOD coQ10 เป็นต้น นอกจากนี้กรดอะมิโนยังถูกนำไปสร้างระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงยังถูกนำมาเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก เม็ดเลือด หลอดเลือด น้ำย่อยในกระเพาะ และทำหน้าที่อื่นๆ อีกมากมายในร่างกาย รวมถึงนำมาสร้างคอลลาเจนด้วย

เมื่อร่างกายเริ่มขาดโปรตีน เพราะระบบการย่อย และ การดูดซึมทำได้น้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น เราจะเริ่มรู้สึกหิวบ่อยขึ้น ทำให้เราเริ่มหันมาหาขนมขบเคี้ยวทาน ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายมากๆ เพราะน้ำหนักจะเริ่มขึ้น ร่างกายต้องใช้กรดอะมิโมในการกำจัดแป้ง น้ำตาล ไขมัน ที่มาจากขนมขบเคี้ยว และยังต้องใช้ในการกำจัดอนุมูลอิสระด้วย ส่งผลมาถึงเรื่องของคอลลาเจนที่อยู่ในผิว กระดูก และข้อต่อต่างๆภายในร่างกาย ซึ่งถูกลดทอนความสำคัญลงไป เพราะร่างกายมีกรดอะมิโนที่ไม่เพียงพอ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ในผิว กระดูก ข้อต่อ เส้นเอ็น เนื้อเยื่อ เยื่อบุทางเดินอาหาร และอีกหลายๆ อวัยวะที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบนั่นเอง

ดังนั้น เพื่อตัดวงจรการขาดสารอาหารประเภทโปรตีน จึงทำได้โดยการกินโปรตีนให้มากขึ้น แต่อาจะได้รับแป้ง ไขมัน และน้ำตาลมาด้วยหากไม่เลือกอาหารให้ดี ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจึงเข้ามามีบทบาทกับสุขภาพของเรา หากเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ตรงกับความต้องการของร่างกายเรา ร่างกายก็จะดูดซึมไปใช้ได้อย่างเพียงพอ ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะค่อยๆฟื้นฟู ทำงานดีขึ้น มีภูมิต้านทานมากขึ้นนั่นเอง

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive ...

อ่านต่อ

ภูมิแพ้ผิวหนัง สาเหตุ การป้องกัน

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เกิดจากสาเหตุได้หลายอย่าง แต่ปัจจัยหลัก ๆ มักเริ่มต้นมาจากร่างกายของตนเองมีปัญหาเรื่องภูมิคุ้มกันมาก่อน ส่งผลให้เมื่อผิวหนังพบเจอกับสิ่งแวดล้อมภายนอกก็มักเกิดอาการแพ้จนมีผื่นแดง คันขึ้นตามส่วนต่าง ๆ ของผิวหนัง อะไรบ้างคือสาเหตุ...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ

สรรพคุณของพลูคาว คาวตอง

ผักพื้นบ้านอย่าง พลูคาว หรือคาวตอง เป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา โดยหมอยาตั้งแต่สมัยโบราณก็ให้กินพลูคาว-คาวตองเป็นประจำทุกวัน เสริมสร้างให้ร่างายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น  และ ใบ โดยในตำรับยาไทยโบราณ พลูคาว หรือคาวต...

อ่านต่อ

ติดโควิด อยู่บ้านรอเตียง จะทำยังงัยดี

หากท่านติดโควิด แล้วไม่มีอาการอะไร เป็นเหมือนไข้หวัดธรรมดา ก็ไม่น่าห่วงเท่าไหร่ แต่จะมีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งที่เชื้อลงปอด แล้วทำให้เกิดปอดอักเสบ หรือ ปอดบวม อันนี้เริ่มน่าเป็นห่วง เพราะจะรบกวนการแลกเปลี่ยนก๊าซซึ่งเป็นหน้าที่หลักของปอด หากเป็นมากระดับ...

อ่านต่อ