ทำความรู้จัก ใบพลูคาว

ทำความรู้จักใบ<strong>พลูคาว</strong> #1

พลูคาว เป็นพืชสมุนไพรประจำถิ่นที่พบมากในแถบภาคเหนือและอีสานของไทย และยังพบในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย อินเดีย เรื่อยมาจนถึงจีน เวียดนาม ลาว เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นพืชตระกูลเดียวกับพลู ชอบขึ้นในพื้นที่ชื้นแฉะ มีร่มเงาเล็กน้อยและสภาพอากาศเย็น โดยจะมีลักษณะแตกต่างจากพลู คือ ที่ใต้ใบของพลูคาวจะ มีสีแดงอ่อนไปจนถึงสีแดงเข้มภาคเหนือจะเรียกว่า ผักคาวตอง เนื่องจากต้นและใบจะมีกลิ่นคาวรุนแรงคล้ายคาวปลา ซึ่งส่วนใหญ่นิยมนำใบมาเป็นผักเคียงใช้บริโภคสดกับอาหารประเภทลาบ หลู่ แจ่ว

พลูคาวมีสารประกอบฟีนอลที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เช่น สารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) อัลคาลอยด์ (Alkaloid) และสารเควอซิทิน (Quercetin) ซึ่งอาจมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย และยับยั้งการอักเสบได้ มีงานวิจัยบางส่วนที่พิสูจน์คุณสมบัติและประโยชน์ของพลูคาว ทั้งในประเทศไทย และในประเทศจีน  เช่น ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ กระตุ้นเซลล์เพิ่มภูมิคุ้มกัน ยับยั้งเบาหวาน


POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

สุขภาพหญิง

บทความน่ารู้

วัยทองต้องรู้ วัยทอง คืออะไร

วัยทอง เฉลี่ยแล้วจะเกิดขึ้นในช่วงอายุประมาณ 40กว่า จะมีปัญหาเรื่องของฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งจริงๆมีหลายตัวแต่ฮอร์โมนที่สำคัญมี 2 ตัว คือ เอสโตรเจน และ โปรเจสเตอโรน โดยเฉพาะ ฮอร์โมนเอสโตรเจน สำคัญมากเกี่ยวข้องในเรื่อง ผิว ผม  และในอง...

อ่านต่อ

บลูสเปียร่า สาหร่ายสไปรุลินากับระดับไขมันในเลือด

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 สถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา ได้ทำพิธีส่งมอบเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยโครงการ "ผลของการบริโภคสไปรุลิน่าต่อการทำงานของไตและระดับไขมันในเลือด"  โดยมีนักวิจัย คือ ดร.วิทวัส สัจจาพงศ์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ ...

อ่านต่อ

เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูร่างกายหลังจบการวิ่งมาราธอน

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บ...

อ่านต่อ

วัยทองต้องรู้ วัยทอง ก่อนวัย

ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 40 ปีลงไป ประจำเดือนขาดหายเป็นระยะเวลา 1 ปี ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีอาการของวัยทองมาก แต่ก็ต้องป้องกันและแก้ไข  เพราะการที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงจะมีผลทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ไขมันสูง ความดันสูง เบาหวาน หรือกระดูกพรุนวิธีการแก้...

อ่านต่อ

พลูคาว รับประทานอย่างไรให้ปลอดภัย

แม้พลูคาวมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอยู่มาก และไม่ก่อให้เกิดอันตรายสำหรับคนทั่วไปหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจากการรับประทานอาหาร แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลหรือการทดลองใดยืนยันชัดเจนได้ว่าพลูคาวมีประสิทธิผลทางการรักษาหรือป้องกันโรคต่าง ๆ ในมนุษย์...

อ่านต่อ