อาหารสำหรับหลังวิ่ง ภายใน 1ชั่วโมง

ภายหลังจากการวิ่งเสร็จ ร่างกายจะเกิดภาวะพร่องไกลโคเจน จึงจำเป็นต้องชดเชยพลังงานที่สูญเสียไปขณะวิ่ง หากได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือช้าไป อาจทำให้ร่างกายเกิดการอ่อนล้า ฟื้นตัวช้า เกิดการบาดเจ็บสะสมได้ง่าย สารอาหารที่จำเป็นอย่างยิ่ง คือ คาร์โบไฮเดรตเพื่อให้พลังงานและเติมไกลโคเจนกลับคืนให้แก่ร่างกาย

1 ชั่วโมงหลังจากการวิ่งควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดูดซึมเร็ว

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่เหมาะสม ภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากการวิ่งควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ดูดซึมเร็ว เพื่อนำไปใช้ชดเชยพลังงานอย่างทันทีทันใด รวมไปถึงแร่ธาตุที่จำเป็นได้แก่โซเดียม ได้แก่ เครื่องดื่มนักกีฬา นมช็อคโกแลต น้ำผลไม้ ขนมปังสังขยา วาฟเฟิ้ล โดนัท บัตเตอร์เค้ก ยังรวมไปถึงผลไม้ ที่มีน้ำมากและแร่ธาตุโพแทสเซียม เช่น แตงโม สับปะรด ส้ม กล้วย เป็นต้น

นอกจากนี้โปรตีนยังจำเป็นในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายฟื้นตัวและกลับมาสู่สภาพปกติได้อย่างรวดเร็ว ลดอาการล้า อ่อนเพลีย และฟื้นฟูอาการบาดเจ็บภายหลังจากการวิ่งได้ ตัวอย่างอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนที่เหมาะสมภายหลังการวิ่ง ได้แก่ นมสด, นมถั่วเหลือง, ลูกชิ้นปิ้ง โปรตีนบาร์ เวย์โปรตีน, ซาลาเปาหมูสับ, ขนมจีบ, แซนวิชทูน่า, ไข่ต้ม, ถั่ว, ขนมถั่วกวน

ภายหลังจากการวิ่งหากน้ำหนักตัวลดลง ปากแห้ง ปัสสาวะสีเหลืองเข้ม เวียนศีรษะ อ่อนเพลียแสดงว่าร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำเป็นอย่างมาก ควรดื่มน้ำอุณหภูมิเย็นพอควรเพื่อดับกระหาย ให้สดชื่นและชดเชยน้ำที่สูญเสียไปในขณะวิ่งให้เพียงพอ จนกระทั่งอาการดังกล่าวดีขึ้น

Credit: เอกสิทธิ์ จิตธรรม นักกำหนดอาหารวิชาชีพ สถาบันเวชศาสตร์การกีฬาและออกกำลังกาย รพ.กรุงเทพ

POW พาวโปรตีน พาวอัพชาเขียว Pow Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยชาเขียวมัทฉะพรีเมี่ยมPow Upz ใน 1 ซอง ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

โปรตีน POW Upz

ผนึก 2 กำลัง ปั้นรูปร่างในฝันให้เป็นจริง โปรตีนจากพืชถึง 5ชนิด X มัทฉะพรีเมี่ยมแท้ ทุ่มเทจากประสบการณ์ดูแลสุขภาพ 20 ปี ถึงกล้าพูดว่านี่คือ โปรตีนที่ดีที่สุดที่เคยทำ POW Upz โปรตีนที่ลงตัวทั้งสารอาหาร ให้คุณค่าแตกต่างจากทุกโปรตีนในตลาดตอนนี้ โปร...

อ่านต่อ

วิ่ง ช่วยลดโอกาสเป็น มะเร็ง

วิ่ง 50 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine พบว่าการที่คนเราออกกำลังกายหรือวิ่งเป็นระยะเวลา 50 นาทีต่อสัปดาห์นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งและโรคหลอดเลือดห...

อ่านต่อ

นิสัยการวิ่งแบบผิด ที่ควรเลิกทำ

การวิ่งถือเป็นอีกหนึ่งการออกกำลังกายที่ดีและทำได้ง่าย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้จักการวิ่งที่ถูกวิธีจริงๆ? ลองมาสำรวจพฤติกรรมการวิ่งของตัวเองกัน ว่าคุณมี 9 ข้อต่อไปนี้หรือไม่ ถ้ามีก็ขอให้เลิกทำ เพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริงวิ่งมากเกินไปการใช้งานร่างกายหนัก...

อ่านต่อ

โปรตีนของพาว คือโปรตีนแบบไหน มีกี่สูตร

โปรตีนของพาวมี 2สูตร คือ พาวอัพ กับ พาวเดลี่ ทั้ง2สูตร มีส่วนผสมที่เหมือนกันคือใช้โปรตีนจากพืชรวม 5ชนิด คือ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลืองมีสารสกัดจากพลูคาว ช่วยลดการอักเสบในร่างกายวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธา...

อ่านต่อ

ลดน้ำหนัก วิ่งอย่างเดี่ยว อาจไม่พอ

หลายคนพยายามที่จะลดน้ำหนักด้วยการวิ่ง ซึ่งนั่นถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่เราไม่ควรที่จะวิ่งอย่างเดียวเพื่อให้น้ำหนักลง เพราะว่าการลดน้ำหนักนั้นต้องมีวินัยและทำหลายๆ อย่างควบคู่ไปด้วย ใส่ใจกับอาหารแน่นอนเลยว่าสำหรับการลดน้ำหนัก นอกจากออกกำลังกายแล้วการเ...

อ่านต่อ