พลูคาว สมุนไพรพื้นถิ่นที่น่าจับตามอง

พลูคาว หนึ่งในสมุนไพรมาแรงช่วงนี้ต้องยกให้พลูคาว พืชท้องถิ่นที่กลายเป็นเทรนด์สุขภาพ เพราะสรรพคุณที่โดดเด่น หากสงสัยว่าทำไมทั่วโลกถึงจับตามองสมุนไพรพื้นบ้านอย่างพลูคาว ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ท่านอาจารย์ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาตอบคำถามไขข้อข้องใจ ให้คุณได้รู้จักกับพลูคาวมากยิ่งขึ้น

สารออกฤทธิ์ในพลูคาวมีคุณสมบัติอย่างไร

พลูคาวมีองค์ประกอบสารออกฤทธิ์หลายชนิดมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเควอซิทีนซึ่งเป็นสารหลัก และยังมีกลุ่มอัลคาลอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ทางด้านการป้องกัน ยับยั้ง ไม่ว่าจะป้องกันการอักเสบ ป้องกันการติดเชื้อ นอกจากนั้นยังมีฤทธิ์เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง โดยสรรพคุณของพลูคาวที่เห็นในงานวิจัยมากมายคือ มีคุณสมบัติที่ดีในการต่อต้านไวรัสได้ดี เพียงแต่ว่าต้องถูกใช้อย่างเหมาะสม

พลูคาวคืออะไร มีสรรพคุณทางยาอย่างไร

พลูคาวเป็นพืชล้มลุกที่พบได้ทั่วไปในประเทศไทย โดยปกติแล้วเป็นพืชผักพื้นบ้านที่คนทั่วไปนำมาบริโภคแนมกับน้ำพริก แนมกับลาบ แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากรสชาติของพลูคาวไม่ได้ดีนัก การรับประทานอาจจะทำได้อย่างจำกัด ในสมัยโบราณมีการใช้พลูคาวกับยาแผนโบราณหรือแผนไทยเป็นระยะเวลานานแล้ว จากข้อมูลดั้งเดิมพบว่าสรรพคุณในเรื่องของการบรรเทา หรือแก้ หรือรักษาอาการต่าง ๆ เกี่ยวกับโรค มีข้อมูลที่สนับสนุนในเชิงแพทย์แผนไทยเป็นจำนวนมาก

การนำพลูคาวมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ต้องคำนึงถึงเรื่องใดเป็นสำคัญ

โดยปกติแล้วพลูคาวแต่ละสายพันธุ์จะมีสารออกฤทธิ์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการที่จะนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เราได้ปริมาณสารต่างๆ ตรงตามที่เราต้องการ ขณะเดียวกันสารที่เราไม่ต้องการก็ไม่ได้เข้ามามากเกินไป

ดร.อิศรพงษ์ พงษ์ศิริกุล ผู้ร่วมพัฒนาผลิตภัณท์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

POW พาวโปรตีน พาวอัพกาน่าโกโก้ POW Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน  สายลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยโกโก้ นำเข้าจากประเทศกาน่า แหล่งวัตถุดิบคุณภาพดีที...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

โปรตีนจากพืช ต่างจากเวย์โปรตีน หรือไม่

โปรตีนจากพืช ต่างจากเวย์โปรตีนอย่างไร?โปรตีนจากพืช คือโปรตีนที่ได้มาจาก พืช ผัก ผลไม้ เห็ดและธัญพืชชนิดต่างๆเวย์โปรตีน คือ โปรตีนรที่สกัดมาจากนมวัว หางนมโปรตีนจากพืชเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญสำหรับคนที่แพ้นมวัว ไข่ แพ้แลคโตส และต้องการเสริมโปรตีน ต้องก...

อ่านต่อ

ร่างกายขาดโปรตีน จะเป็นอย่างไร

โปรตีน แหล่งอาหารสำคัญที่มีบทบาทอย่างมากต่อร่างกาย เพราะว่าภายในร่างกายเรากว่า 75% เป็นโปรตีน ซึ่งร่างกายของเราไม่สามารถเก็บสะสมโปรตีนเอาไว้ได้ ในแต่ละวันจะมีการสลายโปรตีนและขับออกทุกวัน จึงทำให้ร่างกายต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอทุกวัน เพราะห...

อ่านต่อ

พาวโปรตีนแบบไหน เหมาะกับคุณ

พาวโปรตีน คือโปรตีนจากพืช 5 ชนิดหลัก ได้แก่ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลือง มีสารสกัดพลูคาวเพื่อช่วยลดการอักเสบในร่างกาย นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธาตุรวมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย , โอ๊ตเบต...

อ่านต่อ

พาวเดลี่ Multi Plants Protein

ให้พาวเดลี่โปรตีน เป็นตัวช่วยเสริมโปรตีนในแต่ละวันให้ถึงตามที่ร่างกายต้องการ มีเวลาน้อย ทานอาหารไม่เป็นเวลา ไม่มีเวลาออกกำลังกาย อยากสุขภาพดี พาวเดลี่ช่วยได้ ทานได้ทั้งครอบครัว พาวเดลี่ POW Daily Multi Plants Protein 1ซอง บรรจุ 24กรัม มีโปรต...

อ่านต่อ

วิ่ง ช่วยลดโอกาสเป็น มะเร็ง

วิ่ง 50 นาทีต่อสัปดาห์ ช่วยลดโอกาสเป็นมะเร็งและเสียชีวิตก่อนวัยอันควร จากผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน British Journal of Sports Medicine พบว่าการที่คนเราออกกำลังกายหรือวิ่งเป็นระยะเวลา 50 นาทีต่อสัปดาห์นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งและโรคหลอดเลือดห...

อ่านต่อ