วิ่งมานานทำไมยังไม่ผอมซะที

วิ่งแล้วกินอะไรก็ได้

เมื่อออกกำลังกาย เราจะเริ่มประทานอาหารมากขึ้นเป็นปกติ สาเหตุเพราะร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มสำหรับประกอบกิจกรรมออกกำลังกาย แต่กับดักแรกที่สำคัญคือ เมื่อวิ่งจบ นักวิ่งมักจะคิดไปเองว่าร่างกายได้เผาผลาญแคลอรี่ในปริมาณมากกว่าปกติ เราได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกินพอสมควร ทำให้มีข้ออ้างในการกินตามใจได้ เหตุเพราะออกกำลังกาย มีช่องว่างมากพอ ต้องเติมพลังงานกลับ นี้เป็นสาเหตุให้กินอาหารมากกว่าปกติ

วิ่งอย่างเดียว

การวิ่งออกกำลังกายจะสามารถเผาผลาญไขมันได้อย่างดี แต่ทันทีที่จบการออกกำลังกาย สภาวะการเผาผลาญจะเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ถ้าเราผสมผสานการฝึกวิ่ง (คาร์ดิโอ) ร่วมกับการฝึกกล้ามเนื้อ (strength training) เราจะมีเครื่องยนต์ในการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นสองเท่า เพราะการฝึกกล้ามเนื้อจะทำให้เรามีมวลกล้ามเนื้อที่ active มากขึ้น

วิ่งที่ความเร็วและระยะทางเดิม

ในการวิ่งออกกกลังกายช่วงแรกๆ การวิ่งจะช่วยลดน้ำหนักลงได้ แต่พอวิ่งไปได้สักพัก น้ำหนักก็ดูเหมือนจะคงที่หรือไม่เพิ่มขึ้น สาเหตุเพราะการวิ่งที่ความเร็วเดิมๆ และระยะทางเดิมๆ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้คุ้นชินกับ Workload เดิมๆ และเริ่มมีการบริหารใช้พลังงานในการออกกำลังกายให้น้อยลงแต่ไปได้ดีขึ้น

ด้วยสาเหตุเหล่านี้ เราจึงควรมีการผสมผสานการฝึกวิ่งที่หลากหลาย ทั้งการฝึกวิ่งเพิ่มระยะ การฝึกปรับ pace ให้เร็วขึ้น หรือการฝึก speedwork และ การฝึก Interval เพื่อกระตุ้นระบบการเผาผลาญเป็นระยะๆ นอกเหนือการออกกำลังกายเพื่อควรคุมน้ำหนักแล้ว การดูแลอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญ เป็นนักวิ่งควรเป็นคนเลือกกินให้มากขึ้น หรือไม่ก็ทำเอง เพราะการรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ มีโอกาสอ้วนมากกว่าทำอาหารทานเองที่บ้าน สาเหตุเพราะเราไม่สามารถควบคุมปริมาณวัตถุดิบ ที่ใส่ลงไปในแต่ละจานได้

POW พาวโปรตีน พาวอัพชาเขียว Pow Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยชาเขียวมัทฉะพรีเมี่ยมPow Upz ใน 1 ซอง ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

อาหาร ก่อน หลัง ออกกำลังกาย

สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬาการบริโภคอาหารไม่แตกต่างไปจากคนปกติ แต่ผู้ที่ออกกำลังกายและเล่นกีฬาซึ่ง ใช้พลังงานเพิ่มขึ้นจึงมีความจำเป็นต้องได้รับปริมาณอาหารมากขึ้น เพื่อร่างกายจะได้มีพละกำลังสามารถแข่งขันได้นานและเอาชนะคู่ต่อสู้ในการแข่งขันสารอ...

อ่านต่อ

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง

อยากลดหุ่นต้องทำยังไง? ควรทานโปรตีนแบบไหนดี? อะไรดีกว่ากัน? แพ้นมวัวต้องทานอะไร? เป็นคำถามที่หลายคนถามมาตลอด ที่ออกกำลังกายมาเพราะหลายคนอยากทานโปรตีนเพื่อเปลี่ยนรูปร่างตัวเอง อยากมีรูปร่างที่ดี แต่ไม่รู้จะหาสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างไรรูปร่า...

อ่านต่อ

ปรับสมดุลร่ากาย ด้วย โพรไบโอติก

ถ้าตรวจสุขภาพเมื่อไหร่ ค่าไขมันในเลือดออกมาทีไรเป็นอันต้องกุมขมับทุกที ค่าเลือดที่พุ่งแรงแซงค่าอื่นก็คงไม่พ้น  คอเลสเตอรอล ค่ายิ่งสูงร่างกายยิ่งพัง ระวังจะตามมาด้วยโรคอีกนับสิบ แต่ละวันคุณเติมไขมันตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายไปเท่าไหร่ ทั้งการกินอาหาร...

อ่านต่อ

วัย 40 กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล

คอลลาเจนพบมากที่บริเวณผิว และ ไขข้อ มีการสร้าง และสลายตลอดเวลา เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง จะเห็นชัดหลัง อายุ40ปี โดยเฉพาะที่ผิว เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนกว่า 80% ของผิว คอลลาเจนนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่างซึ่งครีมทั่วไ...

อ่านต่อ

ลดพฤติกรรมเด็กติดหวาน

แนะช่วงปิดเทอมพ่อแม่คุมเข้มน้ำตาล ลดพฤติกรรมเด็กติดหวาน เลือกกินผลไม้รสไม่หวานจัด แทนขนมหวานในช่วงปิดเทอมซึ่งเด็กจะมีอิสระในการเลือกกินอาหารมากขึ้น พยายามควบคุมการกินน้ำตาลแต่ละวัน ควรให้เด็กกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นกินผักและผลไม้ เลี่ยงขนมหวาน...

อ่านต่อ