อาการบ่งบอกผู้สูงอายุขาดสารอาหาร

สัญญาณเตือนอาการขาดสารอาหารในผู้สูงอาย

  1. เจ็บป่วยง่ายหายช้า
  2. กระดูกและฟันไม่แข็งแรง
  3. มีความอยากอาหารลดลง
  4. อ่อนเพลียวิงเวียนศีรษะ
  5. กล้ามเนื้อไม่มีแรง ลีบ ฝ่อ
  6. ผมร่วง เล็ปเปราะหัก ฉีดขาดง่าย ผิวแห้งลอก
  7. ห่อเหี่ยว ซึมเศร้า คิดช้า ตอบสนองได้ช้า

วิธีป้องกันและดูแลการขาดสารอาหารให้ผู้สูงอายุ

  1. ปรับพฤติกรรมการกิน โดยแบ่งย่อยมื้ออาหารออกเป็น 5 มื้อ และลดปริมาณแต่ละมื้อลง ทานน้อยๆแต่ทานบ่อยๆ
  2. เลือกกินอาหารที่เคี้ยวง่าย ย่อยง่ายและดูดซึมได้เร็ว เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก อาหารจำพวกเนื้อปลา กุ้ง หรือเนื้อสัตว์ ผัก-ผลไม้บดปั่น
  3. หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง น้ำตาล ไขมัน และโปรตีนจากเนื้อสัตว์
  4. ดื่มน้ำเพิ่มขึ้น และลดเครื่องดื่มแอลกฮอล์ และคาเฟอีนให้น้อยลง
  5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอ

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

คำชื่นชม จากลูกค้า พาว ขอบคุณมากครับ

ทุกๆ ก้าวของ พาว เราจะพบรอยยิ้มของเกษตรกรชาวไทย อยู่ร่วมทางไปกับเราเสมอ พบเสียงยินดีของกลุ่มอาจารย์นักวิจัย ที่เห็นผลงานได้นำออกไปช่วยผู้คนได้จริง ๆ พบคำชื่นชม จากลูกค้า ที่เห็นความตั้งใจ และจริงใจ ของเรา ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ และ การสื่อสารข้อมูลที่ม...

อ่านต่อ

คำถามยอดฮิต ทำไมเข้าสู่วัยทองแล้วอ้วนง่าย

คำถามยอดฮิต ทำไมอายุ 40+ หรือเข้าสู่ภาวะวัยทองถึงอ้วนง่าย คะคุณหมอ?เมื่อเอสโตรเจนตก อัตราการเผาผลาญต่ำลงเยอะตามไปด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกแป้ง,น้ำตาล น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกฮอล์ และควรออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง และควรรั...

อ่านต่อ

หลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน

เรามักได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่าหลังวิ่งเสร็จต้องกินโปรตีน เพราะหน้าที่หลักของโปรตีนคือช่วย ซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ส่วนต่างๆที่หายไปในตอนที่เราวิ่งหรือออกกำลังกาย โดยปกติแล้ว ร่างกายเราต้องการโปรตีน 0.8-1 กรัม/1กก. ต่อวัน แต่นักวิ่ง นักกีฬา ต้องการโ...

อ่านต่อ

ไม่ต้องพึ่งยาเคมี อาการปวดเข่าก็บรรเทาลงได้

คุณแม่แววตา อุบลรัตน์ อายุ 67 ปี อาชีพเกษตรกรรมปลูกดอกปทุมมา ในชีวิตประจำวันต้องเดินเยอะทำให้มีอาการปวดเข่าไปหาหมอ หมอให้ทานยาอาการก็หายไป เมื่อกลับมาทำงานเดินเยอะอาการปวดก็มาอีก   แต่หลังจากที่ได้รู้จักและรับประทาน "คอลลาเจน เคราติน วันทูเ...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง ก่อนวัย

ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 40 ปีลงไป ประจำเดือนขาดหายเป็นระยะเวลา 1 ปี ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีอาการของวัยทองมาก แต่ก็ต้องป้องกันและแก้ไข  เพราะการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงจะมีผลทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน หรือกระดูกพรุนวิธีการแก้...

อ่านต่อ