ช่องคลอดแห้ง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์

<strong>ช่องคลอดแห้ง</strong> <strong>เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์</strong> #1

ผู้หญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปี จำนวน 2 ใน 3 มักพบปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์กับสามี และพบว่าร้อยละ 72 มาจากช่องคลอดแห้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอาการที่เกิดขึ้นในช่วงวัยทอง และเมื่ออาการวัยทองมาเยี่ยมเยียนผู้หญิงทุกคน ปัญหาหนึ่งที่ตามมาคือ สัมพันธ์รักที่ดำเนินมาอย่างราบรื่น อาจต้องถึงคราวสะดุด

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ช่องคลอดแห้ง ไม่มีน้ำหล่อลื่น เพศสัมพันธ์ไม่ราบรื่นช่วงวัยทอง เกิดจากการลดลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ภายในช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่น และทำให้เกิดความชุ่มชื้น

เมื่อระดับฮอร์โมนลดลงช่วงวัยทองทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลง ช่องคลอดไม่ยืดหยุ่น บางและแห้งเพราะความชุ่มชื้นภายในลดลง

และยังส่งผลให้ปริมาณแบคทีเรียที่ดีต่อช่องคลอดน้อยตามไปด้วย อาจทำให้เกิดการระคายเคืองและรู้สึกไม่สบายบริเวณนั้น นอกจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานของต่อมบาร์โธลิน ซึ่งทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงด้วย ช่วงก่อนอาจใช้เวลาไม่กี่วินาทีในการเตรียมพร้อมสำหรับเพศสัมพันธ์ แต่ช่วงวัยทองอาจใช้เวลานานจากเหตุดังกล่าวหญิงวัยทองหลายคนจึงพบว่า ความรื่นรมย์ในการร่วมเพศลดลงช่วงวัยทอง เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ และยังอาจติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

การดูแลตัวเอง แนะนำให้กินอาหารประเภทถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินิน (เฟล็กซีด) เลือกกินอาหารที่กรดไขมันไลโนเลอิกที่จะทำหน้าที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผนังช่องคลอด และเยื่อบุช่องคลอด พบมากในดอกคำฝอย, เมล็ดทานตะวัน, เมล็ดงา และผักใบเขียว นอกจากนี้การดื่มน้ำมะพร้าวก็ช่วยได้เนื่องจากมีเอสโตรเจน ส่วนอาหารที่ควรระวังเป็นประเภทไขมัน  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกาเฟอีน งดสูบบุหรี่การออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด สิ่งสำคัญทำจิตใจให้แจ่มใสรับความเปลี่ยนแปลง

และไม่ควรหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับสามี เพราะเพศสัมพันธ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

ซึ่งจะช่วยทำให้ผนังช่องคลอดแข็งแรง และบรรเทาความไม่สบายตัวจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น

<strong>ช่องคลอดแห้ง</strong> <strong>เจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์</strong> #2

สาวใหญ่หลายคนที่ประสบปัญหาอาจอายไม่กล้าเข้าพบสูตินรีแพทย์ การเข้าพบแพทย์เฉพาะทางจะลดปัญหาต่าง ๆ ในวัยทองลงได้ โดยแพทย์จะดูความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายและรักษาเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ ในบางคนแพทย์อาจให้คำแนะนำให้ใช้เจล ฮอร์โมนเหน็บหรือรับฮอร์โมนเอสโตรเจนเสริม และจะหยุดการใช้ยาเมื่ออาการดีขึ้น จึงไม่ควรเครียดกับปัญหานี้มากเกินไปจนเสียสมดุลในชีวิตประจำวัน และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ปัญหาช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ และจะหายไปในเวลาเฉลี่ยประมาณ 4 ปี.

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

ขิงมีประโยชน์

ขิงมีประโยชน์หลากหลายอย่างมากๆ วันนี้เลยจะพาทุกคนนำขิงไปประกอบอาหารกัน ขิงทำได้ทั้ง ต้ม ผัด แกง และ ทอด ในส่วนของคาวก็สามารถทำได้ทั้งกับข้าว และเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็น ไก่ผัดขิง ด้วยความเผ็ดร้อนที่ออกมาจากตัวขิงทำให้เมนูนี้ครบรส และประโยชน์เพียบ ห...

อ่านต่อ

VHerb ดูแลสุขภาพคุณยังไง

หากภูมิต่ำ ด้วยการผสานพลัง 5 ยอดสมุนไพรสกัด ทั้งสารสกัดพลูคาว สารสกัดกระชาย สไปรูลิน่า เบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดมะขามป้อม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ หากกลัวโรคร้ายอย่างมะเร็ง เพิ่มความมั่นใ...

อ่านต่อ

โรคและอาการแทรกซ้อนในช่วงวัยทอง

ภาวะโรคแทรกซ้อนในช่วงวัยทอง หลังช่วงหมดประจำเดือน หรือประจำเดือนไม่มา ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายลดลงสามารถเพิ่มระดับความเสี่ยงให้เกิดโรคหรืออาการติดเชื้อบางอย่างได้ง่าย เพราะเอสโตรเจนเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกายอาการและโรคแทรกซ้อนในช...

อ่านต่อ

สรรพคุณของพลูคาว คาวตอง

ผักพื้นบ้านอย่าง พลูคาว หรือคาวตอง เป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา โดยหมอยาตั้งแต่สมัยโบราณก็ให้กินพลูคาว-คาวตองเป็นประจำทุกวัน เสริมสร้างให้ร่างายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น  และ ใบ โดยในตำรับยาไทยโบราณ พลูคาว หรือคาวต...

อ่านต่อ

พาวอัพ POW Upzโปรตีนพืช 5 ชนิด

อัพพลังงานยาวนาน พร้อมลุยทุกกิจกรรม พาวอัพ POW Upz พาวโปรตีน โปรตีนจากพืช 5 ชนิดพร้อมสารสกัดพลูคาว เพื่อให้ได้โปรตีนจากพืชพรีเมียมที่ดีที่สุดอร่อยหอมมัทฉะพรีเมียม จึงได้มาเป็นโปรตีนพาว พาวอัพ โปรตีนสูง 21 กรัมโปรตีน ต่อ1ซอง น้ำหนัก 30 กรัม เพี...

อ่านต่อ