ประจำเดือนขาดหายมาไม่ปกติ

<strong>ประจำเดือนขาดหาย</strong>มาไม่ปกติ #1

โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงไทยจะหมดประจำเดือนกันที่อายุประมาณ 50 ปี แต่ความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายจะเริ่มประมาณกลาง ๆ อายุ 30 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะเป็นไปอย่างช้า ๆ จนกระทั่งอายุประมาณ 40 ที่ระดับฮอร์โมนผันผวนอย่างชัดเจนมากขึ้น เป็นที่มาของอาการผิดปกติต่าง ๆ

วัยทองหรือวัยหมดประจำเดือนถือเป็นความเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น โดยมักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 45-55 ปี ประจำเดือนขาดหายเมื่อเข้าสู่วัยทอง เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนเริ่มลดลง ทำให้ไข่ตกไม่สม่ำเสมอ เมื่อเลยวัยทองแล้ว รอบเดือนจะหยุดมา อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อายุ 40 ปี บางรายอาจประสบภาวะหมดประจำเดือนก่อนกำหนด (Premature Menopause)

ช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงด้านฮอร์โมน(Menopause Transition)

จะกินเวลาอยู่ประมาณ 4 ถึง 5 ปี เป็นช่วงที่ผู้หญิงบางคนมีอาการแปลก ๆ รวมทั้งประจำเดือนมาไม่ปกติก่อนที่จะหยุดไปอย่างสิ้นเชิงในทางการแพทย์ ถ้าหากว่ารอบเดือนไม่มาติดต่อกันนาน 12 เดือน โดยที่ไม่อาจหาสาเหตุอื่นได้ เราถือว่าหมดประจำเดือนหรือวัยทอง

ชาสมุนไพรเลือดมังกร ฟรีค่าส่ง

ดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าเสียเงินไปหาหมอชาเลือดมังกร หรือ สมุนไพรเลือดมังกร ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล ณ บ้านห้วยน้ำกืน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ทำให้ได้ สมุนไพรเลือดมังกร ที่มีคุณภาพสูง ปลูกแบบออแกนนิค 10...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

วัยทองต้องรู้ ร้อนวูบวาบ

ผ่าตัดรังไข่ ผ่าตัดมดลูกได้รับฮอร์โมนทดแทนแล้วแต่ก็ยังมีอาการร้อนวูบวาบเพราะ เป็นเพราะอะไรคำตอบคือ ถึงแม้ได้รับฮอร์โมนแล้วแต่ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากฮอร์โมนไม่ว่าจะเป็นจาการทาน การแปะ หรือทา ต่างก็ผลิตมาแบบมาตราฐานเท่ากันหมด แต่เนื่องจากการตอบสนองกับ...

อ่านต่อ

ผงอาร์ทิโชก ต้านอนุมูลอิสระ

ผงอาร์ทิโชก (Artichoke Powder) อาร์ทิโชก อุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และวิตามินซีในปริมาณที่สูงช่วยเสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย มีสารสำคัญคือ ซิไลมาริน (Silymarin) เป็นฟลาโวนอยด์ที่อยู่อาร์ทิโชก  มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป...

อ่านต่อ

ลำใส้ดี สุขภาพดี

เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเราจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับลำไส้เป็นส่วนสำคัญ? ยิ่งลำไส้ของเรามีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ ร่างกายเราก็ยิ่งมีสุขภาพดีตามไปด้วย เพราะลำไส้เป็นอวัยวะที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีส...

อ่านต่อ

สาเหตุ อาการท้องอืด

ทำไมถึงรู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาการท้องอืดมาจากหลายสาเหตุ อาจมาจากการรับประทานอาหารมากเกินไป หรืออาหารที่รับประทานอาจจะย่อยยาก แต่เมื่อไรก็ตามที่รู้สึกท้องอืด ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยทีเดียว เพราะทำให้เราพะอืดพะอม บางคนทรมานจนกินไม่ได้นอนไม่หลับ จนต้องรี...

อ่านต่อ

กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วง...

อ่านต่อ