เรื่องน่ารู้ ก่อนดื่มชา

ชา เป็นเครื่องดื่มยอดฮิตมานาน การดื่มชาในบางประเทศถือเป็นประเพณีอย่างในประเทศอังกฤษ จีน และญี่ปุ่น  ชา นอกจากเป็นการดื่มเพื่อแก้กระหาย ยังพบว่าสามารถช่วยเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน

มาพิจราณาดูว่าการชงชา ดื่มชาแบบไหนเพื่อให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด หรือในทางตรงข้ามไม่ได้ประโยชน์และมีผลเสียต่อร่างกายก็เป็นได้

ชาช่วยสุขภาพในด้านการต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ร่างกาย ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้  ดังนี้นเราควรจะดื่มชาอย่างไรให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ มีคำแนะนะ

  1. การดื่มชาร้อนๆ จะทำให้สาร คาเทคชินส์ (Catechins)จะถูกความร้อนทำลาย คงเหลือแต่ความหอมและรสชาติ  หากนิยมดื่มชาร้อนและให้ได้ประโยชน์จากใบชาควรดื่มชาที่เข้มข้น ความเข้มข้นของชาจะทำให้ปริมาณสารคาเทคซินส์เข้มข้นขึ้น
  2. ชาเขียวหรือสารสกัดจากใบชาสด  หากนำมาทำเป็นเครื่องดื่มชนิดเย็น ความเย็นจะช่วยรักษาคุณค่าสารสำคัญในใบชาได้เป็นอย่างดี   แต่ถ้าหากในกระบวนการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวต้องผ่านการต้มหรือทำให้ร้อนในกระบวนการผลิตก่อนบรรจุลงในขวด ปริมาณสารสำคัญในชาจะถูกทำลายหรือลดน้อยลงไปเช่นกัน
  3. ในการดื่มชาไม่ว่าจะเป็นชาร้อนหรือชาเย็น ควรดื่มน้ำชาล้วนๆ ไม่ควรแต่รสด้วยนม ไม่ว่าจะเป็นนมสด นมข้นหรือนมผง เพราะโปรตีนในนมจะไปจับสารสำคัญในชาและทำลายประสิทธิภาพสารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์
  4. ผู้ที่ทานวิตามินเสริม เช่น ธาตุเหล็ก เกอแร่ หรือยาที่คล้ายคลึงกัน หรือผักใบเขียวและผลไม้ ควรหลีกเลี่ยวการดื่มน้ำชาร่วมด้วย  เพราะสารสำคัญจากใบชาจะไปตกตะกอนธาตุเหล็ก เกลือแร่ จากวิตามินเสริม และจากกผักใบเขียวและผลไม้ที่ทานเข้าไป ทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซึมแร่ธาตุเหล่านั้นได้
  5. ในใบชามีสารคาเฟอินปริมาณสูง ซึ่งอาจจะสูงกว่าเมล็ดกาแฟด้วยซ้ำ เพียงแต่สารแทนนินในน้ำชาช่วยป้องกันหรือลดการดูดซึมคาเฟอินเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ฤทธิ์ในการกระตุ้นหัวใจและสมองน้อยกว่ากาแฟ

ที่มาข้อมูล
บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.พิมลพรรณ พิทยานุกุล คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน แม่สรวย เชียงราย

Bai Hao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงินชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชา อำเภอแม่สรว...

ดูรายละเอียด

ชาสมุนไพร

บทความน่ารู้

3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทานยาสมุนไพร

ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทานสมุนไพรสมุนไพรสามารถ ออกฤทธิ์แบบยาเคมีได้ (ออกฤทธิ์อย่างอ่อนๆ) และสามารถไปฟื้นฟูร่างกายได้ นั่นคือข้อแตกต่างและเป็นความวิเศษจากธรรมชาติ แต่ยาเคมี ส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์เพื่อระงับอาการขณะนั้นๆเช่น เมื่อเป็นไข้ก็กินยาพารา น้ำตาลสูงก...

อ่านต่อ

9 อาการ เตือน โรคเบาหวาน

กว่าจะรู้ตัว ก็เป็นเบาหวานเสียแล้ว สังเกตตัวเองว่าเข้าข่ายไปแล้วกี่ข้อ 9 อาการเตือน โรคเบาหวาน ดังนี้ ปัสสาวะบ่อยผิดปกติ คอแห้งกระหายน้ำ หิวบ่อยกินจุกว่าเดิม ผิวหนังแห้งและคัน เป็นแผลแต่หายช้ากว่าปกติ อ่อนเพลียไม่มีแรง มีอาการตาพล่ามัวมองไม่ชัดเป็นช่...

อ่านต่อ

กาแฟดำ ลดเสี่ยง โรคตับแข็ง ไขมันพอกตับ

ดื่ม กาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วยป้องกันการเกิดไขมันพอกในตับ วันที่ 28 ก.พ. 65 ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ระบุว่าตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ประเด็นเรื่องดื่มกาแฟดำ ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคตับแข็ง และช่วย...

อ่านต่อ

ชาเลือดมังกร กับประโยชน์ที่มากมาย

ชาเลือดมังกร เหตุที่เรียกชื่อนี้เนื่องจากสีสรรของน้ำชาสีแดงอันแปลกตาเวลาชงดื่ม  ชาเลือดมังกร เป็นพืชพื้นถิ่นของทางภาคเหนือ ปลูกบนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่น้อยกว่า 1,300 เมตร ซึ่งสีแดงในน้ำชาอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) ซึ่งเป็นเม...

อ่านต่อ

สมุนไพร บำรุงตับ

ตับ อวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนเป็นโรงงานผลิต แปรรูป และโกดังเก็บสินค้า หน้าที่ของตับ คือ สร้าง+สังเคราะห์ น้ำดีเพื่อช่วยในการย่อยไขมันและกำจัดพิษผ่านทางน้ำดี สร้างโปรตีน เอนไซม์และภูมิคุ้มกันของร่างกาย กำจัดของเสียจากอาหาร สารพิษ ย...

อ่านต่อ