ความสุกของกล้วย

กล้วยดิบ

เป็นกล้วยที่ยังโตไม่เต็มที่ ผลสีเขียว มีปริมาณแป้งเยอะ น้ำตาลน้อย เนื้อด้านในสีขาว แข็ง ให้รสฝาด ขม จากสารแทนนินที่มีความสามารถในการเคลือบและรักษา กระเพาะและลำไส้ได้ นิยมนำไปบดเป็นผงใช้ชงดื่ม นำไปประกอบอาหาร ย่อยค่อนข้างยาก ใครที่มีแก๊สในกระเพาะเยอะ ท้องอืด ควรหลีกเลี่ยงกล้วยดิบอาจส่งผลทำให้ท้องอืดเพิ่มเข้าไปอีก

กล้วยห่าม

เปลือกมีสีเขียวปนเหลือง เนื้อด้านในเริ่มนิ่ม เนื้อสีอมเหลือง ปริมาณแป้งจากระยะกล้วยดิบเริ่มเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเล็กน้อย ยังคงมีกากใยที่สูงเหมาะกับคนควบคุมน้ำหนัก ให้รสชาติที่ฝาดปนหวานเล็กน้อย รับประทานทันทีแก้ท้องเสีย หรือนำไปแปรรูปเป็นกล้วยอบแห้ง

กล้วยสุก

เปลือกเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ปริมาณแป้งแต่เดิมเปลี่ยนเป็นน้ำตาลทั้งหมด จึงให้รสหวาน เนื้อนิ่มทานง่าย ย่อยง่ายระบบย่อยอาหารดูดซึมแร่ธาตุไปใช้ได้ง่าย มีสารเพ็กตินช่วยเพิ่มใยอาหารทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น แก้ท้องผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวารได้

กล้วยเริ่มงอม

เปลือกสีเหลืองเริ่มมีลายจุดสีคล้ำ ๆ เนื่องจากปริมาณแป้งในกล้วยเปลี่ยนเป็นน้ำตาลโดยสมบูรณ์ ยิ่งจุดน้ำตาลเพิ่มขึ้นยิ่งชี้ว่ากล้วยนั้นหวานขึ้น มันอาจจะดูไม่น่ามอง แต่กล้วยระยะนี้แหละหวานอร่อยมาก ทานง่าย เนื้อด้านในค่อนข้างนุ่มมาก มีรสหวานขึ้นจากระยะสุก มีตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันขนาดเล็ก มีสารต้านอนุมูลอิสระ  วิตามินแร่ธาตุน้อยลงไปตามอายุ สามารถนำไปทำเป็นเค้กได้

กล้วยงอม

เปลือกด้านนอกเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเกือบทั้งหมด แป้งในกล้วยที่สะสมมาตั้งแต่ยังเป็นลูกสีเขียวอยู่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลแทบจะร้อยเปอร์เซ็น และยังเป็นแหล่งสร้างสารต้านอนุมูลอิสระจากการแตกตัวของคลอโรฟิลล์  กล้วยระยะนี้เนื้อด้านในมีครีมออกไปทางเข้ม ๆ เนื้อนิ่มจนถึงเละ รสหวานนำ นิยมนำไปเป็นส่วนผสมของขนมปัง แพนเค้กกล้วย โดนไม่ต้องใส่น้ำตาลเพิ่มเพื่อชูรสความหวานเลย

ที่มา FB page : my home

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

บำรุงผิว

บทความน่ารู้

โรคฝีดาษลิง หรือ ไข้ทรพิษลิง

โรคฝีดาษลิง หรือไข้ทรพิษลิง (Monkeypox) เป็น double-stranded DNA virus เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ใน genus Orthopoxvirus ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับเชื้อไวรัสโรคฝีดาษ หรือไข้ทรพิษอาการโรคฝีดาษลิง ต่างจากโรคฝีดาษทั่วไป โดยมีอาการที่สังเ...

อ่านต่อ

ดอกคำฝอย ดีต่อผิว

น้ำมันดอกคำฝอยมีประโยชน์ต่อผิวของมาก เพราะน้ำมันชนิดนี้อุดมไปด้วยกรดไลโนเลอิก ซึ่งช่วยบรรเทาปัญหาผิวได้มากมาย น้ำมันดอกคำฝอยดีต่อผิวของเราอย่างไรบ้างสารสกัดจาก ช่วยป้องกันผิวแห้ง ลดรอยเหี่ยวย่น ให้ผิวแข็งแรงต้านทานโรค รักษาบาดแผล รักษาสิว ผิวขาวสว่า...

อ่านต่อ

อาหารกินแล้วตัวหอม ลดปัญหากลิ่นตัวแรง

เรื่องปัญหากลิ่นกาย อาหารก็เป็นปัจจัยที่เราต้องใส่ใจ อาหารที่ทานแล้วตัวหอมมีดังนี้ ลูกพลับ กลิ่นหอม หวาน อร่อย ช่วยทำให้เรารู้สึกสดชื่น แถมยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย เช่น ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และช่วยระงับกลิ่นอันไม่พึ่งป...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดพลาดของ ระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงแล้วโรคภูมิแพ้ เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพราะร่างกายเราอ่อนแอ ต้องดูแลให้ตรงจุดเมื่อภูมิคุ้มกันตรวจเจอสารที่ก่อภูมิแพ้ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารฮิสทามีน (histamine) ออกมาจัดการสารก่อภูมิแพ้ แต่ดันปล่อยออกมามากเกินไป ...

อ่านต่อ

ผู้ชายต้องทำ ถ้าไม่อยากดูแก่กว่าอายุจริง

ไม่มีผู้ชายคนไหนอยากแก่ไว เราไม่สามารถห้ามเวลาให้หยุดเดินได้ แต่เราสามารถที่จะดูแลรักษาตัวเองเพื่อให้ตัวเองยังดูหนุ่มอยู่เสมอ หรือ ชะลออาการแก่ ออกไปให้ยาวที่สุดเท่าที่จะทำได้ วิธีการที่แสนจะเรียบง่าย ไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีหรือศัลยกรรมใดๆ เพียงแต่ผู...

อ่านต่อ