อาหารบำรุงสายตา

ปรับปรุงล่าสุด : 10 กุมภาพันธ์ 2565

อาหารบำรุงสายตา #1

การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือหน้าจอมือถือเป็นเวลานาน ย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพของดวงตาอย่างแน่นอน  แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้ได้จริงๆ เราควรรู้จักการพักสายตาระหว่างวันบ้าง และรับประทานอาหารที่จะแนะนำ อาหารเหล่านี้สามารถช่วยป้องกันแสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ มือถือ แสงจากโทรทัศน์ และแสง UV ได้ แถมยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยที่มาเลี้ยงดวงตา ทำให้มีประสิทธิภาพในการมองเห็นดีมากยิ่งขึ้นเป็นการบำรุงดวงตา ช่วยป้องกันการเกิดต้อในดวงตาได้ อาหารบำรุงสายตาที่ดี มีดังนี้

พริกหยวก

พริกหยวกมีปริมาณวิตามินเอและวิตามินซีสูง  วิตามินเอเป็นวิตามินที่มีสรรพคุณในการดูแลและปกป้องสายตาจากการถูกทำลาย วิตามินซีช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคต้อกระจกกับดวงตาได้ นอกจากนั้นยังมีลูทีน วิตามินบี 6 และเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตาได้เป็นอย่างดี

แครอท

แครอทถือเป็นสารอาหารบำรุงสายตาอีกชนิดหนึ่งที่ดีมากๆ เพราะมีสารอาหารที่โดดเด่นในการบำรุงสายตามากมาย เช่น วิตามินเอ เบต้าแคโรทีน และลูทีน  สารอาหารเหล่านี้จะช่วยทำให้กระจกตาใส ปกป้องเซลล์ต่างๆ ในดวงตา ช่วยป้องกันโรคตาบอดในตอนกลางคืน ช่วยบำรุงสายตาในผู้สูงอายุได้ดี แถมสารอาหารที่อยู่ในแครอทก็ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงได้ด้วย

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี

ผลไม้กลุ่มตระกูลเบอร์รีมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ช่วยส่งเสริมสุขภาพในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะบลูเบอร์รีและโกจิเบอร์รี  ผลไม้สองชนิดที่อุดมไปด้วยวิตามินเอและวิตามินซีจำนวนมากที่ช่วยป้องกันสายตาเสื่อม เนื่องจากผลไม้ตระกูลเบอร์รีเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสียหายจากแสง UV ป้องกันการเกิดต้อหิน และยังมีรสชาติอร่อยด้วย

ไข่

สารอาหารที่อยู่ในไข่นั้นมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตาได้เหมือนกัน  ไข่อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนซึ่งลดความเสี่ยงจากโรคตาเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้น  ทั้งนี้การเลือกซื้อไข่ที่ดีควรเลือกแบบที่มีโอเมก้า 3 เพราะไข่เหล่านี้จะมีสารอาหารมากกว่าปกติ

มันเทศ

วิตามินเอที่มีอยู่ในมันเทศ มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ป้องกันต้อกระจก  ป้องกันจอประสาทตาเสื่อม  ป้องกันโรคตาแห้งได้   ป้องกันการติดเชื้อที่ดวงตา ซึ่งจะนำไปสู่อาการตาอักเสบ ที่สำคัญมันเทศยังเต็มไปด้วยไฟเบอร์ซึ่งดีต่อการลดน้ำหนักมาก รับประทานแล้วได้ประโยชน์ 2 ต่อ คือ ช่วยบำรุงสายตาและทำให้หุ่นสวยในคราวเดียว

ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอนถือเป็นซูเปอร์ฟู้ดที่มีการกล่าวถึงอย่างมาก ในด้านของการบำรุงสุขภาพ ช่วยบำรุงหัวใจ  นอกจากนี้ปลาแซลมอนยังมีส่วนช่วยบำรุงสายตา ป้องกันตาแห้ง สำหรับคนที่ชอบจ้องหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานานๆ ด้วยเพราะมีกรด DHA ซึ่งเป็นกรดไขมันที่มีอยู่ในจอประสาทตา มีกรดไขมัน โอเมก้า-3 และวิตามินบี ปริมาณมาก

ดอกอัญชัน

นอกจากนี้ยังมี อัญชัน ซึ่งจัดเป็นสมุนไพรบำรุงสายตาด้วยการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดฝอยของดวงตา ช่วยให้ดวงตาปรับการเปลี่ยนแปลงของแสงและปรับปรุงการมองเห็น ส่วนสารสีน้ำเงินในอัญชันนั้นสามารถป้องกันต้อกระจกและต้อหินได้ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ