สมุนไพรต้านทานโรค

ปรับปรุงล่าสุด : 4 กุมภาพันธ์ 2565

สมุนไพรต้านทานโรค #1

การไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มีค่ายิ่งกว่าเงินทอง และ หากเราทานอาหารครบ 5 หมู่ แน่นอนว่าร่างกายของเราจะแข็งแรงสมบูรณ์ ระบบภูมิต้านทานโรคของร่างกายก็จะทำงานได้อย่างสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ แต่ ชีวิตคนปัจจุบันที่มีทั้งร้านอาหาร ซุปเปอร์มาเก็ต และ ร้านสะดวกซื้อ มากมายจนไม่ได้คำนึกถึงสิ่งที่เรา รับประทานมากนัก แต่หากจะเตรียมความพร้อมร่างกายเพื่อสู้ฝุ่น สู้ไวรัส และเชื้อโรคต่างๆ ในอนาคต เราควรเพิ่มอาหารดังต่อไปนี้ในร่างกาย

ขมิ้น ขิง ตะไคร้ เห็ด ผลไม้

สมุนไพรต้านทานโรค #2

ขมิ้น

ขมิ้น สมุนไพรยอดฮิตของ แพทย์อินเดีย และ จีนที่นำมาใช้ในการรักษามากกว่า 5,000 ปี เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และเกลือแร่ต่าง ๆ รวมไปถึงเส้นใย คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นต้น สามารถทำมาบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งดื่มหรือจะซื้อทานแบบเม็ดแคปซูลก็ได้

สมุนไพรต้านทานโรค #4

ขิง

ขิง ผู้ช่วยที่ดีที่สุดของคนเป็นหวัด นอกจากขิงจะมีประโยชน์มากมายแล้วเช่น ลดอาการไมเกรน ท้องอืด ไขข้ออักเสบ ขิงยังประกอบไปด้วยสารจิงเกอร์รอลที่มีสรรพคุณลดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ ดังนั้นใครไม่อยากเป็นหวัดบ่อย ๆ ก็กินอาหารที่มีขิงเป็นส่วนประกอบ หรือต้มน้ำขิงสดๆ ดื่มตอนเช้าก็ได้ แต่สตรีมีครรภ์และผู้ที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ต้องระวังอย่ากินมากเกินไป

สมุนไพรต้านทานโรค #7

ตะไคร้

ตะไคร้ สมุนไพรที่ช่วยลดอาการเป็นหวัดคัดจมูกได้เช่นกันกับขมิ้น แต่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่น่าสนใจคือ ตะไคร้มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ยังช่วยคลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย ซึ่งมีผลทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายทำงานดีขึ้น

สมุนไพรต้านทานโรค #3

เห็ด

โดยเฉพาะเห็ดหอมที่มีเบต้ากลูแคนที่จะจับตัวกับผนังเซลล์เม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มความเคลื่อนตัวในการดักจับเชื้อโรคแปลกปลอมในร่างกายได้เร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เห็ดแทบทุกชนิดก็มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ เช่น เห็ดชิตาเกะ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ เห็ดยามาบูชิตาเกะ

สมุนไพรต้านทานโรค #5

ผลไม้

ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม มะนาว เลมอน ส้มโอ ซึ่งจะมีวิตามินซีค่อนข้างสูงและช่วยป้องกันการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และ กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวให้ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายแข็งแรงขึ้น

สมุนไพรต้านทานโรค #6

อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง

อาหารสำเร็จรูป หรือ อาหารแช่แข็งที่ปรุงสำเร็จมาแล้ว เพราะอาหารแช่แข็งสำเร็จรูปเหล่านี้มีคุณค่าทางอาหารที่คงเหลืออยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับความต้องการของร่างกาย การกินแต่อาหารตามร้านสะดวกซื้ออย่างเดียวจะทำให้ร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย สังเกตได้จากร่างกายจะรู้สึกอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคโลหิตจาง และเป็นหวัดบ่อย ไม่ควรกินอาหารประเภทนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ