3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทานยาสมุนไพร

ปรับปรุงล่าสุด : 3 พฤศจิกายน 2563

3 ข้อต้องรู้และทำความเข้าใจ ก่อนทาน<strong>ยาสมุนไพร</strong> #1

ทำความเข้าใจก่อนเริ่มทานสมุนไพร

สมุนไพรสามารถ ออกฤทธิ์แบบยาเคมีได้ (ออกฤทธิ์อย่างอ่อนๆ) และสามารถไปฟื้นฟูร่างกายได้ นั่นคือข้อแตกต่างและเป็นความวิเศษจากธรรมชาติ แต่ยาเคมี ส่วนใหญ่จะออกฤทธิ์เพื่อระงับอาการขณะนั้นๆเช่น เมื่อเป็นไข้ก็กินยาพารา น้ำตาลสูงก็กินเมตฟอร์มิน ยูริคสูงก็กินคอลชิซิน เป็นต้น
วันนี้ขอเสนอความรู้เบื้องต้นที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง แต่มีความสำคัญหากเราต้องการทานสมุนไพรให้เห็นผลค่ะ

ปริมาณที่ทาน

การใช้สมุนไพรเป็นยานั้น ปริมาณเป็นเรื่องที่สำคัญและละเอียดอ่อน เพราะระยะเวลาที่เป็นโรค อาการที่ป่วย น้ำหนัก ส่วนสูง ความสามารถของการดูดซึมสารอาหารแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน จึงต้องพิจารณาปริมาณการทานเป็นรายๆไป แต่จะมีปริมาณแนะนำเป็นพื้นฐาน และสามารถปรับขึ้นหรือลดลงได้ เพราะสมุนไพรถ้าหากใช้ในปริมาณขนาดที่ใช้ไม่เหมาะสม เช่นทานในปริมาณที่น้อยเกินไปก็อาจจะไม่เห็นผล หรือถ้าหากทานในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน 

ระยะเวลาในการทาน

สมุนไพรนั้นทำงานคนละแบบกับยาที่เป็นเคมี ดังนั้นผู้ใช้สมุนไพรจึงต้องทำความเข้าใจในเรื่องนี้ก่อน ประการแรกคือต้องใจเย็น เพราะไม่มีสมุนไพรใดที่ทานแล้วจะเห็นผลในการรักษาทันที ซึ่งการรักษาด้วยสมุนไพรจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา 1-3 เดือน ในการฟื้นตัว และจะเริ่มเห็นผลในการรักษาที่ 6 เดือนขึ้นไป

สารออกฤทธิ์สำคัญ 

การนำสมุนไพรมาใช้เป็นยา ยังต้องคำนึงถึงรายละเอียดอื่นๆ อีกด้วย เช่น ธรรมชาติของสมุนไพรแต่ละชนิด สายพันธุ์ สภาวะแวดล้อมในการปลูก ฤดูกาล และช่วงเวลาเก็บ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญต่อการออกฤทธิ์ในการรักษาโรค ซึ่งหากทำไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ คุณภาพของยาสมุนไพรนั้นๆ ก็จะด้อยประสิทธิภาพ


ทานอาหารให้เป็นยา แต่อย่าทานยาเป็นอาหารนะคะ

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ