Weight Training มีประโยชน์อย่างไร

หลายคนที่เพิ่งหันมาวิ่งอาจจะคิดว่า แค่วิ่งอย่างเดียวก็พอต่อการดูแลสุขภาพแล้ว แค่นี้ก็น่าจะทำให้หุ่นดีได้ แต่จริง ๆ การวิ่งเพียงอย่างเดียวอาจไม่พอเพราะนักวิ่งเองนั้นก็ต้องพัฒนากล้ามเนื้อของตัวเองด้วยเช่นกัน ดังนั้นการ Weight Training ควบคู่ไปด้วยจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักวิ่งเลยทีเดียว เรามาดูกันว่า Weight Training มีประโยชน์อย่างไรกับนักวิ่งอย่างเราบ้าง

พัฒนากล้ามเนื้อ

Weight Training นิ่งถือเป็นการออกกำลังกายแบบมีแรงต้านที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี การพัฒนากล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายถือว่าสำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อส่วน Core Muscle ที่เป็นส่วนสำคัญของนักวิ่ง เพราะฉะนั้นหากกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเราแข็งแกร่งก็จะส่งผลให้การวิ่งของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พัฒนากระดูก

Weight Training จะช่วยเสริมมวลของกระดูกได้เป็นอย่างดีทำให้กระดูกของเราแข็งแกร่งขึ้น โดยมีผลวิจัยชี้ว่าการเล่น Weight Training จะช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ครับ แก้ปัญหากระดูกบาง แตกหักง่าย

ลดอาการบาดเจ็บ

แน่นอนว่าหากกล้ามเนื้อของเราแข็งแกร่งขึ้น โอกาสเสี่ยงต่อการบาดเจ็บต่าง ๆ ก็จะน้อยลงไป ถ้าสังเกตเห็นพวกพี่กล้ามโตหลาย ๆ ท่านยืนให้ต่อยท้องเล่นฟรี ๆ คนโดนต่อยยังไม่รู้สึกเจ็บเท่ามือคนต่อยเลยครับ หนำซ้ำการ Weight Training ยังช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ไม่ให้เราป่วยได้ง่าย ๆ ได้อีกด้วย

ลดน้ำหนัก

การออกกำลังกายย่อมมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักอยู่แล้วครับ แต่การ Weight Training สามารถช่วยลดน้ำหนักให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่นอกจากจะลดน้ำหนักให้ร่างกายของเราอยู่ในความพอดีแล้ว สิ่งที่จะได้ตามมานั่นก็คือหุ่นที่ฟิตสวยเท่  ไม่ใช่การลดน้ำหนักแบบเสียสุขภาพ โดยการ Weight Training จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญของร่างกายให้สูงขึ้น 300 แคลอรีต่อวันครับ และยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญในตอนที่เราไม่ได้ออกกำลังกายให้อีกด้วยครับ หากใครอยากลดหุ่นของตัวเองให้หันมาออกกำลังกายดีกว่าอดอาหารแน่นอน

ช่วยให้อารมณ์ดี

การออกกำลังกายช่วยให้เราอารมณ์ดีขึ้นเป็นเรื่องจริงครับ การออกกำลังกายจนถึงซักระยะหนึ่งจนกระตุ้นให้ร่างกายเกิดกลไกหลั่งสารออกมา 2 ตัวคือ Endorphins กับ Endocannabinoids ครับ หลังจากนั้นจะทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดีขึ้น ผ่อนคลาย ปลดปล่อยตัวเองจากความเครียดต่าง ๆ แก้ปัญหานอนหลับยาก ยิ่งกว่านั้นการออกกำลังกายยังเป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันโรคซึมเศร้าได้ดี

หุ่นดี

Weight Training จะช่วยให้หุ่นคุณเข้าที่เข้าทาง กำจัดไขมันส่วนเกินต่าง ๆ ออกไปจากร่างกายของคุณ สังเกตจากคนที่พยายามลดน้ำหนักแบบผิดวิธีสุดท้ายน้ำหนักลดลงแต่หุ่นยังอ้วนมีพุงย้วยเหมือนเดิม หรือบางคมก็ผอมแบบดูโทรมน่ากลัวไปเลยก็มีครับ ต่างจากคนที่ผอมลงเพราะการออกกำลังกายที่หุ่นดีสวยหล่อเท่เข้าที่เข้าทางมีกล้ามให้เห็นชัดเจน

ที่มา : FB วิ่งไหนดี Wingnaidee

POW พาวโปรตีน พาวอัพชาเขียว Pow Upz

POW UPZ พาวอัพ โปรตีนพาว โปรตีนจากพืช Multiplant Protein สำหรับสายออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ลีน และผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง เพิ่มการเผาผลาญ อิ่มนาน ลดการอักเสบในร่างกาย ปราศจากน้ำตาล อร่อยและหอมด้วยชาเขียวมัทฉะพรีเมี่ยมPow Upz ใน 1 ซอง ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียวหากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อ...

อ่านต่อ

คุมอาหาร แต่ไม่ออกกำลังกาย

มันเป็นอย่างไร จะได้ผลมากน้อยเพียงใด หากเราเป็นคนไม่ชอบออกกำลังกาย ข้อดีของการออกกำลังกาย ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อผู้ออกกำลังกาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ระบบภูมิคุ้มกัน ความแข็งรองของข้อต่อ กล้ามเนื้อ ระบบประสาทต่างๆ เรียกได้ว่า ออกกำลังกายคร...

อ่านต่อ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกาย และ จิตใจ

การวิ่งเปลี่ยนร่างกายและจิตใจได้อย่างไร ไว้ดังนี้สุขใจ การวิ่งกระตุ้นให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารเคมีธรรมชาติ ซึ่งมีฤทธิ์บรรเทาอาการปวด และทำให้รู้สึกสุขสบายสมองดี นักวิจัยจากฟินแลนด์พบว่า หนูทดลองที่วิ่งเก่ง มีผลทดสอบด้านการเรียนรู้สูง และนักวิจัย...

อ่านต่อ

ปรับสมดุลร่ากาย ด้วย โพรไบโอติก

ถ้าตรวจสุขภาพเมื่อไหร่ ค่าไขมันในเลือดออกมาทีไรเป็นอันต้องกุมขมับทุกที ค่าเลือดที่พุ่งแรงแซงค่าอื่นก็คงไม่พ้น  คอเลสเตอรอล ค่ายิ่งสูงร่างกายยิ่งพัง ระวังจะตามมาด้วยโรคอีกนับสิบ แต่ละวันคุณเติมไขมันตัวร้ายเข้าสู่ร่างกายไปเท่าไหร่ ทั้งการกินอาหาร...

อ่านต่อ

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ