พรีไบโอติก และ โพรไบโอติกส์ ต่างกันอย่างไร

<strong>พรีไบโอติก</strong> และ <strong>โพรไบโอติก</strong>ส์ ต่างกันอย่างไร #1

เคยได้ยินคำว่าพรีไบโอติก (Prebiotics) และโพรไบโอติก (Probiotics) กันบ้างหรือไม่ ทั้งสองอย่างนี้ทำหน้าที่สำคัญต่อระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่าย 

โพรไบโอติก คือ จุลินทรีย์ที่มีชีวิตชนิดดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เปรียบเสมือนทหารดี

พรีไบโอติก  คือ สารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นไฟเบอร์ หรือกากใย เป็นอาหารของโพรไบโอติก เปรียบเสมือนเสบียงของทหารดี

ซึ่งทั้ง พรีไบโอติก และโพรไบโอติก จะทำงานสัมพันธ์กัน แต่จะมีความแตกต่างกันตรงที่ พรีไบโอติกนั้นเป็นสารอาหารที่ได้จากการรับประทานอาหารและอาหารเสริม    ในขณะที่โพรไบโอติกจะเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตและมีประโยชน์ต่อร่างกายซึ่งสามารถพบได้จากการรับประทานอาหารและอาหารเสริมเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้พรีไบโอติกยังไม่สามารถถูกย่อยที่ลำไส้เล็กได้ จำเป็นต้องอาศัยโพรไบโอติก มาทำการย่อยเพื่อเป็นอาหารให้แบคทีเรียที่ดีในลำไส้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ร่างกายไม่ควรขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไม่ว่าจะเป็นพรีไบโอติกหรือโพรไบโอติก เพราะทั้งสองสิ่งนี้ทำงานเกื้อกูลซึ่งกันและกัน และให้ประโยชน์ต่อร่างกายเช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง : ข้อมูลโภชนาการ โภชนาการเพื่อสุขภาพ hellokhunmor.com 

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

บำรุงผิว

บทความน่ารู้

ประโยชน์ของคอลลาเจน ที่ควรรู้

คอลลาเจนที่คุณทานอยู่ คุณทราบประโยชน์หรือไม่? และทำไม่ต้องทาน? หรือรับประทานตามกระแส  วันนี้เรามาเจาะลึกถึงผลของการที่ร่างกายขาดคอลลาเจน และประโยชน์ของคอลลาเจน ให้ทุกคนได้ทราบกันค่ะ คอลลาเจน เป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นได้เอง แต่เมื่อมีอายุมากขึ...

อ่านต่อ

สุขภาพการนอน การขับถ่าย ใครว่าไม่สำคัญ

นอนหลับยาก อ่อนเพลีย หรือขับถ่ายไม่ดี ไม่รู้จะแก้ยังไง? เปิดใจ...ลองทานพาว พาวเอสเซนส์ นวัตกรรมใหม่ของสมุนไพรไทย ยกระดับสมุนไพรไทยสู่สากล ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ที่มี 4งานวิจัย 2อนุสิทธิบัตร และได้รับการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทยในปี2561 พาวเ...

อ่านต่อ

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้

ภูมิคุ้มกัน สำคัญมาก สำหรับโลกวันนี้ หากเปรียบร่างกายเหมือนประเทศ ภูมิคุ้มกันในร่างกายก็เปรียบเสมือนทหารที่คอยกำจัดผู้รุกราน ซึ่งได้แก่เชื้อไวรัส แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกายไม่ให้กระจายขยาย และกำจัดออกไป ซึ่งการที่จะเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมีหลายห...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ไดเปปไทด์ คืออะไร

คอลลาเจนไดเปปไทด์ ไม่ได้มีดีแค่เรื่องผิว ที่ทานแล้วผิวดี ผิวลื่น เห็นผลไวกว่าคอลลาเจนทั่วไป แต่จริงๆแล้วคอลลาเจนไดเปปไทด์ยังมีประโยชน์กับร่างกายอีกมากคอลลาเจนไดเปปไทด์ คือ นวัตกรรมใหม่ของคอลลาเจนที่ถูกพัฒนามาซึ่งมีกรดอะมิโนเป็นโครงสร้างหลัก เรียงต่อ...

อ่านต่อ

ถาม ตอบ ป้องกัน ตัวเอง ก่อนป่วย

กระแสที่เกิดขึ้นตอนนี้ หลายคนตื่นตระหนกและหวาดกลัว ไปจนถึงหวั่นใจ กับคำถามมากมายว่า เชื้อโรคและไวรัสน่ากลัวแค่ไหน ภูมิต้านทานหรือภูมิคุ้มกันสำคัญแค่ไหน และจะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างไร มาไขข้อข้องใจเรื่องไวรัสกับภูมิต้านทานในร่างกายของเรากับ นพ....

อ่านต่อ