กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง

กินอย่างไรเมื่อเป็นมะเร็ง และ ที่สำคัญควรเลี่ยงอาหารอะไรอย่างเด็ดขาด การรักษามะเร็งต้องมีทั้งการผ่าตัด การฉายแสง และการใช้ยา ผู้ป่วยจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อให้ร่างกาย เกิดการซ่อมแซมในส่วนที่เสียไปจากการรักษา เช่น การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานผัก ผลไม้ที่ปอกเปลือกและล้างให้สะอาด การดื่มน้ำให้เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็ว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็ต้องระวังอาหารบางประเภทที่ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้อาการทรุดหนักขึ้น เช่น อาหารหมักดอง อาหารไม่สด ไม่สะอาด อาหารเผ็ดร้อน และอาหารที่มีรสหวานจนเกินไป รวมถึงควรเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เลิกสูบบุหรี่ เป็นต้น

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สุขภาพหญิง

ผู้หญิงมีความแตกต่างจากเพศชายอยู่หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างของ ร่างกาย ฮอร์โมนของระบบสืบพันธุ์ ความแตกต่างเหล่านี้ส่งผลให้ผู้หญิงมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างจากเพศชาย และในแต่ละช่วงอายุของผู้หญิงก็จะมีปัญหาสุขภาพที่แตกต่างกันไป โรคที่ผู้หญิงส่วนใหญ่จะ...

อ่านต่อ

สุขภาพชาย

สุขภาพผู้ชาย แต่เมื่อเริ่มเข้าเลข 3 พบว่าผู้ชายที่อายุเข้า 30 ปีขึ้นไป จะพบว่าตนเองนั้นมีพละกำลัง เรี่ยวแรงน้อยลง ไม่เหมือนก่อนสุขภาพโดยรวมเริ่มย่ำแย่ เพราะฉะนั้นการหมั่นดูแล สุขภาพผู้ชาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ เรียกได้ว่า ใครเริ่มดูแลสุขภาพก่อนยิ่งได้เป...

อ่านต่อ

ป้องกันมะเร็ง

มะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ การมีโภชนาการที่ดีสามารถป้องกันโรคมะเร็งทุกชนิดได้มากกว่า 1 ใน 3 และ หากเริ่มการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต เช่น การออกกำลังกายและลดความเครียดได้ ก็จะ...

อ่านต่อ

อาหารเสริมผู้สูงอายุ

ความสำคัญของการบริโภคอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพ และ สารอาหารที่มักมีปัญหาในผู้สูงอายุไทยเนื่องจาก บุคคลในวัยนี้จะมีปัญหาสุขภาพตามความเสื่อมของวัย ดังนั้นการคิดนวัตกรรมอาหารที่สอดคล้องกับสุขภาพของคนวัยนี้จึงมีความสำคัญเพื่อให้เกิดสังคมผู้สูงอายุที่มีสุขภ...

อ่านต่อ