โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ ผู้ที่จำกัดปริมาณการกินเนื้อสัตว์ ไปจนถึงกลุ่มคนรักสิ่งแวดล้อม

ถึงแม้พืชจะมีกรดอะมิโนไม่ครบถ้วนเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ แต่ผู้บริโภคสามารถเลือกรับประทานพืชได้หลากหลาย หมุนเวียนสับเปลี่ยนรับประทานเพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่ครบถ้วน

Plant based Protein โปรตีนจากพืช ทางเลือกของสายสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

โปรตีนเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายขาดไม่ได้ เพราะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยสร้างการเจริญเติบโต ช่วยในการสร้างเอนไซม์เพื่อย่อยอาหาร รักษาระบบการทำงานของร่างกายหลายส่วน รวมถึงมีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน  ที่สำคัญโปรตีนจากพืชยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย    เนื่องจากโปรตีนจากสัตว์มีไขมันอิ่มสูงแคลอรี่สูงทานแล้วอ้วนง่าย

สำหรับพืชที่มีโปรตีนสูงและให้แคลอรี่ต่ำมีอยู่มาก เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง ควินัว ข้าวโอ๊ต เป็นต้น  นอกจากนี้โปรตีนจากพืชยังเป็นโปรตีนสะอาด ดูดซึมได้ง่าย อุดมไปด้วยประโยชน์ที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สำคัญยังมีไขมันน้อย คลอเลสเตอรอลน้อยจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการไขมันสะสม  บำรุงกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อที่เสื่อมสภาพเมื่ออายุเริ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน โดยเพิ่มสัดส่วนอาหารที่ทำมาจากพืชและพืชที่มีโปรตีน ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงระบบหัวใจและการไหลเวียนเลือด บรรเทาและป้องการภาวะหัวใจล้มเหลว ทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรังอีกด้วย

นอกจากประโยชน์บางส่วนที่ได้กล่าวไปแล้ว การรับประทานโปรตีนจากพืชอาจส่งผลต่อสุขภาพด้านอื่นด้วย เช่น

  • ลดน้ำหนัก    เนื่องจากอาหารจากพืชให้พลังงานต่ำ พลังงานส่วนเกินจึงลดลงและมีไฟเบอร์สูง จึงช่วยลดระดับไขมันสะสมในร่างกาย
  • วิตามินสูง    ผักผลไม้และถั่วต่าง ๆ เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย เสริมการทำงานของระบบในร่างกายหลาย ๆ ด้าน
  • ลดโลกร้อน    แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสุขภาพ แต่อาจจะส่งผลในทางอ้อม เพราะอุตสาหกรรมจากพืชหลายประเภทปล่อยก๊าซเรือนกระจกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศน้อยกว่าอุตสาหกรรมประเภทเนื้อสัตว์และการทำปศุสัตว์

ที่มาข้อมูล : Promotions.co.th  / POBPAD

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วง...

อ่านต่อ

การป้องกันเบาหวานขึ้นตา

การป้องกันทำได้ด้วยการลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่ภาวะเบาหวานขึ้นตา และป้องกันอาการที่อาจรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งปฏิบัติได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้จัดการกับเบาหวานด้วยการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เช่นเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ลดอาหารที่มีรสเค็ม ห...

อ่านต่อ

การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส...

อ่านต่อ

คุมเบาหวานที่ดี คือคุมให้ดีตลอด

คุณหมอแนะนำวิธี การคุมเบาหวาน การทานอาหาร เพื่อคุมน้ำตาลเบาหวาน ควรทานอย่างไร ทานแบบไหน ที่จะคุมน้ำตาลให้ดีตลอดเป้าหมายของผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง เบาหวาน และทานยารักษาอาการอยู่คือ ต้องการลดปริมาณยาที่ทานลง และคุมน้ำตาลได้ดี...

อ่านต่อ

น้ำผึ้งแบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

น้ำผึ้งป่า ของดีจากธรรมชาติที่มีคุณประโยชน์ สำหรับผึ้งในบ้านเราหลักๆ แล้วนั้นมีอยู่ด้วยกันสี่สายพันธุ์ และผึ้งแต่ละสายพันธุ์ต่างผลิตน้ำผึ้งที่มีลักษณะต่างกันผึ้งหลวงผึ้งหลวง  เป็นน้ำผึ้งกลิ่นหอมรสหวานยาวนาน มีทั้งเนื้อเหนี่ยวข้น ตกผลึกแข็ง และเหลวใส...

อ่านต่อ