ประโยชน์ของส้ม

<strong>ประโยชน์</strong>ของ<strong>ส้ม</strong> #1

ส้ม ผลไม้หาซื้อง่ายมีทุกฤดูกาล ราคาไม่แพง แถมให้ประโยชน์ทั้งด้านความงาม และ สุขภาพเพียบ ประโยชน์ของผลไม้บ้านๆ ชื่อ ส้ม กินแล้วแค่อร่อยสดชื่นกระปรี้กระเปร่า ในส้มมีสารที่เป็นคุณต่อร่างกายมากมาย แม้กระทั่งเปลือกส้มก็มีประโยชน์ไม่น้อย

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

บทความวิจัยในวารสารด้านโภชนาการ American journal of clinical nutrition ได้นำเสนอผลจากการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกทานอาหาร และดื่มแต่น้ำเปล่า, กลุ่มที่สองทานอาหาร และดื่มแต่น้ำส้ม, กลุ่มที่สามทานอาหาร และดื่มแต่น้ำที่มีน้ำตาลกลูโคส จากนั้นก็นำตัวอย่างเลือดในแต่ละกลุ่มมาวิเคราะห์พบว่า ทุกกลุ่มมีระดับของตัวอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น แต่มีเปอร์เซ็นต์การเพิ่มที่ไม่เท่ากัน ผู้ที่ทานกับน้ำเปล่าเพิ่มขึ้น 62% ทานคู่กับเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลกลูโคสเพิ่มขึ้น 63% และทานคู่กับน้ำส้มเพิ่มขึ้นแค่ 47% เท่านั้น ทั้งนี้เนื่องจากในน้ำส้มมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า กลุ่มฟลาโวนอยด์ รวมถึงยังมีวิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์ร่วมด้วย มิหนำซ้ำ ยังมีการศึกษาเพิ่มติมว่า สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำส้มยังป้องกันการเพิ่มขึ้นของคอเรสเตอรอลได้อีกด้วย

มีการศึกษาเพิ่มติมว่า สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำส้มยังป้องกันการเพิ่มขึ้นของคอเรสเตอรอลได้อีกด้วย

ป้องกันมะเร็ง

ความที่ส้มอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งวิตามินซีจะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง และรักษามะเร็งหลายชนิด โดยเฉพาะโรคมะเร็งลำไส้ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งที่เกิดจากปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย และมะเร็งที่เกิดจากสารพิษก่อมะเร็งจากสิ่งแวดล้อม

<strong>ประโยชน์</strong>ของ<strong>ส้ม</strong> #2

ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

หากทานส้มสด 100 กรัม จะได้รับเบต้าแคโรทีนถึง 82 ไมโครกรัม และวิตามินซี 42 มิลลิกรัม หรือดื่มน้ำส้มเพียง 1 แก้วต่อวัน ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายต่อวันแล้ว วิตามินซีที่สูงในส้มจะช่วยรักษาอาการโรคเลือดออกตามไรฟันได้ กากใยในส้มช่วยในการขับถ่ายได้ดี มีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยป้องกันโรคลำไส้อักเสบ และช่วยล้างสารพิษในร่างกายได้ด้วย

ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

ส้มมีสารอาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล สามารถป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบได้

ช่วยลดภาวะความเครียด

คนที่มีความเครียด นอนไม่หลับ ก่อนนอนให้ลองทานส้ม 2 ผล ก่อนนอนติดต่อกันหลายๆ วัน จะสามารถคลายความเครียดลงได้

ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ส้มสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกายได้ การทานส้มเป็นประจำช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น ไม่แห้งแตก เปล่งปลั่ง เนียนใส ไม่ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย พูดง่ายๆ ช่วยชะลอวัย

ช่วยลดริ้วรอยก่อนวัย

เบต้าแคโรทีนในส้มมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวไม่เหี่ยว เกิดริ้วรอยได้ง่าย เบต้าแคโรทีนช่วยชะลอความเสื่อมในร่างกาย ทำให้ผิว เส้นผม มีสุขภาพดี ทั้งยังทำให้ผนังหลอดเลือดและเส้นเลือดฝอยแข็งแรง

เปลือกส้ม

เปลือกส้ม ยังมีประโยชน์เป็นยาดม และไล่ยุงได้อีก เนื่องจากเปลือกส้มมีน้ำมันหอมระเหย จึงช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะได้ ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและช่วยกระตุ้นระบบประสาทได้ดี และใช้เป็นยากันยุง โดยนำเปลือกส้มแห้งมาจุดไฟ น้ำมันหอมระเหยในเปลือกส้มจะส่งกลิ่นหอม ซึ่งยุงไม่ชอบ ทำให้ไล่ยุงได้

<strong>ประโยชน์</strong>ของ<strong>ส้ม</strong> #3

พาวน้ำ ขวดใหญ่ POW พาวเอสเซ้นส์ พาวน้ำพลูคาว

พาวซุยยากุเอสเซนส์ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัดเข้มข้น พาวซุยยากุเอสเซนส์ หรือพาวน้ำ  ผลิตภัณฑ์น้ำสมุนไพรสกัด 11 ชนิด ประกอบด้วยพลูคาวเป็นส่วนประกอบหลัก และสมุนไพรอื่น 10 ชนิด ได้แก่ ใบมะรุม มะขามป้อม กระชายดำ ตังกุย เห็ดหลินจือ เก๋ากี๊ สมอไทย โสม ลูกยอ เจี...

ดูรายละเอียด

ป้องกันมะเร็ง

บทความน่ารู้

คาวตอง สมุนไพรเสริมภูมิ สู้ไวรัส

สมุนไพรมาแรงที่ต่างประเทศตามหา อย่าง ฮาว์ธัยเนีย (Houttuynia) หรือ พลูคาว เทรนด์สุขภาพของยุคนี้ อยู่ที่ไทยนี่เอง!! เสริมภูมิสู้ไวรัส ท่ามกลางกระแสความหวาดหวั่นเรื่องไวรัส การดูแลใส่ใจสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยสมุนไพรไทยเป็นหนึ่งในเทรนด์ล่ามาแรง โดย...

อ่านต่อ

ทำไม คนติดเชื้อโควิด ไม่ป่วยหมดทุกคน

ความสามารถในการติดเชื้อ ของไวรัสทั่วไป รวมถึงเจ้าโควิด19 เชื้อร้ายที่ไม่กระจอกขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยนี้ความแข็งแรงของเชื้อเมื่อไวรัสถูกทำให้อ่อนแอลง โครงสร้างชั้นไขมันถูกทำลาย หรือถูกลดความสามารถในการแบ่งตัว ทำให้การติดเชื้อไวรัสเป็นไปได้ยากขึ้น ลดการเ...

อ่านต่อ

ความเครียด ลำไส้ สัมพันธ์กัน

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเวลาเครียดมากๆ เราถึงรู้สึกปวดท้อง กระอักกระอ่วน อาการเหล่านี้เกี่ยวข้องกับลำไส้อย่างไร และ มีวิธีแก้อย่างไรได้บ้าง ลำไส้นั้นก็เหมือนสมองอันที่สองของร่ายกาย เพราะลำไส้มีสาร Serotonin (เซโรโทนิน) คือสารที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก...

อ่านต่อ

อายุมากขึ้น กินอาหารเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอ

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น แต่กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม อาจไม่เพียงพอต่อร่างกายเมื่อคนเราอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยและการดูดซึมสารอาหารอย่างโปรตีน ที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก ก็มีประสิทธิภ...

อ่านต่อ

สมุนไพรคือความหวังในการต้านไวรัส

สมุนไพรคือความหวังในการต้านไวรัส โดยเฉพาะสมุนไพรมีงานวิจัยรับรอง แต่ละคนมีระดับภูมิคุ้มกันร่างกายต่างกัน  คนที่ติดโควิดไม่ได้ตายเพราะตัวไวรัส แต่ตายเพราะภูมิตัวเองเพราะภูมิไปผลิตสารสื่อที่เป็นสารสื่ออักเสบเพื่อฆ่าไวรัส ฆ่าไวรัสด้วย ฆ่าเราด้วย ทำ...

อ่านต่อ