เคล็ดลับ ในการฟื้นฟูร่างกายหลังจบการวิ่งมาราธอน

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #2

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกาย

หลังวิ่งมาราธอน ไม่ว่าจะเป็นการฝึกวิ่งหรือวิ่งแข่งมาราธอนจริง ควรมีการฟื้นฟูร่างกายของตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยไม่สบายตามมา โดยเราก็มีเคล็ดลับการฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนมาแนะนำกันดังนี้

นอนพักผ่อนให้เต็มที่

การนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอน ได้ดี เพราะขณะนอนหลับร่างกายจะเกิดความผ่อนคลาย และมีการซ่อมแซมกล้ามเนื้อส่วนที่สึกหรออย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยลดอาการเหนื่อยล้าได้ดีอีกด้วย โดยควรนอนหลับให้ได้ 8 ชั่วโมงขึ้นไป และควรเข้านอนก่อน 22.00 น. ด้วย

แช่น้ำเย็นๆ 5-10 นาที

ช่วงหลังจากที่ได้ผ่านการวิ่งแบบมาราธอนมาอย่างหนักหน่วง ควรแช่น้ำเย็นๆ วันละ 5-10 นาที เพราะความเย็นของน้ำจะช่วยลดการอักเสบของร่างกายและให้ความรู้สึกที่สดชื่น สบายตัวมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเหนื่อยล้าและบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้ดีทีเดียว

กินอาหารช่วยฟื้นฟู

อาหารก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนที่พึ่งวิ่งมาราธอนมา เพราะอาหารจะช่วยบำรุงและเพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย โดยอาหารที่ควรกินมากที่สุด ได้แก่ สมูทตี้ผลไม้ โยเกิร์ต เนื้อไก่ ปลาแซลมอน กล้วย และเนยถั่ว เป็นต้น เพราะอาหารเหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอได้ดีมาก

เดิน-วิ่งเบาๆ ใน 2 สัปดาห์แรก

ช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังวิ่งมาราธอน แนะนำให้เดินและเน้นการวิ่งแบบเบาๆ สบายๆ ก่อน เพื่อรอให้ร่างกายฟื้นฟูอย่างเต็มที่แล้วจึงค่อยกลับมาฝึกวิ่งแบบมาราธอนอีกครั้ง นอกจากนี้อาจออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำแทนการวิ่งไปก่อนก็ได้ ซึ่งจะช่วยรักษาความฟิตของร่างกายได้ดีแม้ว่าจะไม่ได้วิ่งแบบมาราธอนเลยตลอด 2 สัปดาห์ก็ตาม

ดื่มน้ำเยอะๆ

หลังงานวิ่งนักวิ่งทั้งหลายควรจะดื่มน้ำให้ได้เยอะๆ เพราะจากการวิ่งที่หนักหน่วงจะทำให้ร่างกายเสียน้ำไปเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปนั่นเอง อีกทั้งน้ำยังเป็นตัวช่วยที่ดีและสำคัญในการฟื้นบำรุงร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นจะมองข้ามไม่ได้เลยเชียว

ไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ

การไปเที่ยวตามสถานที่ธรรมชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังวิ่งมาราธอนให้กับคุณได้ดีเช่นกัน เพราะจะช่วยเพิ่มความสดชื่น ผ่อนคลาย และจากการได้สูดกลิ่นอายของธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความบริสุทธิ์ก็ทำให้ร่างกายมีการฟื้นตัวเร็วขึ้นอีกด้วย ดังนั้นลองหาเวลาไปเที่ยวพักผ่อนกันดู โดยอาจไปเที่ยวคนเดียว ไปกับเพื่อนหรือไปกับครอบครัวก็ได้

ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะช่วยลดอาการตึงและอาการปวดตามกล้ามเนื้อหลังวิ่งมาราธอนได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทำได้ทุกวันในช่วงพักฟื้น เพียงทำวันละ 10-15 นาที ก็จะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดีแล้ว

ใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่ง

สำหรับใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นฟื้นฟูร่างกายหลังจากวิ่งอย่างไรดี การใช้โปรแกรมฟื้นฟูหลังวิ่งมาราธอนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้คุณฟื้นตัวได้เร็วกว่าเดิม โดยสามารถหาโปรแกรมฟื้นฟูได้จากบน google กันเลย ซึ่งก็มีหลายโปรแกรมด้วยกัน แต่จะเลือกแบบไหนดีนั้นก็ต้องดูให้เหมาะกับตัวเองกันด้วย

เคล็ดลับ ในการ<strong>ฟื้นฟูร่างกาย</strong>หลังจบการ<strong>วิ่งมาราธอน</strong> #1

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

อาหารกินแล้วตัวหอม ลดปัญหากลิ่นตัวแรง

เรื่องปัญหากลิ่นกาย อาหารก็เป็นปัจจัยที่เราต้องใส่ใจ อาหารที่ทานแล้วตัวหอมมีดังนี้ ลูกพลับ กลิ่นหอม หวาน อร่อย ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น แถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึ่งป...

อ่านต่อ

กินเจ อิ่มบุญ สุขภาพดี ไม่อ้วน

ช่วงเทศกาลกินเจของทุกปี ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน  การกินเจ คือการงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมารับประทานพืชผัก ช่วงเวลานี้จึงเป็นช่วง...

อ่านต่อ

โปรตีน สำหรับ ผู้สูงอายุ

POW Daily เป็นมากกว่าโปรตีน ให้มากกว่าความอิ่ม เพราะ POW Daily คืออาหารคุณภาพดี 1 มื้อของคุณ หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่อยากมีสุขภาพและรูปร่างที่ดี แต่คุณไม่มีเวลาออกกำลังกาย ไม่มีเวลาเข้าครัว ทำอาหารไม่เป็น อยากดูแลตัวเอง แต่ไม่ชอบยุ่งยาก พาวเดลี่ซองนี...

อ่านต่อ

สาหร่ายสไปรูไลน่า สาหร่ายเกลียวทอง

สาหร่ายเกลียวทอง หรือ Spirulina spp เป็นสาหร่ายที่จัดอยู่ในพวกสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงินลักษณะโดยทั่วไปเป็นสาหร่ายหลายเซลล์มีลักษณะเป็นสายสั้นๆ บิดตัวไปมาเป็นเกลียว เจริญเติบโตได้ดีในน้ำกร่อย ในเซลล์ไม่มีสารพวก Cellulose เป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ร่างกายส...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ