มั่นใจ สมุนไพรไทย

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #2

ใครที่ยังสงสัยว่าสมุนไพรไทยดีจริงไหม ?  ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง? 

3 คำถาม-คำตอบ กับ นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยไขข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจได้ว่า สมุนไพรมีดีและปลอดภัย ลองเปิดใจ สักนิด สุขภาพที่แข็งแรงและชีวิตที่ดีรอคุณอยู่

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #3

สรรพคุณทางยาของสมุนไพรไทยเชื่อถือได้หรือไม่? 

โดยปกติแล้วยาจะต้องพิสูจน์ 2 เรื่อง
1) คือเรื่องของความปลอดภัย ถ้ารับประทานเข้าไปแล้วมีผลข้างเคียงและไม่ปลอดภัยก็ไม่ผ่าน
2) คือเรื่องของประสิทธิภาพประสิทธิผลว่าสามารถรักษา บำบัดอาการหรือโรคอะไรได้

แต่ในส่วนของยาตำรับยาแผนไทย หรือตำรับโบราณ หรือสมุนไพร ถ้ามีระบุไว้ในตำรา ก็ไม่ต้องพิสูจน์ เพราะศาสตร์การแพทย์ดั้งเดิมของทั้งโลกยอมรับให้ตำรับยาดั้งเดิมอย่างสมุนไพรว่าสามารถใช้เป็นยารักษาได้โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พยายามให้ทุกคนมั่นใจว่า เมื่อได้รับยาสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นตำรับหรือเป็นยาเดียว ถ้าวินิจฉัยโรคถูกต้อง แล้วสั่งยาสมุนไพรให้ผู้ป่วยรับประทานแล้ว มั่นใจว่าหาย ได้ยาตามที่ต้องการแน่นอน คือถ้าวินิจฉัยถูก ก็รักษาถูก

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #4

ในช่วงวิกฤตโรคระบาดสมุนไพรไทยมีบทบาทอย่างไร?

ทีมนักวิชาการของกรมการแพทย์แผนไทยทำการค้นคว้าหางานวิจัยต่าง ๆ รอบโลก พบว่าจากการทดลองในคอมพิวเตอร์ หรือ Molecular docking มีพืชผักบ้านของเราหลายชนิดสามารถต้านฤทธิ์หรือจัดการกับกลุ่มของไวรัสที่กำลังระบาดได้ อย่างพลูคาวหรือคาวตอง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีข้อมูลว่ามีเควอซิตินและรูตินที่ช่วยในการลดการอักเสบ และสามารถลดการแบ่งตัวของไวรัสได้

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #5

สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับแค่ไหน?

ปัจจุบันโลกหันกลับมานิยมใช้สมุนไพรมากขึ้น เรียกว่าเป็นธรรมชาติบำบัด ทั้งบำบัด ทั้งรักษา และที่เราใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ นอกเหนือจากการรักษา กรมการแพทย์แผนไทยสนับสนุนสมุนไพรให้เป็นทั้งยา เวชสำอาง และอาหาร หรืออาหารเสริม โดยเฉพาะยาที่เป็นตำรับของหมอแผนไทย หรือหมอแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ก็สนับสนุนเช่นเดียวกัน

นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ

อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ

วิธีทานฟักทองให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ฟักทองไม่ได้มีดีแค่เนื้อฟักทองสีเหลืองทองที่มีประโยชน์ เมล็ดฟักทองเองก็ช่วยคลายเครียดได้ดี น้ำมันฟักทองก็ช่วยบำรุงประสาท หรือแม้แต่เปลืองของฟักทองยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลืดให้อยู่ในระดับปกติ ดังนั้นลองทานฟักทองจากหลายๆ ส่วนดู และหากจะหั่นเนื้อฟัก...

อ่านต่อ

น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง แบบไหนดีต่อสุขภาพ

น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง แบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน น้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลทรายแดง นอกจากสีสันที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ก็ยังมีความแตกต่างระหว่างน้ำตาลทรายขาวกับน้ำตาลทรายแดงบางประการที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ร่างกายก็จำเป็นต้องได้รับ น้ำตาลเพ...

อ่านต่อ

เคล็ดลับ วิ่งลดน้ำหนัก ลดความอ้วน ผอมเร็ว

วิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะของตัวเองหากจุดประสงค์ คือ การวิ่งลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ การวิ่งด้วยความเร็วพอเหมาะ ไม่รู้สึกหอบเหนื่อย จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าการวิ่งเร็วจนหายใจแทบไม่ทัน เพราะวิ่งอย่างช้าๆ ร่างกายจะใช้น้ำตาลและไขมันสะสมในอัตราส่ว...

อ่านต่อ

ผู้ชายต้องทำ ถ้าไม่อยากดูแก่กว่าอายุจริง

ไม่มีผู้ชายคนไหนอยากแก่ไว เราไม่สามารถห้ามเวลาให้หยุดเดินได้ แต่เราสามารถที่จะดูแลรักษาตัวเองเพื่อให้ตัวเองยังดูหนุ่มอยู่เสมอ หรือ ชะลออาการแก่ ออกไปให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิธีการที่แสนจะเรียบง่าย ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีหรือศัลยกรรมใดๆ เพียงแต่ผู...

อ่านต่อ