1วิตามิน 4แร่ธาตุ ยิ่งขาด ยิ่งติดหวาน

เมื่อเราติดของหวาน อยากอาหารรสหวาน ขนมไทย เบเกอรี่ รวมทั้งติดแป้ง อยากกินเส้นก๋วยเตี๋ยว พิซซ่า ขนมกรุบกรอบที่ทำจากแป้ง นั่นเป็นเพราะร่างกายขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีน ที่จะไปช่วยทำให้สารสื่อประสาทในสมองแข็งแรงพอ ที่จะไม่อ่อนแออ่อนไหวต่ออารมณ์อยากอาหาร

ในขณะเดียวกัน เมื่อเรากินอาหารกลุ่มน้ำตาลและแป้งขัดขาวบ่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้เราขาดสารอาหาร เนื่องจากอาหารดังกล่าว เข้าไปขโมยวิตามินและแร่ธาตุจากอาหารอื่น หรือที่สะสมอยู่ในร่างกาย เพื่อไปแปลงคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคสในกระแสเลือด เพื่อให้ร่างกายใช้เป็นพลังงาน และเหล่านี้คือวิตามินและแร่ธาตุที่ถูกน้ำตาลและแป้งขัดขาวขโมยไป

  • วิตามินบีรวม มีมากในแซลมอน ผักใบเขียว ตับและเครื่องในสัตว์ ไข่ นม หอย ถั่วฝัก ไก่ โยเกิร์ต
  • แร่ธาตุฟอสฟอรัส มีมากในเนื้อไก่ เนื้อหมู อาหารทะเล เครื่องในสัตว์
  • แร่ธาตุซัลเฟอร์ มีมากในอาหารประเภทโปรตีน และพืชมีกลิ่น เช่น หอม กระเทียม
  • แร่ธาตุแมกนีเซียม มีมากใน เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ ผักโขม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดทานตะวัน
  • แร่ธาตุโครเมี่ยม มีมากในข้าวกล้อง ข้าวไรน์ หอย หัวหอม มะเขือเทศ พริกหวาน ไข่ แอปเปิ้ล กล้วย ผักโขม

หากขาดวิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ (ประกอบกับการขาดโปรตีน เนื่องจากแหล่งที่มาของวิตามินแร่ธาตุดังกล่าวเป็นอาหารกลุ่มโปรตีน) นอกจากร่างกายจะลดประสิทธิภาพการทำงานลงแล้ว ยังจะยิ่งทำให้มีความอยากกินแป้งและน้ำตาลเพิ่มขึ้น 

ที่มา : firstthaintp.com

ชาขาว ชาขาวเข็มเงิน ห้วยน้ำกืน เวียงป่าเป้า เชียงราย

Baihao Yinzhen ไป๋หาวหยินเจิน ชาขาวเข็มเงิน หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Silver Needle ด้วยลักษณะเหมือนเข็ม มีขนสีขาวประกายเงินปกคลุม จึงเรียกว่าเข็มเงิน ชาขาวเข็มเงิน ตราบ้านชาไทย ปลูกบนยอดเขาสูงไม่น้อยกว่า 1,300 เมตรจากระดับน้ำทะเล จากไร่ชาบ้านห้วยน้ำก...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้ หากเปรียบร่างกายเหมือนประเทศ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เปรียบเสมือนทหารที่คอยกำจัดผู้รุกราน ซึ่งได้แก่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้กระจายขยาย และกำจัดออกไป ซึ่งการที่จะเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมีหลายห...

อ่านต่อ

พาว การรับประทาน วิธีการเก็บรักษา

การรับประทานพาวมีลูกค้าหลายๆ ทานที่ซื้อพาวไป ได้สอบถามวิธีการรับประทานพาวมาหลายข้อความ วิธีทานพาว วิธีดื่มพาว มีข้อควรระวังอะไรบ้าง มีคำตอบดังนี้ครับ ควรเริ่มดื่มพาว วันละ 15ml. (ประมาณเกือบครึ่งแก้วตวง) หลังอาหาร มื้อใดก็ได้ ในกรณีมียาประจำที่ต้องท...

อ่านต่อ

มะเร็ง คือ ธรรมชาติ

มะเร็ง คือ ธรรมชาติ ของการปรับตัว ของเซลล์ อันเนื่องมาจาก การที่เลือดของเรา กลายเป็นพิษ เกินกว่าที่ เซลล์จะมีชีวิต ต่อไปได้ ถ้าหาก เซลล์เหล่านั้น ไม่ปรับตัว เซลล์เหล่านั้น จะป่วย และตาย เซลล์เหล่านั้น จึงตอบสนอง อย่างเป็น ธรรมชาติ ด้วยการผ่าเหล่า เพร...

อ่านต่อ

เห็ดหลินจือ และสรรพคุณ

เห็ดหลินจือ เป็นยาจีน (Chinese traditional medicine) ที่ใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี นับตั้งแต่สมัยจักรพรรดิฉินซีฮ่องเต้เป็นต้นมา เห็ดหลินจือเป็นของหายากมีคุณค่าสูงในทางสมุนไพรจีน และได้ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์โบราณ “เสินหนงเปินเฉ่า” ซึ่งเป็นตำราเก่าแก่ที่ส...

อ่านต่อ