ประโยชน์ของคอลลาเจน ที่ควรรู้

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #1

คอลลาเจนที่คุณทานอยู่ คุณทราบประโยชน์หรือไม่? และทำไม่ต้องทาน? หรือรับประทานตามกระแส  วันนี้เรามาเจาะลึกถึงผลของการที่ร่างกายขาดคอลลาเจน และประโยชน์ของคอลลาเจน ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ คอลลาเจน เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่เมื่อมีอายุมากขึ้น คือเมื่ออายุ 30+ปี พบว่าการสังเคราะห์คอลลาเจนเริ่มลดลงคอลลาเจนเดิมที่มีอยู่เริ่มเสื่อมสภาพ ผลกระทบของการขาดคอลลาเจนที่สามารถพบได้คือ

  1. การเกิดริ้วรอยบนผิวหนังมีมากขึ้น
  2. ผิวหนังเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย ไม่กระชัย
  3. กระดูกอ่อนเสื่อมสภาพ
  4. เริ่มมีอาการปวดตามข้อต่อกระดูก เป็นที่มาของโรคข้อเสื่อม

ประโยชน์ของคอลลาเจน

  1. ลดริ้วรอย  ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับใสและเรียบเนียน ต่อต้านการเกิดริ้วรอยก่อนวัย จากงานวิจัยของสถาบันผิวหนังประเทศญี่ปุ่น จากกลุ่มผู้หญิงอายะระหว่าง 35-55 ปี จำนวน 47 คน  โดยให้รับประทาน คอลลาเจน ปริมาณ 10 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่าผิวหนังของกลุ่มผู้ทดลอง มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ริ้วรอยลดเลือนลง แผลเป็นดูจางและผิวมีความชุ่มชื้นมากขึ้น
  2. เพิ่มความแข็งแรงให้ชั้นผิว  ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ สามาช่วยลดการเกิดรอยดำ รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเซราไมค์ที่ชั้นผิวหนัง ป้องกันการสูญเสียน้ำที่ชั้นผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ลดการระคายเคืองที่ผิวหนัง นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบไหลเวียนโลหิต โดยเฉพาะหลอดเลือดเล็ก  และช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวกระจ่างใส
  3. ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บให้แข็งแรง  คอลลาเจนจะช่วยให้รากผมแข็งแรงลดการหลุดร่วง ขาดเปราะ ช่วยเร่งให้ผมยาวขึ้น และยังช่วยให้เล็บมีความแข็งแรงลดปัญหาเรื่องเล็บฉีกขาด
  4. เสริมสร้างให้เส้นเอ็นมีความยืดหยุ่น  ลดอาการปวดตึงของเส้น  ทำให้เส้นเอ็นคลายตัวได้เร็วขึ้น
  5. ช่วยบรรเทาอาการโรคข้อเสื่อม  มีการศึกษาของ University of Tuebingen ประเทศเยอรมนี ด้าน "สุขภาพ" เกี่ยวกับภาวะ "โรคข้อเสื่ม" ในประชากรที่มีภาวะข้อเสื่อมจำนวน 2,000 คน โดยศึกษาผู้ป่วยจากโรคข้อเสื่อมที่ได้รับ คอลลาเจน (Collagen Hydrolysate)ในปริมาณ 5 กรัมต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่า คอลลาเจน สามารถช่วยลดการอักเสบ และอาการเจ็บปวด จากกการเคลื่อนไหวในบริเวณเซลล์กระดูกอ่อนของข้อต่างๆได้

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #2

คำแนะนำเกี่ยวกับการรับประทานคอลลาเจน

  1. ตามคำแนะนำขององค์การอาหารและยา แนะนำว่าควรรับประทาน 5,000-7,000 มิลลิกรัม/วัน แต่ไม่ควรเกิน 10,000 มิลิกรัม/วัน เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้
  2. ควรเลือกรับประทานคอลลาเจนสายสั้น (Hydrolyzed Collagen)เพราะจะทำให้ร่างกายดูดซึมได้ดีกว่าคอลลาเจนสายยาว ซึ่งส่วนใหญ่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนจะเป็นคอลลาเจนสายสั้น
  3. ควรรับประทานคอลลาเจนตอนท้องว่าง แล้วดื่มน้ำตามมากๆ หรือรับประทานคู่กับวิตามินซี เพื่อการดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของ<strong>คอลลาเจน</strong> ที่ควรรู้ #3

เอเลน่า แคปซูล Elena สมุนไพรวัยทอง

Elena Capsule เอเลน่า แคปซูล  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลสำหรับการบำรุงสุขภาพสตรี ไม่ใช่ฮอร์โมนทดแทน ประกอบด้วยส่วนผสมของสารสกัดสมุนไพร เช่น ถั่วขาว  เบต้ากูลแคน  ตังกุย  ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น มะเขือเทศ อะเซโรล่าเชอรี่  และถั่วเหลือง ธัญ...

ดูรายละเอียด

บำรุงผิว

บทความน่ารู้

แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียวหากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อ...

อ่านต่อ

ผื่นจากการติดเชื้อHIV และวิธีสังเกตุ

ผื่นที่ผิวหนังเป็นอาการทั่วไปของการติดเชื้อ HIV ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่มักเป็นสัญญาณเริ่มแรกและมักจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากที่คุณได้รับเชื้อ รู้จักอาการผื่นที่เกิดจากเชื้อHIV 1.ดูว่าเป็นผื่นแดง บวมเล็กน้อย และคันมากๆ หรือไม่ผื่นที่เกิดจากเช...

อ่านต่อ

ไม่ควรกินมื้อดึก

การกินอาหารตั้งแต่ช่วง 22.00 น.เป็นต้นไป ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย หลายคนปฎิเสธไม่ได้เพราะ หน้าที่การงานแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนจำเป็นต้องกินดึกจริงๆ เพราะเป็นเวลาว่างของการทำงานช่วงกะดึก แต่สำหรับบางคนที่เวลาทำงานปกติ แต่กับติดกินมื้อดึกเกือบทุกวัน สาเห...

อ่านต่อ

ดื่มน้ำมากไป ใช่ว่าจะดี

อะไรที่มากไป น้อยไป มักจะไม่ดี ดังเช่นการ ดื่มน้ำมากไปใช่ว่าจะดี มีผลเสียกับร่างกายดังนี้ทําให้เซลล์บวม ในร่างกายจะมีโซเดียมและโพแทสเซียม ช่วยรักษาสมดุล ของเหลวในร่างกาย เมื่อมีน้ําในเซลล์มากไป จะเป็นอันรายต่อเซลล์ประสาทโซเดียมต่ํากว่าปกติ หากดื่มน้...

อ่านต่อ

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ มีดีอย่างไร

เบต้ากูลแคนจากยีสต์ จะพบได้ในเห็ด ยีสต์สุรา และยีสต์ขนมปัง หรือพูดง่ายๆก็คือ ยีสต์เบต้ากูลแคน เป็นเบต้ากูลแคนที่สกัดจากยีสต์นั่นเอง  มีผลการศึกษาจากหลายชิ้นงาน พบว่า ยีสต์เบต้ากลูแคน มีประสิทธิภาพช่วยฟื้นฟูการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นได้ และม...

อ่านต่อ