ลำใส้ดี สุขภาพดี

เชื่อหรือไม่ว่าสุขภาพเราจะดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับลำไส้เป็นส่วนสำคัญ? ยิ่งลำไส้ของเรามีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ ร่างกายเราก็ยิ่งมีสุขภาพดีตามไปด้วย เพราะลำไส้เป็นอวัยวะที่ใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ หากร่างกายได้รับสารอาหารที่มีสารปนเปื้อนหรือสารพิษตกค้าง ก็จะทำให้ลำไส้อักเสบ สารพิษซึมผ่านผนังลำไส้เข้าสู่กระแสเลือด นำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ ได้มากมาย

ดังนั้นการมีสุขภาพลำไส้ที่แข็งแรงจึงเป็นกุญแจสำคัญในการมีสุขภาพดี แต่การดูแลสุขภาพลำไส้ให้แข็งแรงในทุก ๆ วันด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพียงอย่างเดียวอาจไม่พอ แต่จำเป็นต้องได้รับ โปรไบโอติก หรือแบคทีเรียชนิดดีที่อาศัยอยู่ในลำไส้ เพื่อดูแลลำไส้ในทุก ๆ วัน

ศาสตราจารย์ไมเคิล เกอร์ซอน (Michael Gershon) แห่งมหาวิทยาลัยไคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยระบบประสาทลำไส้ได้ขนานนามลำไส้ว่าเป็น “สมองที่ 2” หรือสมองช่องท้อง ว่าจริงแล้วลำไส้มีความรู้สึก รู้จักคิด และแสดงอารมณ์ได้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะสมองช่องท้องไม่เพียงควบคุมการย่อยของลำไส้เท่านั้น มันยังเป็นกลไกสำคัญของชีวิตด้วย ที่สำคัญคือมันควบคุมลำไส้ ปลดปล่อยฮอร์โมนต่าง ๆ ที่มีผลต่ออวัยวะทั้งหมดของร่างกาย รวมถึงสมองด้วย

หน้าที่หลักของสมองช่องท้อง คือ การสำรวจการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหาร และกระบวนการย่อยอาหาร จากนั้นจะปรับความเร็วช้าของการย่อยและการหลั่งน้ำย่อยโดยอัตโนมัติ ปรับรูปแบบและความเร็วการบีบตัวของลำไส้ ในระบบการย่อยอาหารของคนเรานั้น การเคี้ยวกับการกลืนควบคุมโดยสมองที่แท้จริง ส่วนการทำงานทั้งหมดของลำไส้ควบคุมโดยสมองช่องท้องจนกระทั่งถึงทวารหนัก อำนาจการควบคุมจึงจะคืนให้สมอง

ทั้งนี้ การทำงานของสมองช่องท้องในบางครั้งอาจผิดปกติไปเพราะพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ผิดปกติบางอย่าง ส่งผลให้ระบบลำไส้ทำงานผิดเพี้ยนไปด้วย จึงควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจทำให้ลำไส้ทำงานผิดปกติ และส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของร่างกาย

พฤติกรรมที่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อลำไส้ ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารรสชาติจัดจ้าน, การทานไม่เป็นเวล่ำเวลา, การสูบบุหรี่ - ดื่มแอลกอฮอล์, การใช้ยาฆ่าเชื้อโดยไม่จำเป็น ฯลฯ ส่งผลให้ลำไส้ทำงานผิดปกติเพราะแบคทีเรียในลำไส้เสียสมดุล และส่งผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวม โดยก่อให้เกิดอาการต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • ลำไส้แปรปรวน มีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย
  • มีกลิ่นปากและกลิ่นตัว จากสารพิษที่ตกค้างภายในลำไส้
  • ผิวพรรณหมองคล้ำไม่สดใส เป็นสิวบ่อย เพราะร่างกายดูดซึมสารพิษจากลำไส้เข้าสู่กระแสเลือด
  • ขับถ่ายยาก ขับถ่ายไม่เป็นเวลา ถึงเวลาที่ควรถ่ายก็ถ่ายไม่ออก
  • ภูมิคุ้มกันต่ำ ป่วยง่าย ไม่สบายบ่อย

ภายในลำไส้ของเรานั้นล้วนเต็มไปด้วยแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ อาศัยอยู่รวมกันนับร้อยนับพันชนิด ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ แบคทีเรียตัวดี (หรือที่เรียกว่า "โปรไบโอติก") แบคทีเรียที่เป็นกลาง และแบคทีเรียตัวร้าย เมื่อภายในลำไส้เสียสมดุล แบคทีเรียตัวร้ายมีจำนวนมากกว่าแบคทีเรียตัวดี ก็จะนำพาให้สิ่งแวดล้อมภายในลำไส้ย่ำแย่ไปด้วย และปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นนี้เองก็คือสิ่งที่สะท้อนว่าภายในลำไส้ของเรากำลังมีปัญหาเกิดขึ้น

อย่างที่รู้กันว่าภายในลำไส้นั้นประกอบด้วยแบคทีเรียหลากหลายชนิด และการเสียสมดุลของแบคทีเรียภายในลำไส้นี้เองที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา ดังนั้นการ "ปรับสมดุลลำไส้" ให้เข้าที่ คือใจความสำคัญของการดูแลสุขภาพลำไส้ นำไปสู่การมีสุขภาพโดยรวมที่ดี

โปรไบโอติก คือเชื้อแบคทีเรียชนิดดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยช่วยปรับสมดุลของสภาพแวดล้อมภายในลำไส้เพื่อลดจำนวนแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค, สร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร, ลดอาการอักเสบในลำไส้ กรดไหลย้อน กลุ่มอาการลำไส้แปรปรวน, โรคภูมิแพ้ ฯลฯ เมื่อจุลินทรีย์ชนิดที่ดีในลำไส้มีมากขึ้น จุลินทรีย์ชนิดไม่ดีมีน้อยลง ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่เคยเป็นก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น

  • ระบบขับถ่ายทำงานเป็นปกติ ถ่ายเป็นเวลา ใช้เวลาไม่นาน
  • ลดอาการท้องผูก ท้องเสีย ลำไส้แปรปรวน
  • กลิ่นปากและกลิ่นตัวลดลง สารพิษภายในลำไส้ถูกกำจัด
  • ผิวพรรณดีขึ้น ไม่เป็นสิวง่าย
  • ภูมิคุ้มกันแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย

POW DERLA พาวเดอร์ล่า

พาวเดอร์ล่า POWDERLA  พาวรูปแบบใหม่ พาวผงชงดื่ม ได้ประโยชน์ อร่อย ชงง่าย โดยมีพลูคาวเป็นส่วนผสมหลัก นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย ขิง  กระชายขาว  ตรีผลา (สมอไทย มะขามป้อม สมอพิเภก) ใบหม่อน  ชะเอมเทศ  เก๊กฮวย  เจียวกู้หลาน  แป๊ะก๊วย  ใบบัวบก  งาดำ  สารสกัด...

ดูรายละเอียด

บำรุงผิว

บทความน่ารู้

สมุนไพรไทย ภูมิใจ พาว

สมุนไพรไทยในผลิตภัณฑ์ พาวเดอร์ล่า พาวในรูปแบบผง ที่พาว ภูมิใจนำเสนอ พลูคาว มีสารฟลาโวนอยด์ อัลคาลอยด์ และสารเควอซิทิน เสมือนเกราะป้องกันการทำลายเซลล์ในร่างกาย มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบกระชายขาว มีสารแพนดูราทิน ที่สามารถลดจำนวนเซลล์ที...

อ่านต่อ

โรคภูมิแพ้ เกิดจากความผิดพลาดของ ระบบภูมิคุ้มกัน

ความจริงแล้วโรคภูมิแพ้ เกิดจากการทำงานที่ผิดพลาดของระบบภูมิคุ้มกัน ไม่ใช่เพราะร่างกายเราอ่อนแอ ต้องดูแลให้ตรงจุดเมื่อภูมิคุ้มกันตรวจเจอสารที่ก่อภูมิแพ้ ระบบภูมิคุ้มกันจะปล่อยสารฮิสทามีน (histamine) ออกมาจัดการสารก่อภูมิแพ้ แต่ดันปล่อยออกมามากเกินไป ...

อ่านต่อ

แช่บ่อน้ำร้อน ดีต่อนักวิ่ง

การแช่บ่อน้ำร้อน หรือ ออนเซ็น เมื่อฝ่าด่านความรู้สึกประหนึ่งอยู่ในหม้อต้มไข่ไปได้ ความสบายอย่างหาที่สุดมิได้ก็จะเกิดขึ้นตามมา ความจริงแล้วน้ำอุ่น หรือน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนนี้มีประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายประการมากทีเดียวหากเป็นไปได้ การแช่ออนเซ็น หรือบ่อ...

อ่านต่อ

วัย 40 กินคอลลาเจนอย่างไรให้ได้ผล

คอลลาเจนพบมากที่บริเวณผิว และ ไขข้อ มีการสร้าง และสลายตลอดเวลา เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะสร้างคอลลาเจนน้อยลง จะเห็นชัดหลัง อายุ40ปี โดยเฉพาะที่ผิว เพราะคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีนกว่า 80% ของผิว คอลลาเจนนี้จะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่างซึ่งครีมทั่วไ...

อ่านต่อ

คอลลาเจน ใน พันดารา

คอลลาเจนในท้องตลาดมีมากมายหลายยี่ห้อ หลายรูปแบบ แต่รับรองว่าไม่เหมือนพันดาราคอลลาเจนอย่างแน่นอน เพราะพันดาราเราได้จดสิทธิบัตรเป็นคอลลาเจน หนึ่งเดียวในโลก ที่สามารถดูดซึมผ่านกระพุ้งแก้มได้ ซึ่งเป็นผลงานนักวิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนได้รับรางวัลนวัต...

อ่านต่อ