รับประทานฟ้าทะลายโจรอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ

ปรับปรุงล่าสุด : 7 มกราคม 2564

รับประทาน<strong>ฟ้าทะลายโจร</strong>อย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพ #2

ฟ้าทะลายโจร กินอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

1.ฟ้าทะลายโจร เป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์สำคัญ 4 อย่าง คือ

กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ต้านการอักเสบ และ ลดไข้ จากการวิจัยพบว่า สารสกัดสารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ในฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโควิด 19 และยับยั้งการแบ่งตัวของโคโรนาไวรัส 2019 ได้

แต่ไม่พบสรรพคุณในการป้องกันการติดเชื้อโควิด ดังนั้น ไม่ควรกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อหวังผลป้องกันโรคโควิด-19 โดยที่ยังไม่มีอาการ

2.สามารถกินฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันป้องกันไม่ให้เป็นหวัดง่าย และช่วยรักษาอาการป่วยไข้ธรรมดาทั่วไปได้ โดยเมื่อมีอาการคล้ายหวัด ได้แก่ ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดศีรษะ ควรกินยาฟ้าทะลายโจรทันที ยิ่งกินเร็วยิ่งดี โดยฟ้าทะลายโจรจะช่วยย่นระยะเวลาการป่วยให้น้อยลง เช่น จากที่จะมีอาการหวัด 3-4 วัน ก็อาจเหลือเพียง 1-2 วัน อย่าปล่อยให้เกิดอาการมากแล้วจึงจะรับประทาน แบบนั้นจะไม่ได้ผลเท่าที่ควร

3.การใช้ยาฟ้าทะลายโจรมี 2 รูปแบบ คือ

  • ยาจากผงฟ้าทะลายโจร ให้รับประทานครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้งหลังอาหารและก่อนนอน ได้ปริมาณผงยา 6 พันมิลลิกรัมต่อวัน
  • ยาจากสารสกัดฟ้าทะลายโจร มีแบบบรรจุ 10 มิลลิกรัมต่อแคปซูล และ 20 มิลลิกรัมต่อแคปซูล เพราะฉะนั้นจะต้องกินครั้งละ 2 แคปซูลสำหรับ 10 มิลลิกรัม หรือ 1 แคปซูล สำหรับ 20 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน จะได้ปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ประมาณ 60 มิลลิกรัมต่อวัน

4.แนะนำให้กินฟ้าทะลายโจรแก้หวัดติดต่อกันได้ 3 วัน แต่หากอาการไม่ดีขึ้นเลย ควรหยุดกินฟ้าทะลายโจรและพบแพทย์ เพราะอาจเป็นอาการหวัดที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ไม่ใช่เชื้อไวรัส ซึ่งต้องใช้ยาคนละตัวในการรักษา

5.ไม่ควรกินฟ้าทะลายโจรโดยไม่จำเป็น เพราะอาจเป็นภาระให้ตับกับไตได้ เว้นแต่ว่า เป็นคนในกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไปที่มีภาวะภูมิแพ้ ผู้สูงอายุที่ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ และผู้ที่ทำงานในสถานที่ที่มีคนแออัด สามารถกินฟ้าทะลายโจรขนาดต่ำ วันละ 1 เม็ด วันเว้นวัน นาน 3 เดือน ในช่วงที่มีการระบาดได้ เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้ตัวเอง

6.ผลข้างเคียงจากฟ้าทะลายโจรที่อาจเกิดขึ้นได้ คือ ปวดท้อง ท้องเดิน ปวดเอว วิงเวียนศีรษะ หรือใจสั่น ในผู้ป่วยบางราย หรือสำหรับคนที่รับประทานติดต่อกันนานเกินไป อาจมีอาการแขน-ขาชา อ่อนแรง หรือรู้สึกหนาวเย็นภายในได้ เพราะฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขมจัด มีฤทธิ์เย็น

ทั้งนี้ ห้ามใช้ยาฟ้าทะลายโจรในผู้หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ป่วยที่เจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หากกินแล้วมีอาการคัน ผื่นขึ้นตามตัว เป็นลมพิษ หน้าบวม ริมฝีปากบวม คลื่นไส้ อาเจียน ให้หยุดใช้ฟ้าทะลายโจรทันที


Credit : กรมการแพทย์แผนไทย

ฟ้าทะลายโจร แคปซูล

ฟ้าทะลายโจร แคปซูล #1

การรับประทาน 

วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร เช้า-กลางวัน-เย็น  ครั้งละ 2-3 แคปซูล

ข้อควรระวัง

◾หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน  อาจทำให้มีอาการชาหรืออ่อนแรง

◾หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 2 วัน  แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้และพบแพทย์

◾ควรระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดลิ่ม และ ยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด

◾อาจทำให้เกิดอาการผิดปกติของทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ เบื่ออาหาร วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น และอาจเกิดลมพิษได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเผยผลวิจัยฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วย COVID-19 ที่ระดับความรุนแรงน้อยดีขึ้นทุกรายผู้ป่วยที่ได้รับการตรวจยืนยันการติดเชื้อภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีอาการ ทุกรายมีอาการดีขึ้น ตั้งแต่วันที่ 3 ของการได้รับสารสกัด

ที่มาข้อมูล : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ฟ้าทะลายโจร แคปซูล

คะแนน และ รีวิว

5/5
โดย นัท
ได้รับของแล้วครับ ขอบคุณมาก

โปรโมชั่น

฿780 ฿590

฿780 ฿590

฿390 ฿350

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ

สั่งซื้อ