ตับ อวัยวะสำคัญ

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญอันดับต้นๆ ของร่างกายคนเรา ตับเป็นอวัยวะที่มีสีแดง อยู่ตรงชายโครงขวาใต้กระดูกซี่โครง ในหนึ่งวันเลือดทั้งหมดในร่างกายประมาน 5 ลิตรนั้นจะใช้เวลาไหลเวียนผ่านตับเพียง 4-5 นาทีเท่านั้น เราจะสังเกตได้ในหนึ่งๆ วันตับทำงานหนักมาก และหน้าที่ของตับก็มีหลายอย่างเช่นกัน

สมุนไพรที่มักใช้ในการดูแลบำรุงตับส่วนใหญ่จะมีรสชาติออกขม

หน้าที่ของตับ คือ จะเอาสารอาหารที่ถูกย่อยจากทางเดินอาหารมาเปลี่ยนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย หรือนั่นก็คือเปลี่ยนสารอาหารต่างๆ ให้เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้นั่นเอง

หลังจากที่ตับเปลี่ยนสารอาหารที่ถูกย่อยมาแล้วส่งไปต่อยังไปส่วนต่างๆ ของร่างกาย ตับยังสะสมสารอาหารต่างๆ เอาไว้ใช้ในเวลาที่ร่างกายต้องการด้วย เช่น การเก็บน้ำตาลกลูโคสไว้ในตับเมื่อใดก็ตามที่ร่างกายต้องการพลังงานตับจะส่งกลูโคสนี้ออกไปให้ร่างกายได้ใช้

ตับยังทำหน้าที่ กำจัดของเสีย และสารพิษออกจากร่างกาย การขับถ่ายของเสียออกมาในรูปแบบของน้ำดีส่งผ่านไปยังลำไส้เล็กส่วนต้น แต่น้ำดีที่ว่านี้บางส่วนของน้ำดีจะเป็นของเสียแล้ว แต่ในบางส่วนของน้ำดีจะเป็นตัวช่วยย่อยไขมันในลำไส้เพื่อดูดซึมวิตามินเอ ดี อี และเคมาเพื่อใช้ในร่างกายด้วย

สมุนไพรที่มักใช้ในการดูแลบำรุงตับส่วนใหญ่จะมีรสชาติออกขม เป็นสมุนไพรที่บำรุงตับให้ตับที่เป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่สร้างความร้อนให้กับร่างกาย จึงมักใช้ยารสขมหรือออกฤทธิ์เย็นเพื่อดูแลตับไม่ให้ร้อนเกินไปนั่นเอง ซึ่งจะมีสมุนไพรหลายอย่างเช่น ลูกใต้ใบ เต่าเกียด เต่ารั้ง กกลังกา อาร์ทิโชก เป็นต้น

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

ภูมิคุ้มกันที่มีมาแต่กำเนิด (Innate Immunity) หรือภูมิคุ้มกันทั่วไป เป็นภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ โดยจะช่วยปิดผนึกช่องทางที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ร่างกายปลอดภัยจากการติดเชื้อ ภูมิคุ้มกันแบบเจาะจง (Adaptive ...

อ่านต่อ

กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเรื้อรัง มีอาการจุกคอ มีความเครียด ความกังวล นอนไม่หลับ เป็นแพนิค เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สารอาหารในเลือดน้อย เป็นผลพวงมาจากการที่กระเพาะ และ ลำไส้ทำงานไม่ปกติ คนเป็นกรดไหลย้อนมักใช้ยาดลดกรดติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้น้ำย่อยในกระเพาะไม่มีประส...

อ่านต่อ

ฉีดเมื่อไหร่ก็หอม โล่ง สดชื่น

พาวเม้าท์สเปรย์ สเปรย์สำหรับฉีดในช่องปาก ยับยั้งและลดการสะสมเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99% *อ้างอิง โครงการการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สเปรย์ระงับกลิ่นปากผสมสารสกัดสมุนไพร ได้รับการสนับสนุนจัดหาผู้เชียวชาญโดย  ITAP สวทช* (เลขที่อนุมัติ 20...

อ่านต่อ

พืชผักสมุนไพรป้องกันโรค COVID 19

พืชผักสมุนไพรที่มีศักยภาพใช้เป็นอาหารป้องกันโรค COVID-19 จากสถานการณ์การระบาดใหญ่ (pandemic) ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ใน หลายประเทศทั่วโลกในขณะนี้  การดูแลสุขภาพและการเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายด้วยการรับประทาน อาหารที่มีป...

อ่านต่อ

พืชผักผลไม้ ป้องกันCOVID19

พืชผักสมุนไพร 3 กลุ่มที่แนะนำให้บริโภคในช่วง Covic-19 ระบาด1.กลุ่มที่มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกัน  คือ พืชผักจำพวก พลูคาวหรือผักคาวตอง เห็ดต่างๆ เช่น เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู เห็ดหอม เห็ดออริจิ เห็ดหลินจือ (มีสารเบต้ากลูแคนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน) ตรีผล...

อ่านต่อ