การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

ปรับปรุงล่าสุด : 31 กรกฎาคม 2563

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ #1

รู้ไหมว่า? นี่คือการทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ

  • เผชิญหน้ากับแสงแดดจัด ความจริงแล้วรังสียูวีทำลายเซลล์ที่บริเวณดวงตาของเราได้มากพอๆกับการที่มันทำลายเซลล์ผิวหนังของเรา รังสียูวีนี้สามารถสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ที่จอประสาทตาได้ทีละเล็กทีละน้อยโดยที่เราไม่รู้ตัว นี่จึงถือว่าเป็นภัยเงียบสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศที่มีแสงแดดมากเกือบตลอดทั้งปีอย่างประเทศไทย
  • การสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่ทำให้การหมุนเวียนเลือดไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย รวมไปถึงดวงตาของเรามีปัญหา ซึ่งนั่นก็หมายถึงการที่ดวงตาของเราขาดออกซิเจนและสารอาหารที่มากับเลือดด้วย ผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดก็คือการสูญเสียการมองเห็นไปอย่างถาวร
  • จ้องหน้าคอมพิวเตอร์นานๆ เมื่อเราใช้คอมพิวเตอร์ เรามักจะจดจ่อกับสิ่งที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอด้วยดวงที่เบิกกว้างอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดวงตาของเราแห้งและทำให้กล้ามเนื้อบริเวณรอบๆดวงตาเกิดอาการล้า
  • ละเลยสุขภาพตา หลายคนคงคาดไม่ถึงว่าการทำกิจกรรมทั่วไปในชีวิตประจำวันสามารถทำให้เราสูญเสียการมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็นการกวาดบ้าน การตัดหญ้า บางรายไม่ยอมตรวจเช็คดวงตาทันทีที่พบว่ามีสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมเข้า กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อยู่ในขั้นที่สูญเสียการมองเห็นบางส่วนไปเสียแล้ว

ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำลายสายตาของเราได้โดยที่เราคาดไม่ถึง เราจึงควรหันมาดูแลสุขภาพดวงตาของเราโดยการหยุดพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ก่อนที่จะสายเกินแก้

การทำร้ายดวงตาอย่างเงียบๆ #2

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ