จะลุกก็โอย จะนั่งก็โอย

ปรับปรุงล่าสุด : 7 มกราคม 2564

จะลุกก็โอย จะนั่งก็โอย #1

คุณรู้หรือไม่ว่า อาการเหล่านี้คือสัญญาณเตือนว่าข้อเข่าต้องการความช่วยเหลือ?

ต้องบอกว่า ‘เข่า’ เป็นอวัยวะสำคัญในการรับน้ำหนักตัวและเคลื่อนไหวของร่างกาย เมื่อใดที่เข่าเริ่มมีความเจ็บปวดเข้ามาเตือนนั่นอาจเป็นสัญญาณของ “โรคข้อเข่าเสื่อม” ซึ่งเกิดจากกระดูกอ่อนที่ทำหน้าที่เสมือนกันชน รองรับน้ำหนักและแรงกดกระแทกของร่างกายเสื่อมสภาพลงจนบางมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้กระดูกในข้อเข่าเสียดสีกัน จนเป็นสาเหตุของอาการปวดและอักเสบ อาการนี้เองที่ทำให้ไม่ค่อยแฮปปี้กับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันกันมากนัก 

รองศาสตราจารย์ นพ.ปัญญา ไข่มุก คณะกรรมการกองทุน สสส. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูก ข้อ และวิทยาศาสตร์การกีฬา บอกกับเราว่า ข้อเข่าเสื่อมเป็นโรคด้านข้ออันดับ 1 ของคนไทย ที่พบในวัยเก๋าอายุ 55 ปีขึ้นไป แต่สามารถมีอาการนี้ก่อนวัยได้เช่นกัน สาเหตุนั้นมีได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น 

1.ไลฟ์สไตล์ที่ชอบงอเข่าเกิน 90 องศา ไม่ว่าจะเป็นนั่งขัดสมาธิ นั่งยองๆ หรือคลานเข่า ที่ทำให้เกิดแรงบีบกระแทกบริเวณเข่า และหากทำต่อเนื่องนานๆ กระดูกของเราก็จะสึกไวขึ้น 

2.น้ำหนักตัวที่มาก เพราะข้อเข่าเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนักตัวของเราไว้ 

3.พันธุกรรมและการเคยได้รับบาดเจ็บรุนแรง 

แล้วอาการของโรคหล่ะ เป็นอย่างไร? หลายคนอาจจะคิดว่า ถ้ามีเสียงดังกร๊อบแกร๊บเวลาขยับ น่าจะเป็นสัญญาณของโรคข้อเข่าเสื่อม แต่จริงๆแล้ว ข้อเข่าเสื่อมจะไม่เสียง มีเพียงความรู้สึกฝืดๆภายในข้อ มีอาการปวดและเจ็บเวลาเคลื่อนไหว เหยียดข้อได้ไม่สุด ปวดเข่า ตึงน่อง เมื่อยน่อง เข่าบวม เดินแล้วไม่มั่นคง รู้สึกเหมือนเข่าหลวม จนกระทั่งเข่าโก่งผิดรูป หากโก่งมากแพทย์อาจให้รักษาด้วยการผ่าตัดข้อเข่าเทียม 

เราจะรู้ทัน...ป้องกัน ‘ข้อเข่าเสื่อม’ อย่างไรบ้าง ? จะวัยเก๋าหรือวัยไหนๆ ก็สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดข้อเข่าเสื่อมได้ โดยการ… 

1. เติมวิตามินดีและแคลเซียมเพิ่มความแข็งแรงให้กระดูกจากอาหารที่กินในประจำวัน เช่น ซุปน้ำต้มกระดูก ปลาเล็กปลาน้อย นม โยเกิร์ต พืชผักใบเขียว ถั่วเหลือง เต้าหู้ เป็นต้น โดยที่ร่างกายจะใช้วิตามินดีจากการกิน20% ส่วนอีก 80% มาจากการรับแสงแดดก่อน 8 โมงเช้า และหลัง 4 โมงเย็น วิตามินจะถูกเก็บเอาไว้ใช้เมื่อแคลเซียมที่ได้จากการกินหมดลง 

2.ออกกำลังกายเพิ่มความกระฉับกระเฉง อย่างการยืนแกว่งแขน เดิน เต้นแอโรบิค ปั่นจักรยาน หรือเพียงแค่ทำงานบ้าน หรือขึ้นลงบันไดก็ถือเป็นหนึ่งในการใช้กล้ามเนื้อแล้ว 

3.ลดสาเหตุการเกิดข้อเข่าเสื่อม ด้วยการ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอดี ไม่ต้องผอม แต่ก็ไม่ควรอ้วนลงพุง ปรับไลฟ์สไตล์ใหม่ ทั้งไม่นั่งงอเข่าเกิน 90 องศา ไม่อยู่ในท่าที่ทำให้ข้อเข่าต้องรับแรงอัดกระแทกหนักๆ 

4.รับประทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างเอ็น ข้อต่อกระดูกอ่อนต่างๆ เช่นในปลาทะเลที่เราหาทานกันง่ายๆ อย่างปลาแซลมอน  หรือปลาทูธรรมดานี่ล่ะ จะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่นอกจากเป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย ยังเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจน ที่จะช่วยเสริมสร้างข้อต่อกระดูกอ่อนต่างๆ ในร่างกายที่ถูกทำลายลง

 เพียงเท่านี้ก็ยืดเวลาที่ลุกก็โอย นั่งก็โอยก่อนที่จะถึงวัยแล้วนะคะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก : กิจกรรมห้องเรียนสูงวัยกายใจยังสุข ตอนรู้ทัน ป้องกัน “ข้อเข่าเสื่อม

Keratin Collagen One 2 cal

Keratin Collagen One 2 cal #12

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เคราติน วัน-ทู-แคล ประกอบด้วยคอลลาเจนไทพ์1, คอลลาเจนไทพ์2 , แคลเซี่ยม , วิตามินD , วิตามินC , สารสกัดจากเมล็ดองุ่น และแครนเบอรี่ ปราศจากน้ำตาล ส่วนผสมใน 1 ซอง มีปริมาณที่เพียงพอสำหรับความต้องการของร่างกายใน 1 วัน 

Keratin Collagen One 2 cal #15

ใน1ซอง ประกอบไปด้วย

✔คอลลาเจนไตรเปปไทด์ ไทพ์1 

✔คอลลาเจน ไทพ์2 

✔แคลเซียม อะมิโนคีเลท 

✔วิตามินซี 

✔วิตามินดี3 

✔สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 

✔แครนเบอรี่

Keratin Collagen One 2 cal #9

Keratin Collagen One 2 cal #13

Keratin Collagen One 2 cal #20

การรับประทาน : ทานตอนท้องว่าง ก่อนนอน หรือหลังจากตื่นนอน  ฉีกซองเทผสมกับน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติ (น้ำเย็นจะทำให้ละลายได้ช้า) ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที รอจนใส หรือหากต้องการความรวดเร็วชงคนให้ละลายได้  สามารถทานผสมกับน้ำผักหรือน้ำผลไม้ได้

Keratin Collagen One 2 cal #24

รีวิวจากลูกค้าที่รับประทาน

Keratin Collagen One 2 cal #17

Keratin Collagen One 2 cal #18

Keratin Collagen One 2 cal #19


Keratin Collagen One 2 cal #21

Keratin Collagen One 2 cal #23

Keratin Collagen One 2 cal #10


Keratin Collagen One 2 cal

คะแนน และ รีวิว

4.9/5
โดย ประนอม
เคยทานไซส์ใหญ่มา 3 กล่องแล้วหยุดไปลองทานอีกยี่ห้อ แต่ก็ต้องกลับมาทานเคราตินเหมือนเดิม เพราะกลิ่นและรสชาติดีกว่า
โดย ประนอม
ชอบค่ะทานมา 3 เดือนแล้ว แค่อาทิตย์แรกที่ทานผมที่เคยร่วงเยอะก็ร่วงลดลง อาการปวดข้อปวดขาตอนยื่นทำงานหายไปเลย ตอนนี้ก็แนะนำให้เพื่อนที่ทำงานทานด้วย
โดย พี่แดง
เปลี่ยนทานจากสูตร1มาเป็นสูตร2 เนื่องจากอยากดูแลกระดูกเพราะอายุมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดตอนนี้คือผิวหน้าที่เนียนขึ้น สิวหัวดำลดลง แก้มยกกระชับขึ้น และ ทำงานไม่ปวดเมื่อยเหมือนแต่ก่อนค่ะ
โดย จุ๋ม
ทานมาหลายกล่องแล้วจ๊ะถึงมารีวิว มีโรคประจำตัวปวดกระดูกทานคลอลาเจนตัวนี้แล้วช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นมาก มีแต่คนทักว่าผิวหน้าเปล่งปลั้งไม่มีใครเชื่อว่าอายุ50+ ได้ทั้งผิวและสุขภาพคู่กับ
โดย poo
ปกติคุณแม่เป็นคนที่ไม่ชอบทานพวกอาหารเสริม แต่พอได้ทานวันทูแคล แม่บอกว่ากลิ่นหอม ทานง่าย ชื่นใจ หลังจากทานมาแล้ว 2เดือน อาการปวดเข่าของคุณแม่ดีขึ้นค่ะ และมีแต่คนทักว่าผิวหน้าของคุณแม่ขาวขึ้นตั้งแต่เดือนแรกที่ทาน ตอนนี้คือทานเป็นประจำเลยค่ะ

โปรโมชั่น

ราคาพิเศษ 5กล่อง (75ซอง)
ราคาพิเศษ 5กล่อง (75ซอง)

฿4,950 ฿2,890
ราคาพิเศษ 3กล่อง (45ซอง)
ราคาพิเศษ 3กล่อง (45ซอง)

฿2,970 ฿1,890
ราคาพิเศษ 2กล่อง (30ซอง)
ราคาพิเศษ 2กล่อง (30ซอง)

฿1,980 ฿1,390
ราคาพิเศษ 1กล่อง (15ซอง)
ราคาพิเศษ 1กล่อง (15ซอง)

฿990 ฿790

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ

สั่งซื้อ