กิจกรรมที่ห้ามทำ ตอนกลางคืน

ห้ามคุยเรื่องซีเรียส หรือทะเลาะกัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ

ห้ามตัดสินใจเรื่องสำคัญ ช่วงกลางคืน คนเราจะ emotional สูง อารมณ์จะส่งผลต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหลังสองทุ่มถึงตีสอง!

Tip: เก็บเรื่องใหญ่ไว้ตัดสินใจระหว่างวัน หรือตอนกระปรี้กระเปร่า โดยเฉพาะ 1-3 ชั่วโมงหลังตื่นนอน

ห้ามกินอาหารพวกไขมัน โดยเฉพาะจังก์ฟู้ด ที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง เป็นการเพิ่มเอเนอร์จี้ให้ร่างกาย ทำให้ไม่รู้สึกง่วงนอน ที่สำคัญ หากกินอาหารที่มีไขมันเยอะก่อนนอน อาจลดประสิทธิภาพการนอนหลับช่วง REM ซึ่งเป็นวงจรการนอนที่ส่งผลดีต่อการเรียนรู้ ความจำ และอารมณ์

Tip: ลองอาหารเบาๆ แนวเฮลตี้อย่าง ขนมปังโฮลวีต + เนยถั่ว หรือกีวี มีทั้งวิตามินซีและสารเซโรโทนินตามธรรมชาติ ช่วยให้ผ่อนคลาย รวมทั้งโยเกิร์ตที่ช่วยเรื่องแคลเซียม บำรุงกระดูก และถั่วอย่างอัลมอนด์หรือวอลนัต

ห้ามออกกำลังหนัก ช่วง 3 ทุ่มขึ้นไปหรือก่อนเข้านอน จะกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ตื่นตัวและส่งผลกระทบต่อวงจรการนอนหลับ ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงก่อนนอน

Tip: ออกกำลังแนวโยคะ หรือ Stretching ยืดเหยียด ช่วยให้ผ่อนคลาย

ห้ามดูหนังเร้าอารมณ์ พวกแอ็กชั่น ไซไฟ ทริลเลอร์ หรือสยองขวัญ เพราะจะกระตุ้นให้ร่างกายแอ็กทีฟ ส่งผลให้สมองไม่ผ่อนคลาย อาจทำให้นอนไม่หลับ

Tip: ดูหนังที่เบาสมอง ชวนผ่อนคลาย หรือพวกสารคดีก็ได้

ห้ามเล่นมือถือ ทำให้สมองไม่สามารถหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ที่เป็นการบอกให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลาเข้านอน

ห้ามนอนกับน้องหมาน้องแมว อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม ผลวิจัยชี้ว่า คนกว่า 60% ที่นอนเตียงเดียวกับสัตว์เลี้ยงมีคุณภาพการนอนที่แย่ เพราะสัตว์เลี้ยงขยับตัวระหว่างคืนและขนสัตว์อาจส่งผลต่ออาการภูมิแพ้ ทำให้หายใจไม่สะดวก

POW พาวเมาท์สเปรย์

POW HerbalFresh Mouth Spray สเปรย์น้ำพลูคาวสกัด สำหรับฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ส่วนผสมจากสมุนไพรเดิมได้แก่ น้ำพลูคาวสกัด สเปียร์มินท์ เปปเปอร์มินต์  น้ำผึ้ง โพรพอลิส และน้ำมันละหุง ช่วยลดปัญหาในช่องปาก กลิ่นปาก ไอ ระคายเคืองในลำคอ ให้ความรู้สึกเย็นสดช...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ทำIF ยังไงให้สำเร็จ

 Intermittent Fasting (IF) หรือการอดอาหารเป็นช่วงๆ โดยการควบคุมแคลอรี่ เป็นวิธีการลดน้ำหนักที่นิยมกันมากในปัจจุบันสิ่งสำคัญในการทำIF สุขภาพต้องมาก่อนเสมอ ทำIFอย่างไรไม่ให้ร่างกายขาดสารอาหารพาวเดลี่ โปรตีนจากพืช 5 ชนิด มีสารอาหารครบ 5 หมู่ มีสาร...

อ่านต่อ

วิ่งช่วยเรื่อง SEX ได้จริง หรือไม่

อย่างที่เรารู้กันดีว่าการวิ่งนั้นให้ประโยชน์ในหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร่างกาย หรือ สมอง รู้ไหมครับว่าการวิ่งนั้นช่วยให้สุขภาพเรื่อง SEX ของเราดีขึ้นด้วย จากผลการวิจัยจาก Journal of Sexual Medicine พบว่าหากนักวิ่ง หรือ นักกีฬาประเภทอื่น (ปั่นจั...

อ่านต่อ

วัยทอง หงุดหงิดง่าย

ในช่วงวัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน แต่ละคนนั้นอาจเกิดขึ้นไม่พร้อมกัน โดยมากมักพบว่าอยู่ที่อายุประมาณ 50 ปี แต่ ความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งแต่ช่วงกลางๆ อายุ 30 และจะแปรปรวนแบบสังเกตได้ชัดเจนเมื่อคุณอายุประมาณ 40 ปี ร่างกา...

อ่านต่อ

รีวิวผลิตภัณฑ์พาว น้ำสมุนไพรพลูคาว

ทานแล้วร่างกายกระปรี้กระเปร่า รสชาติ หอม ชื่นใจ พาวน้ำพลูคาว น้ำสมุนไพรขอบคุณรีวิวจากพรานศักดิ์ ยูทูปเบอร์จากช่อง พรานศักดิ์ วิถีอีสาน...

อ่านต่อ

โปรตีนพาวอัพ กาน่าโกโก้

พาวอัพ โปรตีนพืชรสโกโก้  โปรตีนจากพืช 100%  โปรตีนรสโกโก้ สารสกัดโกโก้นำเข้าจากประเทศกาน่า เป็นช็อคโกแลตที่มีประโยชน์ อร่อย รสชาติไม่หวานใครที่ต้องเบิร์นหนัก แต่มีความอร่อยไปด้วย ก็ต้อง พาวอัพกาน่าโกโก้ ...

อ่านต่อ