โรคเชื้อราในลำไส้ คืออะไร

เชื้อราในลำไส้ ก็เช่นเดียวกับเชื้อราในผิวหนัง หรือเชื้อราที่ศรีษะ เพียงแค่เกิดขึ้นกับอวัยวะภายในโดยเฉพาะผิวลำไส้  ซึ่งในลำไส้จะประกอบไปด้วยเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ที่ดี ซึ่งจะมีอยู่พึ่งพากันและสมดุลไม่มีตัวใดตัวหนึ่งมากหรือน้อยเกินไป  

เชื้อราในลำไส้ที่พบกันมากคือเชื้อราประเภท Candida Albicans หรือ เชื้อราแคนดิด้า อาการของโรคเชื้อราในลำไส้จะมีอาการ ปวดท้อง, ท้องผูก/ท้องเสีย, ท้องอืด, ถ่ายไม่ออกเป็นระยะเวลานาน , มีแก๊สในกระเพาะ, เรอหลังอาหาร มีเมือกปกคลุมอุจจาระ, ริดสีดวงทวาร, คันที่รูทวาร อยากของหวาน ๆ แอลกอฮอล์ หรือคาร์โบไฮเดรต, มีคราบสีเหลือง-ขาวบนลิ้นหรือด้านในปาก

การรักษาเชื้อราในลำไส้

นอกจากการรับประทานยาฆ่าเชื้อแล้ว การเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้รักษาหายขาดได้อย่างยั่งยืน

  • เลี่ยง: หลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นอาหารของเชื้อรา เช่น อาหารที่มีน้ำตาล แป้ง ขนมปัง พาสต้า ได้ นอกจากนี้ยังควรเลียงอาหารที่มีความเสี่ยงว่าจะมีเขื้อราแอบแฝงอยู่เช่น อาหารเก่า อาหารแห้งที่เก็บไว้นาน ตลอดจนเลี่ยงยาปฏิชีวนะที่ทำลายเชื้อราและแบคทีเรีย เพราะยาเหล่านี้จะฆ่าแบคทีเรียที่ดีไปด้วย
  • เพิ่ม: ทานอาหารที่ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ที่ดีในลำไส้เช่นอาหารหมักที่มีจุลินทรีย์ทีดี หรือโพรไบโอติกส์ หรืออาหารกากใยซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์ที่ดีอีกทีหนึ่ง เช่น พรีไบโอติก เป็นต้น 
  • เปลี่ยน: ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอื่นๆ เช่น การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดก่อนกลืน ไม่ทานผลไม้ของหวาน เปลี่ยนเป็นการทานผลไม้ตอนท้องว่างแทน เลี่ยงการทานน้ำเป็นปริมาณมากระหว่างหรือหลังการทานอาหารในทันที เนื่องจากน้ำจะเป็นตัวไปทำให้น้ำย่อยมีความเจือจาง ส่งผลให้ไม่สามารถทำการย่อยได้อย่างสมบูรณ์ พยายามขับถ่ายอย่างสม่ำเสมอ ไม่เครียด เนื่องจากความเครียดจะทำให้ระบบการย่อยและการขับถ่ายทำงานบกพร่อง
การล้างลำไส้ เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดจำนวนเชื้อราในลำไส้ได้

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

ใส่ใจภูมิตนเอง

ออกนอกบ้านก็เสี่ยง อยู่บ้านเฉยๆก็ใช่ว่าจะปลอดภัย การทำให้ร่างกายแข็งแรง และ มีภูมิต้านทานที่มากพอ จะทำให้ต่อสู้กับโรคร้ายได้ ระหว่างรอวัคซีน ใส่ใจตนเอง สร้างร่างกายให้แข็งแรง ...

อ่านต่อ

แก้วมังกร ประโยชน์

แก้วมังกร เป็น ผลไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง เป็นไม้ในตระกูลกระบองเพชร แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี สระบุรี ชลบุรี สมุทรสงคราม และกาญจนบุรี ได้ผลผลิตมากในเดือนมีนาคม ถึง พฤศจิกายน แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่มีรูปร่างกลมรี เปลือกมีสีแ...

อ่านต่อ

ไขมันตัวร้าย นำพามาสารพันโรค

ไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคมากมาย โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ  โรคหลอดเลือดสมอง นำพาไปสู่อาการอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ชนิดของไขมันในเลือด ไขมันในเลือดแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอร์ไรด์&n...

อ่านต่อ

ทำไมตัดสินใจเลือกพาว

ปัญหาสุขภาพมาแบบไม่เลือกอายุ ถึงแม้อายเพียง 37 ปี ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง กรดไหลย้อน ชอบทานหวาน  สุขภาพไม่ค่อยดีตั้งแต่อายุยังน้อย ทุกอาการรุมเร้า ส่งผลถึงการใช้ชีวิตประจำวัน พากังวล...

อ่านต่อ

V herb คืออะไร

V herb  คือการผสมผสานส่วนผสมสารสกัด 5 ชนิด ได้แก่ พลูคาว สไปรูลิน่า กระชายขาว เบต้ากูลแคนจากยีสต์ และมะขามป้อม กลไกการทำงานของสมุนไพรแต่ละชนิดคือ สไปรูลิน่าเปิดเปลือกเยื่อหุ้มของไวรัสประเภทมีหนาม เพื่อให้สารสกัดพลูคาวและสารสกัดกระชายทำหน้าที่ต้...

อ่านต่อ