ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคผิวหนังอักเสบ คืออะไร

โรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นๆ หายๆ อย่างเรื้อรัง โดยพบบ่อยในเด็ก แต่สามารถพบในผู้ใหญ่ได้เช่นกัน ผู้ที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มมาจากพันธุกรรมเป็นพื้นฐาน และมักเกิดร่วมกับโรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เช่นโรคหอบหืด แพ้อากาศ อันเกิดจากร่างกายมีปัญหาเรื่องของภูมิคุ้มกันบกพร่องเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และแสดงออกมาทางผิวหนัง

ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบ ภูมิแพ้ผิวหนังไม่ได้เกิดจากการแพ้อาหาร หรือสารเคมีอย่างใดอย่างหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เกิดจากผิวหนังของผู้ที่เป็นไว(sensitive) ต่อสภาพแวดล้อมรอบตัวได้เช่นกัน เมื่อสภาพอาการศรอบตัวมีการเปลี่ยนแปลงอาการจะปรากฏขึ้น หรือหากอยู่ในสภาพอากาศร้อน เย็น แห้ง ชื้น และเชื้อโรคหรือสารเคมีที่ระคายผิวหนังให้อาการเกิดขึ้น 

โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวหนังอักเสบ แม้ในปัจจุบันยังไม่วิธีรักษาให้หายขาดได้ แต่ผู้ป่วยสามารถสังเกตุตนเองและอยู่ให้ห่างไกลจากสารที่ทำให้อาการกำเริบ เป็นแนวทางที่ช่วยลดความรุนแรงของโรคได้

อาการสำคัญของโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

อาการสำคัญของโรคนี้คือ ผิวหนังแห้งอักเสบ มีอาการคัน ซึ่งมักจะคันตอลดเวลาโดยเฉพาะเวลากลางคืน นอกจากนี้ยังอาจเกิดเป็นผื่นแดงหรือมีตุ่มแดงนูน ตุ่มน้ำ ตุ่มหนอง มีน้ำเหลืองไหลหากมีการติดเชื้อร่วมด้วย แล้วกลายเป็นสะเก็ดแข็ง หากผื่นนี้เป็นมานานเข้าสู่ระยะเรื้อรัง จะพบเป็นแผ่นหนาแข็ง มีขุย ตำแห่งที่พบแตกต่างกันตามวัย โดยแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ คือ

  • ระยะวัยทารก (ช่วงขวบปีแรก) ผื่นมีลักษณะเป็นตุ่มแดงหรือใส แตกออกมีน้ำเหลืองแฉะๆเกาะติดตามแผล บริเวณที่พบบ่อยคือ บริเวณใบหน้า ศีรษะ ซอกคอ บริเวณด้านนอกของแขนและขา
  • ระยะวัยเด็ก (หลัง 2 ปี ถึงวัยรุ่น) มักเป็นผื่น หรือตุ่ม ที่แห้งและหนา บริเวณที่พบบ่อยคือ ข้อพับแขนและขา ซอกคอด้านหลัง ใต้แก้มก้น ข้อมือ ข้อเท้า
  • ระยะวัยผู้ใหญ่  ลักษณะผื่นคล้ายวัยเด็ก บริเวณที่พบบ่อยบริเวณข้อพับแขนและขา คอ ใบหน้า นิ้วมือ นิ้วเท้า และตำแหน่งผิวหนังที่มีการเสียดสี

การทดสอบว่าเป็นภูมิแพ้ผิวหนังหรือไม่

โดยทั่วไปจะอาศัยการสังเกตุตัวเองว่า เมื่อสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมชนิดใดแล้วทำให้ผิวหนังอักเสบเห่อขึ้น ประวัติครอบครัว การตรวจร่างกายเพื่อตรวจหาชนิดของสารที่แพ้  ปัจจุบันแม้ยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาดสนิท แต่มีแนวทางจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ โดยอาศัยการดูแลสุขภาพของตนเอง

ข้อมูลอ้างอิง : บทความสุขภาพ โรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ผิวหนัง คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
บทความสุขภาพ ไขข้อสงสัยกับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

พาวน้ำ ขวดเล็ก POW พาวเอสเซ้นส์ น้ำสมุนไพรพลูคาว

พาวน้ำขนาดใหม่  375 ml. พกพาสะดวกพาวน้ำ หรือ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์ พาวขวดเล็ก พกพาสะดวก และเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทดลองทาน อัดแน่นด้วยส่วนผสมสมุนไพรที่มีประโยชน์เหมือนเดิม ประกอบด้วยสมุนไพรทั้งหมด 11 ชนิด ได้แก่ พลูคาว ใบมะรุม ลูกยอ กระชายดำ ตังกุย เห...

ดูรายละเอียด

ผิวหนังอักเสบ

บทความน่ารู้

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

น้ำเหลืองเสีย ทำอย่างไร

ในทางแพทย์แผนไทยน้ำเหลือง เปรียบได้กับเม็ดเลือดขาวในทางการแพทย์แผนปัจจุบัน ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน เป็นของเหลวที่พาสารต่างๆไปทั่วร่างกาย น้ำเหลืองเสีย มีอาการไม่แน่ชัด อาจแสดงออกมาทางผิวหนัง หรือการบวมตามจุดต่างๆในร่างกาย ส...

อ่านต่อ

สินค้าของพาวมีอะไรบ้าง

สินค้าภายใต้แบรนด์พาว มีอะไรบ้าง?? และแแต่ละตัวมีดีอย่างไร??  เรามีคำตอบ พาวซุยยากุเอสเซ้นส์  พาวน้ำ พี่ใหญ่ของแบรนด์พาว น้ำสมุนไพรสกัดเข้มข้น  โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก พร้อมสมุนไพรอื่นอีก 10 ชนิด รวมสมุนไพร 11 ชนิดใน 1 ขวด นวั...

อ่านต่อ

พลูคาว พาว

อยู่ท่ามกลางกลุ่มเสี่ยง แต่ก็รอดมาทุกซีซั่น เพราะการดูแลร่างกาย การทานพืชผักสมุนไพร โดยเฉพาะพลูคาว ที่ช่วยบำรุงเลือดและน้ำเหลือง และมีผิวสดใส พลูคาว เป็นสมุนไพรที่ภูมิภาคเอเซียตะวันออกเช่น จีน และเกาหลี ได้มีการวิจัยและนำมาใช้ประโยชน์ ทุกที่กำลังมอง...

อ่านต่อ

การเดินทางของ พาว ซุยยากุเอสเซนส์ สุขภาพดีสร้างได้ด้วยตัวเราเอง

อยากให้ดู อยากให้รู้ว่า สุขภาพดีสร้างได้ พาวน้ำ ขนาด 750ml. รับประทานได้ประมาณ 30 วัน ทำไมถึงต้องพิถีพิถัน ถึงใช้เวลา เพราะเรื่องสุขภาพคือชีวิต คือความสุข คือพลังใจ คือพลังกาย ให้เราพร้อมเปลี่ยนแปลงตัวเองในทุกๆวันเพราะนี่คือ ชีวิตคนจริงๆ ปัญหาส...

อ่านต่อ