การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง #1

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง

ในภาวะวัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน ถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผู้หญิงทุกคนต้องผ่านวัยนี้ แนวทางการดูแลสุขภาพวัยทอง หรือป้องกันการเกิดภาวะแทรกซ้อน ทำได้โดยวิธีง่ายๆ ดังนี้

พักผ่อนนอนหลับให้สนิท

แนะนำควรนอนหลับในห้องอุณหภูมิเย็นสบาย และอาจเตรียมน้ำดื่มไว้ใกล้ดหัวเตียง เพราะมีอาการร้อนวูบวามกลางดึก เราจะได้หยิบดื่มได้ และในบางครั้ง อาการร้อนวูบวามจะทำให้นอนหลับไม่สนิท ไม่สบายตัว แต่เป็นเพียงระยะสั้นๆ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงที่จะนอนดึกเกินไป เลี่ยงความเครียด อันส่งผลให้มีปัญหาการนอนและความแปรปรวนของอารมณ์ไปด้วย

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เน้นทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง เพื่อบำรุงกระดูก และส่วนต่างๆ ของร่างกายที่สึกหรอ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาลเยอะ ลดการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ลดการสูบบุหรี่ และดื่มสุรา แอลกฮอล์ต่างๆ

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง #3

ออกกำลังกาย

ข้อนี้สำคัญมาก ไม่เพียงแต่เฉพาะวัยทอง ทุกวันต้องหมั่นออกกำลังกาย เพื่อควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และเร่งการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย อีกทั้ง ถ้าเราได้ออกกำลังเป็นประจำ จะช่วยบรรเทาอาการร้อนวูบวาบอีกด้วย เช่่นว่ายน้ำ แอโรบิก โยคะ เป็นต้น

การดูแลสุขภาพช่วงวัยทอง #2

จะเห็นว่าเป็นสิ่งง่าย ที่จะดูแลสุขภาพในวัยทอง โดยทั่วไป ผู้หญิงวัยทองที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อย สามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิต ซึ่งได้แก่ เลือกอาหารที่จะทาน ดูแลอารมณ์ของตัวเอง และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ เราก็สามารถเป็นผู้หญิงวัยทองที่มีความสุข และจิตใจร่าเริง

POW Zukar Q พาวซูการ์คิว

กลุ่มโรค NCDs เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การดื่มแอลกฮอล์ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การนอนดึก มีภาวะความเครียดสูง  ตัวอย่างของโรค NCDs ได้แก่ โรคไขมันในเลือดสูง โรคความดันสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ  โรคห...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

กว่าจะมาเป็น พาว POW

pow พาว คือ ผลิตผลจากความพยายาม 12ปี ของ นักวิจัย จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศไทย ด้วย 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และ 1งานนวัตกรรมแห่งชาติ สกัดเอาสารสำคัญในพลูคาวด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และพัฒนาเพื่อให้ได้สารสำคัญสูงสุด จนได้มาเป็น น้ำสมุนไพรสกัดเข...

อ่านต่อ

คุมน้ำหนักอย่างไร ให้มีความสุข

ความสุขง่ายของคนทั่วไป คือ การได้ทานของอร่อย ไม่รู้สึกผิดต่อการคุมน้ำหนักนอกจากจะอร่อยแล้ว ยังดีต่อสุขภาพ ไม่ต้องมาเครียดกับการคุมน้ำหนัก  ไม่รู้สึกผิดเมื่อได้ทานการแฟที่มีความหวาน มัน หอม อร่อย ไม่ต้องมานับแคลลอรี่พาวเอสคอฟฟี่  การแฟเพื...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำให้มากขึ้น ทำง่ายๆ

น้ำมีประโยชน์ต่อชีวิตคนเราอย่างยิ่ง ทั้งนี้ 4 ใน 5 ของน้ำหนักมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ เราอาจอยู่โดยขาดอาหารได้นานกว่าการอยู่โดยขาดน้ำ  ประโยชน์ของน้ำที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไม่แห้งกร้าน ดวงตาสดใสไม่ขุ่นมัว ทำให้ดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าว...

อ่านต่อ

ทำไมต้องเสริมโพรไบโอติกส์ ให้ร่างกาย

โพรไบโอติกส์ Probiotics จัดเป็นจุลินทรีย์ที่ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย เรียกได้ว่าเป็นจุลินทรีย์ประจำถิ่นหรือ normal flora ในทางเดินอาหาร หากร่างกายมีสุขภาพดีก็จะมีการรักษาสมดุลจุลินทรีย์ให้เป็นปกติ แต่ถ้าหากมีอะไรไปรบกวนสมดุลจุลินทรีย์ในร่างกาย  จุล...

อ่านต่อ

โพรไบโอติก ช่วยให้ คุณไม่ป่วย

ดร.ไช่อิงเจี๋ย ศาสตราจารย์ สถาบันวิจัยชีวเคมีและอณูชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติหยังหมิง ไต้หวัน อธิบายถึงความสำคัญของโพรไบโอติกต่อสุขภาพ ว่า ลำไส้เป็นอวัยวะสร้างภูมิคุ้มกันที่สำคัญที่สุด ร่างกายคนเรามีเซลล์ภูมิคุ้มกันราวร้อยละ 70 กระจายอยู่ในลำไส้ ช...

อ่านต่อ