ปัญจขันธ์ สมุนไพรยาอายุวัฒนะ

ปัญจขันธ์ หรือ เจี๋ยวกู่หลาน เป็นพืชตระกูลหญ้าเถาเลื้อย ชาวจีนมักใช้เป็นยาประจำบ้านสำหรับแก้ไข้ ลดอาการไอและร้อนใน มีการวิจัยในสรรพคุณของเจี่ยวกู้หลานมากขึ้นก็พบว่านอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายแล้วยังช่วยลดความดันสูง ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ลดเบาหวาน เพิ่มภูมิต้านทาน และมากไปกว่านั้นยังเชื่อว่าช่วยชะลอวัย เพราะสรรพคุณจากการบำรุงและลดความเสื่อมของอวัยวะในร่างกายได้นั่นเอง

 สมุนไพรปัญจขันธ์ ในประเทศไทยปลูกมากที่สุดที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลงานวิจัยทางการแพทย์พบว่า สมุนไพรปัญจขันธ์ ช่วยปรับความสมดุลในร่างกาย เสริมสุขภาพ และนอกเหนือจากช่วยคอเลสเตอรอลและลดน้ำตาลในเลือดแล้ว ยังช่วยลดไขมัน เสริมความแข็งแรงของหัวใจ ลดอาการไอเรื้อรัง หลอดลมอักเสบ เสริมระบบการย่อยอาหาร บำรุงตับ ไต ลำไส้ ลดอาการภูมิแพ้ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ขับปัสสาวะ ลดอาการอ่อนเพลีย ช่วยกระตุ้นการสร้างอินซูลินจากตับอ่อน ฯลฯ

เห็นสรรพคุณแล้วไม่แปลกใจในความเป็นยาอายุวัฒนะตามที่ชาวจีนเชื่อกันมาตั้งแต่อดีต

หมวดเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

ป้องกันมะเร็ง

มะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ การมีโภชนาการที่ดีสามารถป้องกันโรคมะเร็งทุกชนิดได้มากกว่า 1 ใน 3 และ หากเริ่มการปรับเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิต เช่น การออกกำลังกายและลดความเครียดได้ ก็จะ...

อ่านต่อ

บำรุงตับ

ตับเป็นอวัยวะชิ้นเดียวและเป็นหลักในการทำงานของร่างกายหลาย ๆ ส่วน ทั้งช่วยคัดกรองสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย สร้างน้ำดี ผลิตฮอร์โมนหลายชนิด ควบคุมการเผาผลาญ และอีกสารพัดหน้าที่ ถ้าตับทำงานผิดปกติขึ้นมาเมื่อไร โรคภัยต่าง ๆ นานาจะมารุมเร้า และเผลอ ๆ การที่ต...

อ่านต่อ

บำรุงไต ทางเดินปัสสาวะ

ระบบทางเดินปัสสาวะของคนเราประกอบด้วยไต ท่อไต2ข้าง กระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะไตมีหน้าที่กรองของเสียออกมาในรูปปัสสาวะนำออกมาท่อไต ไปกระเพาะปัสสาวะ และสุดท้ายที่ท่อปัสสาวะ ภาวะติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ พบทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ พบในผู้หญิงมากกว่าชายโดยเฉพ...

อ่านต่อ

ความดันโลหิต คอเรสเตอรอล

หัวใจและหลอดเลือด ทำงานสัมพันธ์กันตลอดเวลาเพื่อนำเอาเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆทั่วร่างกาย    ความผิดปกติในร่างกายที่มีผลกับระบบหัวใจและหลอดเลือดได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง ที่จะทำให้ผนังหลอดเลือดอ่อนแดและแตกได้    โรคไขมันอุดตันเส้นเลือ...

อ่านต่อ

ไอ เจ็บคอ ไข้หวัด

อาการ เจ็บคอ ตัวร้อน ไอ จาม เป็นอาการของ "โรคหวัด" หรือ "ไข้หวัด" เป็นโรคเกิดจากเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจส่วนต้นส่งผลกระทบต่อจมูกและคอ อาการที่สำคัญของโรคมีทั้ง ไอ เจ็บคอ น้ำมูกไหล ตัวร้อนมีไข้ โดยสาเหตุส่วนใหญ่จะเกิดจาก เชื้อหวัดซึ่งเป็นเชื้อไวรัส, ร...

อ่านต่อ

ภูมิแพ้ ทางเดินหายใจ

โรคภูมิแพ้ระบบทางเดินหายใจ เกิดจากปฏิกิริยาของร่างการตอบสนองต่อสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ เนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง  โรคภูมิแพ้ไม่ใช่โรคติดต่อ แต่สามารถส่งต่อทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น และสามารถเกิดได้ทุกเพศทุกวัย แต่ที่สังเกตุได้ชัดคือ เด็ก...

อ่านต่อ

เบาหวาน

โรคเบาหวาน คือ ความผิดปกติของตับอ่อนที่ผลิตอินซูลินไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูง เป็นโรคเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายระบบ ฟัน เหงือก ตา ไต หัวใจ สมอง และ หลอดเลือด รวมทั้งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต  อาการของเบื้องต้นที่สามารถสังเ...

อ่านต่อ