การทานโปรตีนจากพืช มีผลเสียต่อร่างกายหรือไม่

Plant based portein หรือโปรตีนจากพืช เทรนด์สุขภาพลดการรับประทานเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะเนื้อแดง หันมารับประทานผักผลไม้มากขึ้น

แต่การรับประทานโปรตีนพืชก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้เช่นกัน  เพราะ Plant based บางชนิดมีปริมาณโซเดียม หรือมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยเฉพาะผุ้มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคไต ควรอ่านฉลากทุกครั้งต่อพิจารณารัปบระทาน

การรับประทานโปรตีนจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ไม่แปรรูปในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

อย่างที่ทราบกันว่าโปรตีนจากพืชส่วนใหญ่ ไม่ได้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายครบถ้วนเท่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ (มีเพียงถั่วเหลืองเท่านั้นที่มีโปรตีนและกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการครบที่สุด)  กรณีที่เลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืชอย่างเดียวติดต่อกันนาน อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารจนเกิดความผิดปกติ ทั้งด้านร่างกาย ระบบประสาท และอารมณ์ เช่น ผมร่วง กล้ามเนื้ออ่อนแรงอ่อนเพลีย ภูมิคุ้มกันต่ำ ผิวไม่แข็งแรง ติดเชื้อง่าย ฮอร์โมนทำงานผิดปกติ โรคเกี่ยวกับสมอง โรคเลือด โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะขาดโคลีน (Choline Crisis) หรือภาวะขาดสารอาหารประเภทวิตามินบี เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ ควรเลือกรับประทานโปรตีนที่มาจากพืช ร่วมกับโปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ไม่แปรรูปในสัดส่วนที่เหมาะสม สิ่งสำคัญคือทานในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป ออกกำลังกายควบคู่ เพื่อให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรงแบบยั่งยืน

ที่มาข้อมูล : POBPAD / Promotions.co.th / โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย /sanook.com

กาแฟพาว เอส คอฟฟี่ POW S Coffee

กาแฟพาวเอส PowSCoffe ด้วยส่วนผสมที่ลงตัว อร่อย รสชาติเข้มข้น ไม่มีไขมันทรานส์ ไม่มีน้ำตาล พาวเอสคอฟฟี่ เร่งเบิร์น คุมหิว อิ่มนาน เพื่อสุขภาพและความอร่อยที่ลงตัวส่วนประกอบ1. ครีมเทียมจากน้ำมันมะพร้าว2. ผงกาแฟโรบัสตาคั่วสำเร็จรูป3. พาลาทิโนส4. น้ำมันเอ...

ดูรายละเอียด

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

บทความน่ารู้

โปรตีนจากพืช ทางเลือกประโยชน์ต่อสุขภาพ

โปรตีนจากพืช (Plant based Protein) หนึ่งทางเลือกของสายสุขภาพในกลุ่มอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งในพืชนอกจากจะอุดมไปด้วยใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว โปรตีนจากพืชยังนับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีที่เหมาะสำหรับคนหลายกลุ่ม ทั้งผู้ที่ไม่บริ...

อ่านต่อ

นักวิ่งกินกล้วยแล้วดี

ก่อนวิ่งกินกล้วย ระหว่างวิ่งกินกล้วย หลังวิ่งกินกล้วย นักวิ่งกินกล้วยแล้วดีอย่างไร? กล้วย ผลไม้สีเหลืองนวล ถูกจัดเป็นแหล่งพลังงานอันโปรดปราณของนักวิ่งมานักต่อนัก เนื่องจากความ ง่าย พกพาง่าย หาซื้อง่าย รับประทานง่าย แล้วก็ย่อยง่าย ง่ายแบบปลอกกล้วยเข้า...

อ่านต่อ

พาวโปรตีนแบบไหน เหมาะกับคุณ

พาวโปรตีน คือโปรตีนจากพืช 5 ชนิดหลัก ได้แก่ ถั่วลันเตา, ข้าว, เมล็ดฟักทอง, เมล็ดทานตะวัน และ ถั่วเหลือง มีสารสกัดพลูคาวเพื่อช่วยลดการอักเสบในร่างกาย นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วยวิตามินรวม พรีมิกซ์ เป็นวิตามินและแร่ธาตุรวมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย , โอ๊ตเบต...

อ่านต่อ

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

พาวอัพ 1 ซอง ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง

โจทย์ที่ต้องแลกเพื่อให้ดีที่สุดและตอบโจทย์ทุกข้อทำอย่างไรให้โปรตีนมีมากกว่าความอิ่ม?ทำงานได้มากกว่าการซ่อมแซมร่างกาย?ให้ได้มากกว่าการเพิ่มกล้ามเนื้อ?ทีมงานทุกคนของพาวเชื่อในเรื่องการวิจัย ทำให้เราค้นพบคุณสมบัติสำคัญในมัทฉะ คือ สามารถเร่งการเผาผลาญได...

อ่านต่อ