เมื่อ เด็กเล็ก เด็กโต ติดโควิด

ปรับปรุงล่าสุด : 22 ตุลาคม 2564

เมื่อ <strong>เด็ก</strong>เล็ก <strong>เด็ก</strong>โต <strong>ติดโควิด</strong> #1

คุณแม่วัย 22 ปี มีอาการเจ็บคอ เมื่อไปตรวจที่คลินิกก็พบว่าติดโควิด-19 เธอเป็นคนแรกของบ้านที่ตรวจพบเชื้อ แม้จะแทบไม่ได้ออกไปไหน หลังจากนั้นสมาชิกในบ้าน 8 คน ก็ตรวจพบว่าติดเชื้อทั้งหมด รวมทั้งลูกชาย 2 คน ของเธอ คนโตอายุ 1 ขวบครึ่ง และคนเล็กอายุ 8 เดือน หลังจากนั้นทั้งเธอและลูก ๆ ก็เข้าสู่การรักษาแบบกักตัวที่บ้าน

น้องไข้ขึ้นสูง 38-39 มีไอ มีเสมหะ แต่ยังร่าเริงปกติ เล่นได้ พาเขาไปหาหมอ หมอก็ให้ยาตามอาการ แก้ไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ เช็ดตัวทุกคืน วัดอุณหภูมิ วัดค่าออกซิเจน มีไข้อยู่ประมาณ 3-4 วัน ตอนนั้นเราวัดอุณหภูมิกับค่าออกซิเจนเรื่อยๆ ลูก ๆ ยังกินอาหารได้ปกติ และหลังจากนั้น 1-2 สัปดาห์ ได้ตรวจเชื้ออีกครั้ง ไม่พบว่ามีเชื้อแล้ว

นี่เป็นหนึ่งในกรณีของเด็กเล็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ในการระบาดระลอกล่าสุด ซึ่งจากตัวเลขของ สธ. ระบุว่า เด็กวัยไม่ถึงขวบถึง 5 ปี ติดเชื้อสะสมกว่า 45,000 คน

ในการระบาดระลอกนี้ นอกจากจำนวนผู้ป่วยเด็กจะมากขึ้นแล้ว สัดส่วนของผู้ป่วยเด็กที่มีอาการก็มากขึ้นด้วย ต่างจากการระลอกก่อนหน้านี้ที่เด็กที่ติดเชื้อจะมีอาการค่อนข้างน้อยหรือไม่มีอาการในกลุ่มเด็กที่ไม่มีโรคประจำตัว เด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 1 ขวบเป็นกลุ่มอายุที่เสี่ยงติดโควิด และเมื่อติดแล้วจะมีอาการรุนแรงหรือเชื้อลงปอดได้มากกว่ากลุ่มเด็กโต

แต่ก็ไม่ใช่ว่าเด็กเล็กที่เป็นโควิดแล้วจะมีอาการรุนแรงทั้งหมด ถ้าเทียบในแง่สัดส่วนของแต่ละกลุ่มอายุ เด็กเล็ก คือมีโอกาสเจอปอดติดเชื้อมากกว่าเด็กโต

ส่วนกลุ่มเด็กที่มีโรคประจำตัว จะใช้เกณฑ์ของโรคประจำตัวหรือโรคเสี่ยงเทียบเคียงกับผู้ใหญ่ได้แก่ โรคเรื้อรัง เช่น โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจเรื้อรัง และเด็กที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ในเด็กจะมีโรคหัวใจแต่กำเนิด และพวกกลุ่มโรคที่เป็นภาวะภูมิต่ำ เบาหวาน ของเด็กจะมีต่างจากผู้ใหญ่เล็กน้อย ที่เรียกว่ากลุ่มโรคทางพันธุกรรม ตัวอย่างเช่น คนไข้เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรม เป็นอีกกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดอาการที่รุนแรง

Khampo.com

สนใจสินค้า หรือ ต้องการพูดคุยปรึกษา เรื่องการดูแลสุขภาพ ติดต่อสอบถามพวกเรา KHAMPO.com (คำโพธิ์ด๊อดคอม) ได้เสมอค่ะ