ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้

  • ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาท
  • โซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้ํามากๆ ในเวลาสั้นๆ จะเกิดภาวะ HYPONATREMIA ทําให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง
  • โพแทสเซียมต่ํา ถ้าดื่มน้ํามากไป ในช่วงร่างกายถึงเครียด เช่น ออกกําลังกาย จะเกิดภาวะคั่งน้ํา อาจอาเจียนและท้องเสียได้
  • กล้ามเนื้อเป็นสระคริว การดื่มน้ํามากไป ทําให้ของเหลวเสียสมดุล ส่งผลต่อการทํางาน ของกล้ามเนื้อทําให้เกิดเป็นตะคริวได้
  • ไตทํางานหนัก การดื่มน้ํา ปริมาณมากๆ - ในรวดเดียว อาจเกิดภาวะ ไตวายเฉียบพลัน
  • หัวใจทํางานหนัก ดื่มน้ํามากไป ทําให้กล้ามเนื้อหัวใจ ขยายตัว ปริมาณเลือด เพิ่มขึ้นทําให้ หัวใจสูบฉีดมากเกินไป

ควรดื่มน้ําทีละน้อยๆ แทนการดื่มน้ํา ปริมาณมากๆ ในรวดเดียว แนะนํา ดื่มน้ํา 6-8 แก้วต่อวัน สูตรคํานวณ น้ําที่ควรดื่มในแต่ละวัน [(น้ําหนักตัว - 20)x25]+1,500 ผลลัพธ์ที่ได้หน่วยเป็น ml. ปริมาณของน้ําที่ควรดื่ม ขึ้นอยู่กับอายุ เพศ น้ําหนักตัว

ควรดื่มน้ําทีละน้อยๆ แทนการดื่มน้ําปริมาณมากๆ ในรวดเดียว ควรดื่มน้ํา 6-8 แก้วต่อวัน

ที่มา : Holiday Sega

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ และ สารอาหารที่มักมีปัญหาในผู้สูงอายุไทยเนื่องจาก บุคคลในวัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพตามความเสื่อมของวัย ดังนั้นการคิดนวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับสุขภาพของคนวัยนี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดสังคมผู้สูงอายุที่มีสุขภ...

อ่านต่อ

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

อาการ เจ็บคอ ตัวร้อน ไอ จาม เป็นอาการของ "โรคหวัด" หรือ "ไข้หวัด" เป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจส่วนต้นส่งผลกระทบต่อจมูกและคอ อาการที่สำคัญของโรคมีทั้ง ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ตัวร้อนมีไข้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจาก เชื้อหวัดซึ่งเป็นเชื้อไวรัส, ร...

อ่านต่อ

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

หัวใจและหลอดเลือด ทำงานสัมพันธ์กันตลอดเวลาเพื่อนำเอาเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆทั่วร่างกาย    ความผิดปกติในร่างกายที่มีผลกับระบบหัวใจและหลอดเลือดได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง ที่จะทำให้ผนังหลอดเลือดอ่อนแดและแตกได้    โรคไขมันอุดตันเส้นเลือ...

อ่านต่อ

บำรุงกล้ามเนื้อ กระดูก ไขข้อ

โรคระบบข้อ กระดูก และกล้ามเนื้อ คือ โรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติ หรือ อาการที่เกิดจากความบกพร่องของระบบข้อ กระดูก และระบบกล้ามเนื้อ ปัญหาความเสื่อมของกระดูก เพิ่มขึ้นตามวัยและพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเรา แม้อาการของโรคข้อเสื่อมจะเป็นผลมาจากวัย...

อ่านต่อ

บำรุงสายตา

ดวงตาคงไม่ใช่เพียงแค่หน้าต่างของหัวใจเท่านั้น แต่มันคือทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ดังนั้น ดวงตาทั้งสองข้างจึงมีความสำคัญกับเรามาก และแน่นอนว่าคุณไม่ควรปล่อยปละละเลยในการบำรุงสายตา เพราะเมื่อแก่ตัว ดวงตาคู่สวยก็ถึงคราวต้องฝ้าฟาง หรือสุขภาพตาจะค่อยๆเสื่อมล...

อ่านต่อ

บำรุงตับ

ตับเป็นอวัยวะชิ้นเดียวและเป็นหลักในการทำงานของร่างกายหลาย ๆ ส่วน ทั้งช่วยคัดกรองสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย สร้างน้ำดี ผลิตฮอร์โมนหลายชนิด ควบคุมการเผาผลาญ และอีกสารพัดหน้าที่ ถ้าตับทำงานผิดปกติขึ้นมาเมื่อไร โรคภัยต่าง ๆ นานาจะมารุมเร้า และเผลอ ๆ การที่ต...

อ่านต่อ

ควบคุมน้ำหนัก

การควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพราะโรคอ้วน เป็นตัวการของโรคร้ายต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงควรควบคุมน้ำหนักให้ดีและอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติอยู่เสมอ โรคร้ายที่อาจจะมาพร้อมกับความอ้วนได้แก่ โรคเบาหวาน โรคข้อเข่าเสื่อม โรคความดันโลหิตสูง มะเร็งเต้านม โรคหล...

อ่านต่อ

สุขภาพหญิง

ผู้หญิงมีความแตกต่างจากเพศชายอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ ร่างกาย ฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์ ความแตกต่างเหล่านี้ส่งผลให้ผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างจากเพศชาย และในแต่ละช่วงอายุของผู้หญิงก็จะมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันไป โรคที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะ...

อ่านต่อ

ผิวหนังอักเสบ

ผิวหนังอักเสบ (Dermatitis) เป็นภาวะอักเสบของผิวหนังที่เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุและหลายรูปแบบ ส่วนมากมักมีผื่นคัน บวม หรือแดงตามผิวหนัง นอกจากนี้ บางชนิดอาจเกิดเป็นแผลพุพอง มีน้ำหนอง หรือตกสะเก็ดร่วมด้วย โดยภาวะผิวหนังอักเสบที่พบบ่อย ได้แก่ โรคผื่น...

อ่านต่อ

ป้องกันมะเร็ง

มะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ การมีโภชนาการที่ดีสามารถป้องกันโรคมะเร็งทุกชนิดได้มากกว่า 1 ใน 3 และ หากเริ่มการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต เช่น การออกกำลังกายและลดความเครียดได้ ก็จะ...

อ่านต่อ

ต่อต้านอนุมูลอิสระ

สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) คือ สารประกอบที่สามารถป้องกันหรือชะลอกระบวนการเกิดออกซิเดชั่น(กระบวนการรวมตัวกับออกซิเจน) หน้าที่ของสารต้านอนุมูลอิสระ คือ ลดความเสี่ยงต่อโรคโดยเฉพาะโรคเรื้อรังที่สัมพันธ์กับอาหาร เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โร...

อ่านต่อ

อาหารเสริมผู้ออกกำลังกาย

เมื่ออกกำลังกายก็มักจะเหนื่อยและเผลอทำให้ทานอาหารมากขึ้นหลังจากออกกำลังกายแล้ว แต่ในความเป็นจริง เราไม่ได้ต้องการอาหารมากขึ้นเลย เราแค่ต้องรู้จักบริหาร โภชนาการ และ ช่วงเวลาในการรับประทานให้เหมาะสมแนวทางในการเลือกกินอาหารสำหรับออกกลังกาย ควรกินอาหารท...

อ่านต่อ

สุขภาพชาย

สุขภาพผู้ชาย แต่เมื่อเริ่มเข้าเลข 3 พบว่าผู้ชายที่อายุเข้า 30 ปีขึ้นไป จะพบว่าตนเองนั้นมีพละกำลัง เรี่ยวแรงน้อยลง ไม่เหมือนก่อนสุขภาพโดยรวมเริ่มย่ำแย่ เพราะฉะนั้นการหมั่นดูแล สุขภาพผู้ชาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ เรียกได้ว่า ใครเริ่มดูแลสุขภาพก่อนยิ่งได้เป...

อ่านต่อ

ชาสมุนไพร

ชาสมุนไพร หรือที่เรียกกันว่า ชาเพื่อสุขภาพ คือ น้ำชาที่ปรุงจากสมุนไพร รากไม้ ดอกไม้ เมล็ดจากไม้ชนิดต่างๆ ช่วยดับกระหายทําให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ที่สําคัญยังมีสรรพคุณทางยาและปลอดกาเฟอีน ชาสมุนไพร มีสรรพคุณทางยา ช่วยบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการเจ็...

อ่านต่อ

บำรุงผิว

การดูแลผิว บำรุงผิว ไม่เฉพาะผิวหน้าเท่านั้น รวมไปถึงการดูแลผิวกายด้วย ขั้นตอนดูแลผิวไม่ได้มีแค่การทำความสะอาดแล้วทาโลชั่นหรือครีมบำรุง แต่ยังครอบคลุมถึงการกินอาหารดีมีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และคลายเครียดด้วย ผิวของแต่ละ...

อ่านต่อ

บำรุงไต ทางเดินปัสสาวะ

ระบบทางเดินปัสสาวะของคนเราประกอบด้วยไต ท่อไต2ข้าง กระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะไตมีหน้าที่กรองของเสียออกมาในรูปปัสสาวะนำออกมาท่อไต ไปกระเพาะปัสสาวะ และสุดท้ายที่ท่อปัสสาวะ ภาวะติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ พบทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ พบในผู้หญิงมากกว่าชายโดยเฉพ...

อ่านต่อ