สรรพคุณของพลูคาว คาวตอง

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #1

ผักพื้นบ้านอย่าง พลูคาว หรือคาวตอง เป็นผักที่มีสรรพคุณทางยา โดยหมอยาตั้งแต่สมัยโบราณก็ให้กินพลูคาว-คาวตองเป็นประจำทุกวัน เสริมสร้างให้ร่างายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย สามารถใช้ประโยชน์ได้ จาก ราก ทั้งต้น  และ ใบ โดยในตำรับยาไทยโบราณ พลูคาว หรือคาวตอง มีสรรพคุณ เช่น

ขับปัสสาวะ

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #2

พลูคาว มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดที่ไปเลี้ยงไต ส่งผลให้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ โดยใช้ราก หรือทั้งต้น ประมาณ 30-60 กรัม มาตากแห้ง  แช่น้ำไว้ 1-3 นาที จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 5 นาที กรองแล้วดื่มเป็นยาขับปัสสาวะ นอกจากนี้ ต้นพลูคาวยังแก้บวมน้ำ และแก้การอักเสบติดเชื้อทางปัสสาวะได้ด้วย

โรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ ภูมิแพ้เฉียบพลัน

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #3

โรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ หรือ ภูมิแพ้เฉียบพลัน นิยมนำต้นพลูคาวสดมาตำละเอียด แล้วพอกรักษาโรคผิวหนัง ผื่นคัน ลมพิษ แผลแมลงสัตว์กัดต่อย ผิวหนังอักเสบ ช้ำ บวม และยังไล่หมัด หรือคั้นน้ำมาหมักผมไว้กำจัดเหาก็ได้ ด้วยสรรพคุณที่ช่วยรักษาโรคผิวหนัง แก้ผิวแห้ง แตก หยาบกร้าน จึงมีคนนำพลูคาวมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางที่ใช้บำรุงผิว หรือทานสารสกัดจากพูลคาวยับบยั้งปฏิกิริยาภูมิแพ้อย่างเฉียบพลัน เช่น แพ้อาหาร ไข้ละอองฟาง แพ้แมลงกัดต่อย

ริดสีดวงทวาร

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #4

ใช้ต้นสดพลูคาว ล้างสะอาด แล้วนำมาต้มน้ำดื่ม จิบเหล้าเล็กน้อย จากนั้นนำกากพลูคาวไปพอกที่แผลริดสีดวง ทำอย่างนี้ติดต่อกัน 3 วัน หัวริดสีดวงจะค่อย ๆ ยุบไป

ลดอักเสบ แก้ปวด

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #5

พลูคาวมีสารต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และอาจช่วยป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย ลดอาการบวมของเนื้อเยื้อ สารสกัดจากพลูคาวจึงสามารถลดปวดที่เกิดจากการบวมของเนื้อเยื่อจนไปกดทับเส้นประสาท เช่น ปวดหลัง หรือกล้ามเนื้ออักเสบ และยังสามารถลดอัตราการงอกของเนื้อเยื่อที่เกิดจากการอักเสบ เช่น เนื้องอก ได้

ยับยั้งการกระจายตัวเชื้อไวรัส

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #6

จากการวิจัยทั้งในและต่างประเทศ นอกจากสารสกัดพลูคาวจะช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของไข้หวัดใหญ่ โรคซาร์ส และต้านไวรัสต้นเหตุของโรคเริม และไวรัสเอดส์แล้ว จากงานวิจัยพบว่าสารเควอซิติน และรูทีน ซึ่งพบในพลูคาวและสมุนไพรบางชนิด สามารถยับยั้งเชื้อไวรัสโครานา ช่วยไม่ให้เซลล์ไวรัสมีการแบ่งตัวได้ ส่วนการรักษาพลูคาวจะช่วยรักษาและฟื้นฟูร่างกายด้วยการกระตุ้นแการแบ่งตัวของเม็ดเลือดขาว ทำให้ภูมิคุ้นกันแข็งแรงขึ้น

ลดเบาหวาน

สรรพคุณของ<strong>พลูคาว</strong> <strong>คาวตอง</strong> #7

พลูคาวเป็นผักที่ไม่มีน้ำตาล จากการวิจัยและทดลองในหนูที่เป็นเบาหวาน พบว่าพลูคาวช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในไต ทำให้ระดับน้ำตาลในปัสสาวะลดลงซึ่งอาจช่วยให้ร่างกายลดภาวะดื้อต่ออินซูลินลงได้  และยังสามารถลดไขมันในเส้นเลือด เพิ่มระดับกลูโคสและอินซูลินได้อีกด้วย

ที่มา : สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ พบแพทย์

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

พาว การรับประทาน วิธีการเก็บรักษา

การรับประทานพาวมีลูกค้าหลายๆ ทานที่ซื้อพาวไป ได้สอบถามวิธีการรับประทานพาวมาหลายข้อความ วิธีทานพาว วิธีดื่มพาว มีข้อควรระวังอะไรบ้าง มีคำตอบดังนี้ครับ ควรเริ่มดื่มพาว วันละ 15ml. (ประมาณเกือบครึ่งแก้วตวง) หลังอาหาร มื้อใดก็ได้ ในกรณีมียาประจำที่ต้องท...

อ่านต่อ

VHerb ดูแลสุขภาพคุณยังไง

หากภูมิต่ำ ด้วยการผสานพลัง 5 ยอดสมุนไพรสกัด ทั้งสารสกัดพลูคาว สารสกัดกระชาย สไปรูลิน่า เบต้ากลูแคนจากยีสต์ และสารสกัดมะขามป้อม จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว จึงเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ หากกลัวโรคร้ายอย่างมะเร็ง เพิ่มความมั่นใ...

อ่านต่อ

วิธีดูแลตัวเองในช่วงของวัยทอง

ผู้หญิงก่อนเข้าสู่วัยทอง หรือวัยหมดประจำเดือนจะมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย ซึ่งระยะของวันทองนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระยะ คือ1. วัยใกล้หมดประจำเดือน ( perimenopause ) คือ มักเกิดขึ้นประมาณ 3 – 4 ปี ก่อนที่ผู้หญิงจะเข้าสู่วัยทองอย่างถาวรนั้นในช่ว...

อ่านต่อ

พาว ความภูมิใจของอาจารย์นักวิจัยไทย

กว่า 15 ปี ของความพยายาม และความหวังอันยิ่งใหญ่ของเกษตรกรไทย สู่ตลาดสากล ผลงานภายใต้โครงการวิจัย จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จํานวน 4 ฉบับ พลูคาวสกัดเข้มข้น จากงานวิจัย เป็นเอกสิทธิ์ 1 เดียวในประเทศไทย ทั้งใน กระบวนการผลิตในรูปแบบเครื่องดื่ม ผงบรรจุซอง...

อ่านต่อ

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้

อารมณ์ต่างๆ ล้วนเกิดจากลำไส้คำนี้มีตั้งข้อสังเกตุมานับพันปี ซึ่งส่วนใหญ่ของจุลินทรีย์ในลำไส้คือ แบคทีเรียซึ่งมีทั้งร้ายและดีที่ต่ำกว่า 1% ที่จะก่อให้เกิดโรค หลายทศวรรษที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าแบคทีเรียในลำไส้มีผลต่อสุขภาพจิต จนมีหลักฐานมากขึ้น...

อ่านต่อ