มั่นใจ สมุนไพรไทย

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #2

ใครที่ยังสงสัยว่าสมุนไพรไทยดีจริงไหม ?  ช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง? 

3 คำถาม-คำตอบ กับ นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จะช่วยไขข้อข้องใจและสร้างความมั่นใจได้ว่า สมุนไพรมีดีและปลอดภัย ลองเปิดใจ สักนิด สุขภาพที่แข็งแรงและชีวิตที่ดีรอคุณอยู่

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #3

สรรพคุณทางยาของสมุนไพรไทยเชื่อถือได้หรือไม่? 

โดยปกติแล้วยาจะต้องพิสูจน์ 2 เรื่อง
1) คือเรื่องของความปลอดภัย ถ้ารับประทานเข้าไปแล้วมีผลข้างเคียงและไม่ปลอดภัยก็ไม่ผ่าน
2) คือเรื่องของประสิทธิภาพประสิทธิผลว่าสามารถรักษา บำบัดอาการหรือโรคอะไรได้

แต่ในส่วนของยาตำรับยาแผนไทย หรือตำรับโบราณ หรือสมุนไพร ถ้ามีระบุไว้ในตำรา ก็ไม่ต้องพิสูจน์ เพราะศาสตร์การแพทย์ดั้งเดิมของทั้งโลกยอมรับให้ตำรับยาดั้งเดิมอย่างสมุนไพรว่าสามารถใช้เป็นยารักษาได้โดยที่ไม่ต้องพิสูจน์ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พยายามให้ทุกคนมั่นใจว่า เมื่อได้รับยาสมุนไพรไม่ว่าจะเป็นตำรับหรือเป็นยาเดียว ถ้าวินิจฉัยโรคถูกต้อง แล้วสั่งยาสมุนไพรให้ผู้ป่วยรับประทานแล้ว มั่นใจว่าหาย ได้ยาตามที่ต้องการแน่นอน คือถ้าวินิจฉัยถูก ก็รักษาถูก

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #4

ในช่วงวิกฤตโรคระบาดสมุนไพรไทยมีบทบาทอย่างไร?

ทีมนักวิชาการของกรมการแพทย์แผนไทยทำการค้นคว้าหางานวิจัยต่าง ๆ รอบโลก พบว่าจากการทดลองในคอมพิวเตอร์ หรือ Molecular docking มีพืชผักบ้านของเราหลายชนิดสามารถต้านฤทธิ์หรือจัดการกับกลุ่มของไวรัสที่กำลังระบาดได้ อย่างพลูคาวหรือคาวตอง ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีข้อมูลว่ามีเควอซิตินและรูตินที่ช่วยในการลดการอักเสบ และสามารถลดการแบ่งตัวของไวรัสได้

มั่นใจ <strong>สมุนไพรไทย</strong> #5

สมุนไพรไทยเป็นที่ยอมรับแค่ไหน?

ปัจจุบันโลกหันกลับมานิยมใช้สมุนไพรมากขึ้น เรียกว่าเป็นธรรมชาติบำบัด ทั้งบำบัด ทั้งรักษา และที่เราใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ก็คือในเรื่องของการส่งเสริมสุขภาพ นอกเหนือจากการรักษา กรมการแพทย์แผนไทยสนับสนุนสมุนไพรให้เป็นทั้งยา เวชสำอาง และอาหาร หรืออาหารเสริม โดยเฉพาะยาที่เป็นตำรับของหมอแผนไทย หรือหมอแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ก็สนับสนุนเช่นเดียวกัน

นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ

อดีตอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

ดื่มน้ำให้มากขึ้น ทำง่ายๆ

น้ำมีประโยชน์ต่อชีวิตคนเราอย่างยิ่ง ทั้งนี้ 4 ใน 5 ของน้ำหนักมนุษย์ประกอบไปด้วยน้ำ เราอาจอยู่โดยขาดอาหารได้นานกว่าการอยู่โดยขาดน้ำ  ประโยชน์ของน้ำที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส ไม่แห้งกร้าน ดวงตาสดใสไม่ขุ่นมัว ทำให้ดูเปล่งปลั่งอ่อนกว่าว...

อ่านต่อ

มะเร็งสมอง คือ

กรมการแพทย์ แนะวิธีสังเกตสัญญาณเตือน มะเร็งสมอง โรคจากเนื้องอกชนิดเนื้อร้าย ที่มีการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ อาจเกิดเริ่มต้นจากเนื้อสมอง หรือเกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นแล้วกระจายเข้าสู่สมอง แนะหากมีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ควรพบแพทย์เพื่อรักษาทันที ...

อ่านต่อ

สรรพคุณของพลูคาว คาวตอง

ผักพื้นบ้านอย่าง พลูคาว หรือคาวตอง เป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา โดยหมอยาตั้งแต่สมัยโบราณก็ให้กินพลูคาว-คาวตองเป็นประจำทุกวัน เสริมสร้างให้ร่างายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น  และ ใบ โดยในตำรับยาไทยโบราณ พลูคาว หรือคาวต...

อ่านต่อ

สมุนไพรสกัดจากธรรมชาติ พาว

จากประสบการณ์ดูแลตัวเองมาตลอดเกือบ 40 ปี  เห็นปัญหาของคนเจ็บป่วยที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ชีวิตแบบใช้ไปก่อน รักษาทีหลัง ซึ่งบางทีก็สายเกินไป  ผมจึงพยายามแนะนำทุกคนให้ดูแลตัวเองในแบบวิถีธรรมชาติในวันที่เรายังมีตัวเลือกผมเชื่อว่าร่างกายเราคือ ความมหัศจรรย์จา...

อ่านต่อ

Powderlar วิธีทาน

Powderlar วิธีทาน สุขภาพดีแค่ 3 stepฉีกซองพาวเดอร์ล่า 1 ซอง เทลงในแก้วที่แห้งเติมน้ำใส่แก้ว ประมาณ 30 ml. แนะนำควรเป็นน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติจะช่วยให้ละลายง่ายขึ้นคนละลายให้เข้ากัน แล้วดื่มได้ทันที...

อ่านต่อ